Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 31 tháng 05 năm 2024,
Chủ công trình lên tiếng về sơ suất kỹ thuật trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Anh Minh - 21/06/2023 08:57
 
Đã có 2 phiến dầm tại cầu Nghi Mỹ, Dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt bị gẫy đổ do sơ suất của thợ kỹ thuật.
Hiện trường xảy ra vụ việc.
Hiện trường xảy ra vụ việc.

Theo liên danh nhà đầu tư Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, ngày 19/5/2023 trên công trường Cầu Nghi Mỹ (Km448+141) thuộc Gói thầu XL-02 đã xảy ra lỗi sơ suất trong quá trình thi công lao lắp dầm.

Cụ thể, nhà thầu thi công tổ chức thi công lao lắp dầm cầu Nghi Mỹ thì xảy ra va chạm giữa dầm đang lắp đặt và dầm đã đặt trên nhịp làm đổ dầm SuperT nhịp từ trụ T3-T4.

Nguyên nhân được xác định do lỗi của Nhà thầu trong quá trình lao lắp dầm, cụ thể là do sơ suất của thợ vận hành cẩu đã dẫn tới va chạm giữa phiến dầm đang gác cuối cùng của nhịp T3 – T4 với các phiến dầm đã gác làm nghiêng 4/7 phiến dầm trên nhịp từ trụ T3 – T4 (gãy đổ 2 phiến). Sự việc này xảy ra trong phạm vi công trường và không làm ai bị thương.

Theo thông tin của baodautu.vn, Gói thầu XL- 02 do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công với giá trị thực hiện là 1.289,62 tỷ đồng. Tại thời điểm cuối tháng 5/2023, Gói thầu này đang bị chậm 2,4% so với tiến độ điều chỉnh lần 3 (chậm 7,64% so với tiến độ điều chỉnh lần 2 do Doanh nghiệp dự án đăng ký).

Ngay khi nhận được thông tin các bên liên quan gồm đại diện Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), đơn vị tư vấn giám sát là Viện khoa học & công nghệ GTVT và nhà thầu đã tiến hành lập biên bản xác nhận sự việc, đánh giá sơ bộ nguyên nhân và thống nhất di dời toàn bộ các dầm bị hư hỏng ra khỏi hiện trường.

Đến 9h ngày 20/5, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và các đơn vị liên quan đã di dời xong toàn bộ các phiến dầm ra bị hỏng ra khỏi hiện trường về vị trí bãi tập kết.

Ngày 22/5/2023, Doanh nghiệp dự án có văn bản gửi nhà thầu và tư vấn giám sát Gói thầu XL-02 để nhắc nhở, phê bình, chấn chỉnh nhà thầu, tư vấn giám sát trong quá trình lao lắp dầm cầu; đồng thời yêu cầu nhà thầu khẩn trương tổ chức thi công lại các phiến dầm bị hỏng để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. Kinh phí phát sinh do nhà thầu chịu.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (dự án PPP, dài 49,3 km, có tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỷ đồng, khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.

Nhà đầu tư Dự án là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2; Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng).

Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu loại nhà thầu yếu kém khỏi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Có tới 3 nhà thầu năng lực thi công yếu kém bị Bộ GTVT yêu cầu xem xét đưa ra khỏi Dự án PPP thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Diễn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư