Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch Agribank: Tín dụng tiếp tục tăng mạnh sẽ gây ra cuộc đua tăng lãi suất
T.L - 07/07/2022 07:26
 
Mặc dù “room” tín dụng 6 tháng cuối năm chỉ còn 1%, song ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch HĐTV Agribank cảnh báo, nếu tín dụng tiếp tục tăng mạnh, nguy cơ với lãi suất và lạm phát rất lớn.
f
Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch HĐTV Agribank 

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, tính đến hết ngày 30/6, tín dụng toàn nền kinh tế đạt 11,4 triệu tỷ, tăng 9,35% so với cuối năm 2021 và cao hơn cùng kỳ năm trước (6,9%). Huy động vốn đạt trên 11,8 triệu tỷ đồng, tăng 4,51% so với cuối năm 2021 (cùng kỳ năm trước chỉ tăng 4,09%). Tín dụng bật tăng mạnh khiến nhiều ngân hàng thương mại đã “xài” gần hết room tăng trưởng tín dụng của cả năm. Nhiều ngân hàng đã đề nghị NHNN cho phép nới room song đến nay vẫn chưa ngân hàng nào được “gật đầu”.

Tại Agribank, trong 6 tháng đầu năm nay, tín dụng ngân hàng nà đã tăng 6% trong khi hạn mưức tín dụng cả năm là 7%. Như vậy, ngân hàng chỉ còn dư địa tăng trưởng tín dụng 1% cho 6 tháng cuối năm. Mặc dù vậy, Chủ tịch Agribank không ủng hộ việc nới mạnh room tín dụng trong nửa cuối năm.

Theo ông Phạm Đức Ấn, việc tín dụng nửa đầu năm tăng nhanh, cao gấp đôi so với huy động vốn (huy động vốn tăng 4,61%) là dấu hiệu tiềm ẩn rủi ro cho lãi suất.  Tín dụng 6 tháng đã tăng 9,35%, nếu tiếp tục tăng trưởng mạnh thì rõ ràng áp lực lạm phát rất lớn.

“Tôi hi vọng các ngân hàng thương mại cố gắng kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng vì nguồn vốn trong dân chỉ có mức nhất định, tăng trưởng huy động vốn năm nay không tăng mấy so với năm trước trong khi tín dụng tăng quá mạnh thì các ngân hàng sẽ giành giật vố nlẫn nhau, châm ngòi cho cuộc đua lãi suất. Tôi mong rằng Chính phủ, NHNN sẽ có kế hoạch đảm bảo tăng trưởng phù hợp, nếu hy sinh để tăng trưởng thì áp lực lạm phát rất lớn. Agribank mong rằng không có đột biến quá lớn về tín dụng để không xảy ra cuộc cạnh tranh lãi suất huy động, từ đó tăng lãi suất cho vay, tăng lạm phát. Nếu lạm phát tăng, mọi thành tưựu thời gian qua sẽ trở về số 0”, ông Ấn cảnh báo.

Liên quan đến vấn đề room tín dụng cho các ngân hàng, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, cuối tuần tới, NHNN sẽ tổ hội nghị sơ kết hoạt động ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Tại Hội nghị này, NHNN sẽ quán triệt về vấn đề tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng thương mại.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2% ngày 6/7, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái khẳng định, kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm nay là 14%.  Với nhu cầu vốn và diễn biến kinh tế hiện nay, NHNN cần đánh giá tỷ lệ cho vay phù hợp, đồng thời ổn định và đảm bảo thanh khoản cho toàn hệ thống.

“Riêng room tín dụng cho từng ngân hàng thương mại, NHNN cũng phải đánh giá vì tín dụng là mạch máu của nền kinh tế, nếu tắc sẽ ảnh hưởng”, Phó Thủ tướng nói.

Lạm phát tại Việt Nam chưa phải là vấn đề quá nóng
Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương khi phân tích về tình hình kinh tế nửa đầu năm 2022.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư