Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chủ thương hiệu ảnh cưới đình đám Nupakachi: Đam mê săn tìm vẻ đẹp cảm xúc
Kỳ Thành - 23/04/2016 09:21
 
Kinh doanh cốt vì lợi nhuận, nghệ thuật cốt vì cái đẹp. Hài hòa giữa cái “bay bổng” của nghệ thuật và sự “lạnh lùng” của kinh doanh là một thách thức rất lớn của nghệ sĩ. Đỗ Xuân Cường đang chinh phục thách thức đó bằng đam mê săn tìm vẻ đẹp cảm xúc qua những bộ ảnh cưới hút hồn giới Facebook.

Những ngày giữa tháng 4, trong cái nắng chớm hè của Hà Nội, Đỗ Xuân Cường - chàng trai vừa tròn 30 tuổi rong ruổi khắp Hà Nội để tìm vị trí “đắc địa” đặt đại bản doanh của mình. Không có chút nào thể hiện sự mệt mỏi, đôi mắt Đỗ Xuân Cường sáng lên khi chia sẻ những chiến lược của mình để xây dựng một studio ảnh cưới hoành tráng hơn cho thương hiệu đang làm mưa làm gió: Nupakachi.

Người chọn nghề

Cái duyên đến với nghề chụp ảnh cưới của Đỗ Xuân Cường đơn giản đến lạ kỳ. 6 năm trước, chàng thanh niên Hà Nội Đỗ Xuân Cường trở về Việt Nam sau nhiều năm sống tại đất nước Nga xa xôi cùng gia đình. Sớm có may mắn được chiêm ngưỡng những kỳ quan của thế giới khi còn ở nước ngoài, Đỗ Xuân Cường cũng có sở thích đi du lịch giống nhiều người trẻ khác.

.
Nhiếp ảnh gia Đỗ Xuân Cường

Quan niệm “đôi mắt là máy ảnh, trái tim là thẻ nhớ”, Cường không thích chụp những bức ảnh phong cảnh ở những nơi mình từng đặt chân đến, mà anh muốn lưu giữ những vẻ đẹp cảm xúc của con người được tôn lên bởi cảnh đẹp. Tò mò đến với nghề nhiếp ảnh chỉ vì sở thích đơn giản là được mọi người chụp ảnh cho mình, thế mà chiếc máy ảnh đã gắn bó với cuộc sống của anh từ lúc nào không hay.

Đỗ Xuân Cường quyết định theo học một khóa cơ bản về chụp ảnh trong 6 tháng tại TP.HCM để thỏa mãn sở thích của mình. Đam mê, lại có sẵn vốn ngoại ngữ sau những năm tháng sống ở Nga, Cường lân la vào các diễn đàn nước ngoài để học hỏi cách chụp và xu hướng ảnh của các nhiếp ảnh gia thế giới.

Cường bắt đầu sự nghiệp chụp ảnh bằng việc đăng tải những bức ảnh “tập tọe” của mình bằng nickname Nupakachi trên diễn đàn nhiếp ảnh khá có tiếng lúc bấy giờ là VNPhoto. Điều khiến Cường bất ngờ là những bức ảnh của anh lập tức nhận được nhiều lời khen.

Nhưng để biến thú chơi thành nghề nghiệp lại không đơn giản. Chính bởi sở thích tôn lên vẻ đẹp cảm xúc con người trong từng bức ảnh của mình, Cường đã lựa chọn con đường lập nghiệp là chụp ảnh cưới. Nhiếp ảnh gia này bày tỏ, anh thích được lưu giữ những cảm xúc của con người, những khoảnh khắc rạng ngời của các cặp đôi cô dâu, chú rể, bởi tràn ngập trong ánh mắt họ là tình yêu và hạnh phúc.

“Nhiều người từng bảo, đặc thù của nghề ảnh là nghề chọn mình, chứ mình không chọn nghề, nhưng với tôi thì ngay từ đầu, tôi đã chủ động chọn theo con đường trở thành một nhà nhiếp ảnh”, Cường chia sẻ.

