-
TP.HCM đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng cải tạo 2 tuyến rạch ô nhiễm nặng -
TP.HCM hỗ trợ Tây Ninh 1.800 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
Cần Thơ sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch -
TP.HCM: Đề xuất giải pháp tháo gỡ, đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công tại nhiều dự án lớn -
Cơ hội cho Việt Nam trong làn sóng tái định vị sản xuất -
Phát triển kinh tế nhà nước qua gần 40 năm Đổi mới và đề xuất, kiến nghị - Bài 2: Nên gọi doanh nghiệp nhà nước là thành phần kinh tế công
![]() |
| Bến cảng Tiên Sa - Đà Nẵng. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND TP. Đà Nẵng; Cục Hàng hải Việt Nam; Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng về việc bổ sung công năng cầu cảng số 1, 2, 3 khu bến cảng Tiên Sa được phép tiếp nhận tàu container.
Cụ thể, Bộ GTVT chấp thuận bổ sung công năng cầu cảng số 1, 2 khu bến cảng Tiên Sa được phép tiếp nhận tàu container, cầu cảng số 3 tiếp nhận tàu đến 50.000 tấn giảm tải như đề nghị của Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng và ý kiến thống nhất của UBND TP. Đà Nẵng, Cục Hàng hải Việt Nam.
Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn, giám sát Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng triển khai các bước tiếp theo phù hợp với quy hoạch cảng biển, tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn hàng hải, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường.
Công ty CP cảng Đà Nẵng có trách nhiệm triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ các quy định tại Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10/5/2017 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải về quản lý hoạt động hàng hải và các quy định có liên quan của pháp luật; xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng bến cảng đảm bảo đáp ứng đầy đủ điều kiện khai thác hàng container với cỡ tàu được thỏa thuận.
Đơn vị chủ cầu cảng cũng phải căn cứ điều kiện hiện hữu tuyến luồng hàng hải Tiên Sa để xây dựng phương án điều động tàu, khai thác bến cảng đảm an toàn công trình bến cảng; khai thác đúng công năng bến cảng; không kiến nghị Bộ GTVT đầu tư nâng cấp luồng hàng hải Tiên Sa; tự chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư khai thác bến cảng, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Cảng Tiên Sa được yêu cầu tiếp thu ý kiến của UBND TP. Đà Nẵng trong việc chủ động xây dựng kế hoạch từng bước chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa thành cảng du lịch theo định hướng tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030.
Theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021, khu bến Tiên Sa được quy hoạch gồm các bến cảng cho tàu container đến 4.000 TEU (50.000 tấn), tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 50.000 tấn; tàu khách quốc tế đến 225.000 GT.
Do vậy, việc Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng đề nghị cho phép cầu cảng số 1, số 2, số 3 Bến cảng Tiên Sa được tiếp nhận tàu container phù hợp với định hướng quy hoạch cảng biển được duyệt.
Bên cạnh đó, tại Quyết định số 2369/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung Bộ (Nhóm 3) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, khu bến Tiên Sa đáp ứng lượng hàng dự báo đến năm 2020 khoảng 8,6 triệu tấn, đến năm 2030 khoảng 11,9-13,8 triệu tấn.
Do điều kiện kết nối giao thông sau hạn hạn chế, Bộ GTVT và UBND TP. Đà Nẵng đã thống nhất lượng hàng thông qua khu bến Tiên Sa bằng đường bộ tối đa 10 triệu tấn/năm.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, các cầu cảng số 1, 2 tiếp nhận tàu tổng hợp đến 45.000 tấn giảm tải; cầu cảng số 3, 4, 5 đã tiếp nhận tàu container sức chở từ 20.000-50.000 tấn.; lượng hàng thông qua năm 2021, 2022 và 7 tháng đầu năm 2023 lần lượt là 8,79; 8,73 và 5,45 triệu tấn đảm bảo không vượt quá lượng hàng tối đa qua khu bến đã được hoạch định là 10 triệu tấn/năm.
-
TP.HCM hỗ trợ Tây Ninh 1.800 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
Cần Thơ sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch -
TP.HCM: Đề xuất giải pháp tháo gỡ, đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công tại nhiều dự án lớn -
Cơ hội cho Việt Nam trong làn sóng tái định vị sản xuất
-
Phát triển kinh tế nhà nước qua gần 40 năm Đổi mới và đề xuất, kiến nghị - Bài 2: Nên gọi doanh nghiệp nhà nước là thành phần kinh tế công -
TP.HCM chốt thời điểm khởi công 4 dự án hạ tầng lớn -
6 dự án truyền tải tại Cần Thơ chờ gỡ khó để đẩy nhanh tiến độ -
Đẩy nhanh di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ khởi công tuyến metro số 2 -
Cà Mau mời gọi đầu tư vào các dự án năng lượng, logistics -
Khánh Hòa lên phương án kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp vào KCN Ninh Thủy -
Nhiều doanh nghiệp Italia muốn mở rộng đầu tư tại TP.HCM
-
Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình Hiến máu nhân đạo 2025 tại TP. Hà Nội
-
Jollibee Việt Nam tổ chức sự kiện The Jolly Day, đánh dấu cột mốc 20 năm lan tỏa niềm vui ẩm thực -
Tập đoàn TH “tô cam” thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số -
MBAMC thông báo chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép -
Quỹ Đầu tư Cơ hội PVI: 10 năm kiến tạo giá trị, dẫn vốn cho nền kinh tế -
VETC ra mắt dịch vụ Cứu hộ toàn quốc, hỗ trợ an toàn cho người tham gia giao thông

