
-
Khánh Hòa chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án điện lực
-
Dự án của Coca-Cola tại TP.HCM hết thời hạn hoạt động vào ngày 27/9/2025
-
Đà Nẵng: Đồng hành, kiến tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp
-
Quảng Ngãi điều chỉnh vốn đầu tư công dự án không có khả năng giải ngân
-
TP.HCM dừng lập báo cáo tiền khả thi dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ -
Một liên danh đề xuất làm dự án Thủ Thiêm Eco Smart City sau khi Lotte rút lui
![]() |
Bến cảng Tiên Sa - Đà Nẵng. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND TP. Đà Nẵng; Cục Hàng hải Việt Nam; Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng về việc bổ sung công năng cầu cảng số 1, 2, 3 khu bến cảng Tiên Sa được phép tiếp nhận tàu container.
Cụ thể, Bộ GTVT chấp thuận bổ sung công năng cầu cảng số 1, 2 khu bến cảng Tiên Sa được phép tiếp nhận tàu container, cầu cảng số 3 tiếp nhận tàu đến 50.000 tấn giảm tải như đề nghị của Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng và ý kiến thống nhất của UBND TP. Đà Nẵng, Cục Hàng hải Việt Nam.
Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn, giám sát Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng triển khai các bước tiếp theo phù hợp với quy hoạch cảng biển, tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn hàng hải, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường.
Công ty CP cảng Đà Nẵng có trách nhiệm triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ các quy định tại Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10/5/2017 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải về quản lý hoạt động hàng hải và các quy định có liên quan của pháp luật; xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng bến cảng đảm bảo đáp ứng đầy đủ điều kiện khai thác hàng container với cỡ tàu được thỏa thuận.
Đơn vị chủ cầu cảng cũng phải căn cứ điều kiện hiện hữu tuyến luồng hàng hải Tiên Sa để xây dựng phương án điều động tàu, khai thác bến cảng đảm an toàn công trình bến cảng; khai thác đúng công năng bến cảng; không kiến nghị Bộ GTVT đầu tư nâng cấp luồng hàng hải Tiên Sa; tự chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư khai thác bến cảng, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Cảng Tiên Sa được yêu cầu tiếp thu ý kiến của UBND TP. Đà Nẵng trong việc chủ động xây dựng kế hoạch từng bước chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa thành cảng du lịch theo định hướng tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030.
Theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021, khu bến Tiên Sa được quy hoạch gồm các bến cảng cho tàu container đến 4.000 TEU (50.000 tấn), tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 50.000 tấn; tàu khách quốc tế đến 225.000 GT.
Do vậy, việc Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng đề nghị cho phép cầu cảng số 1, số 2, số 3 Bến cảng Tiên Sa được tiếp nhận tàu container phù hợp với định hướng quy hoạch cảng biển được duyệt.
Bên cạnh đó, tại Quyết định số 2369/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung Bộ (Nhóm 3) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, khu bến Tiên Sa đáp ứng lượng hàng dự báo đến năm 2020 khoảng 8,6 triệu tấn, đến năm 2030 khoảng 11,9-13,8 triệu tấn.
Do điều kiện kết nối giao thông sau hạn hạn chế, Bộ GTVT và UBND TP. Đà Nẵng đã thống nhất lượng hàng thông qua khu bến Tiên Sa bằng đường bộ tối đa 10 triệu tấn/năm.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, các cầu cảng số 1, 2 tiếp nhận tàu tổng hợp đến 45.000 tấn giảm tải; cầu cảng số 3, 4, 5 đã tiếp nhận tàu container sức chở từ 20.000-50.000 tấn.; lượng hàng thông qua năm 2021, 2022 và 7 tháng đầu năm 2023 lần lượt là 8,79; 8,73 và 5,45 triệu tấn đảm bảo không vượt quá lượng hàng tối đa qua khu bến đã được hoạch định là 10 triệu tấn/năm.

-
TP.HCM dừng lập báo cáo tiền khả thi dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ -
Một liên danh đề xuất làm dự án Thủ Thiêm Eco Smart City sau khi Lotte rút lui -
Khánh Hòa bắt đầu thu phí tham quan vịnh Nha Trang -
Doanh nghiệp nước ngoài đầu tư gần 11 tỷ USD vào Đà Nẵng -
Toàn bộ 4.800 MW điện khí LNG Hải Phòng sẽ vận hành trước năm 2030 -
Hưng Yên khát vọng trở thành trung tâm bán dẫn mới của miền Bắc -
Đồng Nai: Quyết liệt giải phóng mặt bằng các dự án kết nối sân bay Long Thành
-
SeABank tiếp tục được Moody’s xếp hạng Ba3
-
Men mật ong - Sức mạnh tự nhiên bên trong sản phẩm CumarGold Beauty
-
20 năm kiến tạo nông nghiệp bền vững của Nhà máy Japfa Long An
-
CumarGold Beauty - Thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên ứng dụng công nghệ cao
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước gia hạn thời gian mời chào hợp tác đầu tư
-
SeABank ra mắt gói vay tín chấp SeAShop: Giải pháp vốn cho hộ kinh doanh