Không chỉ cần cái tâm…

Mới chớm bước sang cái tuổi “tam thập nhi lập”, nhưng những ai quen biết Cường đều dành cho anh sự ngưỡng mộ nhất định, bởi thành công đã sớm đến với anh. “Kinh doanh nghệ thuật muốn thành công phải có nghệ thuật kinh doanh”, đó là câu mà nhiều nghệ sĩ thường nói. Nhưng không lựa chọn cho mình một triết lý hoa mỹ, với Cường, nghệ thuật kinh doanh chỉ đơn giản là cần có đủ cả tâm và “tầm”. Chữ “tầm” này không đơn giản là tầm nhìn cho một thương hiệu, mà còn là tầm nhìn của một người nghệ sĩ trong từng khoảnh khắc sáng tạo.

Nhiếp ảnh gia này kể, hợp đồng chụp ảnh cưới đầu tiên của anh tới từ một cặp đôi tìm được thông tin trên VNPhoto với nội dung “Sinh viên đi làm thêm chụp ảnh cưới”. Khi ấy, anh đã phải bán chiếc xe máy của mình để mua máy ảnh và thuê phụ kiện.

Mất hai ngày lăn lộn chụp ảnh cùng cô dâu, chú rể, Cường đã xác định bộ ảnh này không đem lại lợi nhuận. Tuy nhiên, việc anh mất ăn mất ngủ để nghĩ ý tưởng cho bộ ảnh đầu tay này đã được đền đáp xứng đáng. Bộ ảnh được cộng đồng VNPhoto và Facebook ca ngợi hết lời về ý tưởng. Đồng thời, anh cũng nhận được 2 triệu đồng tiền “bo” từ cô dâu, chú rể, bởi họ quá hài lòng.

Được tín nhiệm, hợp đồng bay “vèo vèo” đến với Cường. Thế nhưng, phải tận 2 năm sau đó (năm 2012), Cường mới chính thức mở tiệm ảnh đầu tiên của mình ở một ngôi nhà nhỏ trên phố Đội Cấn (Hà Nội). Khách hàng hầu hết được giới thiệu từ chính những khách quen trước đó. Chỉ sau 2 năm, Nupakachi đã có thêm studio thứ hai tại TP.HCM.

Thêm khách, thêm việc và không thể quản lý hết mọi công việc từ kinh doanh, chụp ảnh, photoshop, đặt in…, Cường phải thuê thêm người quản lý, nhân viên kinh doanh, thợ photoshop và quan trọng nhất là thợ ảnh. Anh chia sẻ, là người có chút máu nghệ sĩ, lại “quản lý tiền nong rất kém”, anh giao phó hết cho người thân của mình để thỏa mãn đam mê sáng tạo qua những bức ảnh.

Theo Cường, điều quan trọng hơn đối với nghề kinh doanh ảnh cưới là sự sáng tạo. Do vậy, bản thân Đỗ Cường cùng các thợ ảnh tại Nupakachi chỉ được chụp số ảnh cưới trong giới hạn, còn phải để dành thời gian tư duy, sáng tạo cho những ý tưởng mới. Cường cho rằng, nếu quá tập trung làm kinh doanh, chỉ sau 1-2 năm, ý tưởng sẽ cạn kiệt và bị đào thải khỏi thị trường. “Đây là công việc kinh doanh, nhưng cũng cần đòi hỏi khả năng sáng tạo, tự đổi mới”, anh nói.

Điều đặc biệt ở Nupakachi là tất cả các thợ ảnh được Cường tuyển vào đào tạo đều là những người có đam mê với nhiếp ảnh, có tinh thần học hỏi và có điều kiện sắm máy xịn. “Tôi không nhận thợ ngoài bởi rất khó trong việc quản lý chất lượng”, Cường nói và tự hào cho biết, mặc dù chưa có học trò nào được anh đào tạo chủ động ra mở studio riêng, nhưng đã có 2 thợ ảnh của Nupakachi từng có studio riêng, nhưng nay xách máy theo học anh.

