Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Cho vay trả góp: Thêm minh bạch để bớt phiền hà
Thùy Vinh - 25/10/2015 08:29
 
Việc tạo điều kiện để các công ty tài chính (CTTC) có tư cách pháp nhân rõ ràng mở rộng hoạt động và đảm bảo sự minh bạch là một giải pháp lý tưởng cho nhu cầu tài chính của nhóm khách hàng không đủ điều kiện tiếp cận vốn ngân hàng và giúp hạn chế nạn tín dụng đen.

Chuyên gia tài chính - ngân hàng, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, ngân hàng và CTTC đều được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp phép và quản lý. Hoạt động tín dụng của ngân hàng và cả CTTC cho vay tiêu dùng trả góp ngày càng tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ. Nhưng gần đây, tín dụng đen phát triển mạnh, với cách đòi nợ theo kiểu xã hội đen. Trong khi đó, ngân hàng và CTTC phải thực hiện đòi nợ theo khuôn khổ của pháp luật. “Tôi thấy các ngân hàng và CTTC đang rất cô độc trong quá trình đi đòi nợ”, ông Nghĩa nói.

Theo TS. Nghĩa, để kích thích tín dụng tiêu dùng tăng trưởng và có cơ hội thu hẹp dần tín dụng “đen”, cần có thêm các CTTC tham gia hoạt động cho vay tiêu dùng. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu vốn cho người dân, mà cạnh tranh về dịch vụ, lãi suất sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân và quan trọng hơn là thu hẹp dần tín dụng đen. 

Home Credit là công ty tài chính duy nhất hiện nay cho phép người vay hủy hợp đồng vay
Home Credit là công ty tài chính duy nhất hiện nay cho phép người vay hủy hợp đồng vay

Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Minh cũng cho hay, NHNN đã đưa ra nhiều ràng buộc với các tổ chức tín dụng, đòi hỏi công khai minh bạch trong niêm yết lãi suất, cũng như trong quan hệ tín dụng. Trong khi đó, tín dụng “đen” không công khai lãi suất, chỉ thỏa thuận bằng miệng, không có cơ sở pháp lý, nhưng nhiều người vẫn bị mắc “bẫy”, do cần vốn nhưng không đáp ứng được điều kiện tín dụng để vay ở các ngân hàng hoặc CTTC.

Vì vậy, theo ông Minh, cần đẩy mạnh hoạt động tín dụng tiêu dùng trả góp. Ngoài ra, do trình độ của người vay còn hạn chế, nên dịch vụ cho vay tiêu dùng trả góp cần phải ngày càng minh bạch, rõ ràng hơn để hạn chế rủi ro cho cả bên cho vay lẫn đi vay. Khách hàng phải xem kỹ các điều khoản trước khi đặt bút ký hợp đồng vay tiêu dùng trả góp.

Người tiêu dùng thường chỉ nhìn vào tiện ích của dịch vụ, mà không xem xét kỹ khả năng trả nợ của mình, hay sự cần thiết của khoản vay, dẫn đến chi tiêu vượt quá khả năng trả nợ. Và khi lâm vào cảnh nợ nần, chậm trễ thanh toán, khách hàng mới bắt đầu xem lại hợp đồng và than phiền về lãi suất, phí phạt..., thay vì chủ động trao đổi với nhân viên tư vấn trước khi ký hợp đồng. 

Ông Friedrich Weiss, Tổng giám đốc Công ty Tài chính Home Credit cho biết, Home Credit luôn thể hiện là tổ chức cho vay có trách nhiệm và minh bạch đối với khách hàng. Công ty ban hành đầy đủ các quy trình hỗ trợ việc cho vay gồm quy trình giao kết hợp đồng tín dụng và tư vấn đầy đủ các thông tin quy định tại hợp đồng. Trong hợp đồng, lãi suất hàng tháng được ghi rõ trên trang 1 của hợp đồng và được ghi lại 1 lần nữa trên thư xác nhận của khách hàng.

“Thư xác nhận khách hàng là bản tóm tắt những điều khoản trên hợp đồng. Khách hàng ký vào cả hợp đồng, thư xác nhận, đồng nghĩa là khách hàng đã đọc 2 lần về những thông tin liên quan đến lãi suất, phí phạt, điều kiện thanh lý…”, ông Friedrich nói.

Ngoài việc minh bạch lãi suất trên hợp đồng, Home Credit còn quy định nghĩa vụ bắt buộc nhân viên hỗ trợ kinh doanh phải tư vấn và cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng, nhằm giúp khách hàng hiểu rõ và thấu đáo về dịch vụ tài chính mà họ sử dụng. Có như vậy, quá trình thanh toán của họ mới dễ dàng, giúp Home Credit không gặp khó khăn trong quá trình thu hồi nợ, giảm được nợ xấu.

Ông Friedrich Weiss cho biết, Home Credit không bao giờ tạo áp lực để khách hàng vay, vì thế, khách hàng nên chủ động đòi hỏi cung cấp thông tin, chủ động nêu những vướng mắc, yêu cầu làm rõ để tránh tình trạng bất ngờ và đổ lỗi cho bên tư vấn. Nếu không hiểu rõ bất kỳ điều gì, có thể hỏi lại ngay hoặc gọi điện đến đường dây nóng sau đó.

Theo ông Friedrich, Home Credit có 2 triệu khách hàng ở thị trường Việt Nam, nhưng chỉ có một vài khiếu nại về dịch vụ công ty. Do đó, nếu xét một trường hợp trên 2 triệu khách hàng thì con số này không đáng kể.

Home Credit là CTTC duy nhất hiện nay cho phép người vay hủy hợp đồng vay và chuyển sang mua thẳng món hàng trong vòng 14 ngày kể từ ngày ký hợp đồng, nếu khách hàng cảm thấy không hài lòng về chất lượng dịch vụ hay đổi ý, không muốn vay nữa, khách hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu hủy bỏ hợp đồng vay mà không phải trả bất kỳ khoản lãi và phí nào.

Nạn nhân tín dụng đen đồng loạt kêu cứu
Tin lời người quen, nhiều người dân cả tin đặt bút ký khống hàng loạt giấy tờ để vay vốn tín dụng đen với lãi suất khá bình dân. Mãi đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư