
-
Hải Phòng đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp công nghệ cao
-
Liên danh GELEXIMCO trúng thầu cao tốc Nam Định - Thái Bình vốn 19.784 tỷ đồng
-
Tầm nhìn chiến lược cho Trung tâm tài chính TP.HCM
-
TP.HCM đánh thức ”rồng xanh”
-
Hành trình từ vùng đất mới đến thành phố năng động nhất quốc gia -
Thủ tướng thúc tiến độ triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Đây là thông tin gây nhiều chú ý đối với các nhà thầu lớn trong và ngoài nước cũng như giới đầu tư bất động sản, bởi tuyến cao tốc chạy trên cao dài 5,36 km này là một dự án lớn, làm thay đổi diện mạo giao thông khu vực phía Tây Hà Nội.
![]() | ||
Đường vành đai III trên cao Mai Dịch - Pháp Vân đã góp phần giảm tải cho giao thông Hà Nội. Ảnh: Đ.T |
Theo Quyết định số 542/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt kế hoạch đấu thầu Dự án vừa được Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) ban hành, ngoại trừ 2 gói thầu thẩm tra thiết kế kỹ thuật, thẩm tra dự toán, thì 6 gói thầu còn lại sẽ tuyển chọn nhà thầu thông qua hình thức đấu thầu.
Trong số này, đáng chú ý là 2 gói thầu xây lắp chính của Dự án, gồm: Gói thầu số 1 - xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế (Km0+130 –Km2+182, có giá gói thầu 2.435,8 tỷ đồng) và Gói thầu số 2 - xây dựng đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long (Km2+182 – Km5+493, có giá gói thầu 2.041 tỷ đồng), sẽ tuyển chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế, phương thức đấu thầu một gói hồ sơ, có sơ tuyển theo quy định của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Gói thầu tư vấn giám sát trị giá 262 tỷ đồng sẽ được thực hiện qua đấu thầu có lựa chọn danh sách ngắn theo quy định của nhà tài trợ, theo phương thức đấu thầu hai gói hồ sơ. Ba gói thầu còn lại liên quan đến lĩnh vực kiểm toán, bảo hiểm công trình sẽ được thực hiện qua đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức đấu thầu một gói hồ sơ.
“Công tác tuyển chọn nhà thầu sẽ được thực hiện từ quý II đến quý IV/2015”, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cho biết.
Hiệu quả thấy rõ từ Dự án Xây dựng đường vành đai III trên cao từ Mai Dịch - Pháp Vân là lý do khiến Bộ GTVT quyết kéo dài thêm tuyến cầu cạn cao tốc từ Mai Dịch đến chân cầu Thăng Long bằng nguồn vốn ODA.
Theo Quyết định phê duyệt Dự án, Bộ GTVT sẽ đầu tư xây dựng 5,364 km, trong đó cầu cạn cao tốc đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long dài 4,903 km, thuộc đường vành đai III TP. Hà Nội, dọc theo dải phân cách giữa của đường Phạm Văn Đồng. Cụ thể, điểm đầu dự án tại Km0 +130, phía Bắc cầu vượt Mai Dịch, điểm cuối tại Km5+493, phía Nam cầu Thăng Long.
Trước đó, đơn vị tư vấn lập Dự án là Liên danh Oriental Consultants - Kei (Nhật Bản) - Tedi - Apeco (Việt Nam) đã đề xuất xây dựng đoạn tuyến trên cao thứ hai, trên đường vành đai III theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/giờ.
Các hệ thống cầu cạn này được xây dựng vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực, tải trọng HL93, chịu được động đất cấp 7, rộng 24 m, quy mô 4 làn xe, có tĩnh không đối với đường đô thị phía dưới, đường gom là 4,75 m và chiều cao dự phòng cho công tác duy tu, bảo dưỡng là 0,25 m.
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, với 80% chiều dài tuyến là hệ thống cầu cạn, nên điểm nhấn kỹ thuật tại Dự án chính là công trình cầu, trong đó kết cấu phần trên là hệ thống dầm SuperT lắp ghép, giản đơn, nhịp dài 40 m; kết cấu phần dưới là trụ 1 cột, dạng chữ T bằng bê tông cốt thép trên nền cọc khoan nhồi. Tại những đoạn có mặt bằng hẹp sẽ sử dụng cọc thép xoay.
“Điểm đặc biệt của Dự án là toàn bộ phạm vi xây dựng nằm trong đường Phạm Văn Đồng hiện tại, nên cơ bản không phải giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, có thể phải tổ chức hỗ trợ di chuyển đền bù tại một số vị trí cục bộ. Trong trường hợp phải thực hiện giải phóng mặt bằng, thì sẽ tách thành tiểu dự án và giao địa phương thực hiện”, ông Trường cho biết.
Được biết, khi hoàn thành, Dự án sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây Thủ đô. Bên cạnh đó, tuyến sẽ kết nối thông suốt theo tiêu chuẩn đường cao tốc từ cầu Thanh Trì đến cầu Thăng Long, nâng cao hiệu quả khai thác tuyến cao tốc trên cao đoạn Bắc hồ Linh Đàm - Bắc Thăng Long, kết nối các quốc lộ 1, 5, 6, 32 với Sân bay Quốc tế Nội Bài và giảm tải cho đường Phạm Văn Đồng hiện tại.
Anh Minh
-
Việt Nam sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trên trường quốc tế -
Hải Dương đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch cho các khu công nghiệp -
Huế: Hợp long cầu vượt cửa biển Thuận An -
Hà Nội quyết chi gần 12.000 tỷ đồng cho dự án cầu Ngọc Hồi -
Sôi động những công trường cao tốc “không nghỉ” lễ -
Phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản, tu bổ Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị -
Hành trình phát triển ấn tượng của Việt Nam và tầm nhìn sau 50 năm thống nhất
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025