Kiên định với phân khúc “5 sao”

Từng thực hiện nhiều bộ ảnh cưới ở nhiều nước trên thế giới, nhiếp ảnh gia Đỗ Xuân Cường nhớ nhất kỷ niệm khi tác nghiệp ở Paris. Tại kinh đô ánh sáng, tiếng còi xe chỉ được sử dụng khi tài xế muốn bày tỏ sự phẫn nộ cho một hành vi đi sai. Thế nhưng, đôi khi Paris trở nên ồn ào hơn khi Cường cầm chiếc máy ảnh cùng cô dâu, chú rể trong bộ váy cưới lang thang khắp thành phố. “Tiếng còi xe ấy là lời chúc mừng hạnh phúc của người đi đường cho đôi tình nhân”, anh vui vẻ nói.

Những kỷ niệm đẹp như vậy không phải ai cũng biết, bởi phần lớn các bộ ảnh chụp tại nước ngoài được các khách VIP yêu cầu Cường không được đăng tải lên Facebook. Mặc dù những album đăng tải trên Facebook chỉ là một phần rất nhỏ trong những bộ ảnh cưới do Cường và các cộng sự của mình thực hiện, nhưng nó cũng đủ để hạ gục trái tim của nhiều bạn trẻ. Bằng chứng là fanpage của Nupakachi hiện có tới hơn 180.000 lượt like.

Với giá chụp một bộ ảnh cưới tại Việt Nam dao động từ 11 đến 35 triệu đồng, Cường định vị phân khúc khách hàng là những người có thu nhập cao và có hiểu biết về ảnh. Anh tâm sự, việc đặt giá khá cao cho dịch vụ của mình không nhằm mục tiêu doanh thu, bởi nếu so về con số, mỗi tháng, Nupakachi chỉ thực hiện khoảng 100 - 140 bộ ảnh, khá thấp so với các studio đối thủ.

Mức giá mà Cường đưa ra nhằm đề cao sự trải nghiệm của khách hàng. Tất cả các đồ dùng như máy ảnh, đồ trang điểm của cộng sự đều được Cường yêu cầu cao về chất lượng. Anh giải thích, máy ảnh “xịn” hỗ trợ thợ ảnh tốt hơn, đồ make up “xịn” cũng giúp các cặp đôi lên hình “lung linh” hơn. Đó là lý do Nupakachi chỉ chọn liên kết với một số thương hiệu thời trang, váy cưới, trang sức, trang điểm… có tên tuổi.

Anh bộc bạch, dù khách có khó tính đến mấy, Nupakachi vẫn làm theo yêu cầu của khách. Bởi vậy, 70% khách hàng mới của Nupakachi đến từ các khách hàng đã sử dụng dịch vụ tại đây giới thiệu. Với thương hiệu đã có chỗ đứng, Cường cho biết, anh không khó khăn khi muốn liên kết với một thương hiệu khác trong ngành dịch vụ cưới. Điều này không chỉ giúp gia tăng lợi ích cho khách hàng, mà những đối tác này sẽ là bạn và giúp anh bổ sung được kỹ năng kinh doanh mà anh còn thiếu.

Bật mí về kế hoạch mở cửa hàng lớn hơn tại Hà Nội trong thời gian tới, Đỗ Xuân Cường cho biết, cùng với việc nâng cấp hình ảnh thương hiệu, Nupakachi đang nhắm tới mở rộng mảng kinh doanh váy cưới cao cấp. Trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt, kế hoạch này của Cường như lời thách đố đối với các đối thủ: Nupakachi - Hãy đợi đấy!

Nhiếp ảnh gia Đỗ Xuân Cường

Sinh năm: 1986

Từng sinh sống và học tập tại Liên bang Nga

Sở thích: Đi du lịch và được mọi người chụp ảnh cho mình

Bán chiếc xe Vespa LX để mua chiếc máy ảnh đầu tiên

Đã thực hiện nhiều bộ ảnh cưới tại các nước Australia, Nga, Pháp, Đức, đảo Bali (Indonesia) và sẽ tới Mỹ trong tháng 7 tới

Mỗi tháng chụp từ 3 đến 5 bộ ảnh, hầu hết là tại nước ngoài hoặc tại Nha Trang, Đà Nẵng

Ông chủ của Alibaba thống trị công nghiệp Internet Trung Quốc như thế nào?
Kể từ thời John Rockefeller, chưa có một doanh nhân nào được xem là có khả năng thay đổi cả một quốc gia như Jack Ma.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư