Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lạm phát tại Việt Nam chưa phải là vấn đề quá nóng
Kỳ Thành - 05/07/2022 09:27
 
Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương khi phân tích về tình hình kinh tế nửa đầu năm 2022.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương (Ảnh: Nhật Bắc)

Trao đổi tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/7, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Chính phủ, Quốc hội xác định, năm 2022 là năm phục hồi, là năm nền tảng quan trọng để năm 2023 có thể quay trở lại quỹ đạo phát triển kinh tế-xã hội bền vững như trước đây.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, tăng trưởng GDP quý II đạt 7,72% là con số tăng trưởng tích cực trong bối các giải pháp phục hồi kinh tế đang được thực hiện quyết liệt. “Có thể nói, kết quả rất tích cực chúng ta đạt được sau 6 tháng đầu năm 2022 đã phản ánh đúng thực trạng cả nền kinh tế. Con số này cũng cho thấy nền kinh tế chúng ta đang phục hồi rất mạnh mẽ”, ông Phương nhấn mạnh.

Đây là kết quả tổng hoà của các giải pháp đồng bộ từ lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành và sự đoàn kết tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân nên chúng ta mới đạt được kết quả như vậy.

“Ngay bản thân các cấp thực hiện từ bộ, ngành, địa phương đã quán triệt tư tưởng phục hồi và phát triển KT-XH ngay từ đầu năm. Hoạt động sản xuất, kinh doanh đã phục hồi, quay trở lại hoạt động mạnh mẽ mà không có bất kỳ trở ngại nào từ các quy định hành chính, nhờ quan điểm phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ đã linh hoạt và kiểm soát hiệu quả thì các hoạt động kinh tế mới trở lại bình thường”, Thứ trưởng nói.

Dự báo 6 tháng cuối năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra 2 kịch bản kinh tế. Về kịch bản đạt mục tiêu theo Nghị quyết của Chính phủ tăng trưởng 6,5%, Thứ trưởng cho biết, đây là con số có tính khả thi tương đối lớn.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cũng lưu ý 2 vấn đề khó khăn nổi lên trong thời gian qua, đó là giá cả và thiếu hụt lao động.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phân tích rất kỹ tác động của việc tăng giá, giá dầu tăng đã ảnh hưởng tới hàng loạt giá cả khác, đặc biệt là giá nguyên liệu đầu vào, chi phí logistics tăng cao khiến giá hàng hoá tăng, sản xuất khó khăn hơn, bán hàng khó khăn hơn, ảnh hưởng tới kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp”, ông Phương cho hay.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, lạm phát tại Việt Nam chưa phải là vấn đề quá nóng như các nước châu Âu hay Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nguy cơ và sức ép là hiện hữu, do đó phải hết sức thận trọng trong việc điều hành giá cả, để mức tăng CPI dao động dưới 4% như mục tiêu đề ra.

Đối với vấn đề thiếu hụt lao động, Thứ trưởng cho biết, đây không phải vấn đề mang tính dài hạn nhưng lại ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp, đặc biệt là các khu vực trung tâm động lực của nền kinh tế khi lao động chưa sẵn sàng quay trở lại làm việc.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất cần gia tăng thêm các giải pháp để kết nối thị trường lao động. “Giải quyết được vấn đề này, kết hợp cùng với các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thì kỳ vọng cho nền kinh tế cuối năm sẽ tích cực hơn”, Thứ trưởng nói.

Kinh tế tăng trưởng bứt phá, lạm phát đang đặt áp lực lên nền kinh tế
Các chỉ số kinh tế vĩ mô, đặc biệt là tăng trưởng GDP quý II và 6 tháng đầu năm, với con số tương ứng 7,72% và 6,42% đã khẳng định: kinh tế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư