Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch BIDV, Vietcombank tiếp tục đề nghị tăng vốn bằng cổ phiếu
T.L - 02/01/2020 11:07
 
Tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2020 diễn ra sáng nay (2/1) tại Hà Nội, các ngân hàng thương mại lớn tiếp tục kiến nghị Chính phủ sớm cho phép được chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn.
Ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV
Ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV

Phát biểu tại Hội nghị sáng nay, bênh cạnh đánh giá cao việc điều hành chính sách tiền tệ của NHNN, lãnh đạo nhiều ngân hàng lớn tiếp tục nêu ra vấn đề tăng vốn điều lệ, cho thấy đây vẫn là vấn đề bức thiết nhất của các ngân hàng có vốn nhà nước.

Vừa hoàn tất thương vụ bán vốn kỷ lục, thu về hơn 860 triệu USD, song ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV kiến nghị, Chính phủ cần sớm xem xét cho BIDV được tăng vốn bằng cổ phiếu. Bên cạnh đó, các thủ tục phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và cho người lao động cũng cần đơn giản hơn nữa.

Tương tự, Chủ tịch Vietcombank Nghiêm Xuân Thành cũng tái đề nghị được chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn.

Về vấn đề này, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho hay, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính sửa đổi Nghị định 91/2015/NĐ-CP. Sau khi sửa Nghị định, Chính phủ sẽ sớm giải quyết vấn đề tăng vốn cho ba ngân hàng Vietcombank, BIDV và VietinBank. Riêng việc tăng vốn cho Agribank sẽ được trình Quốc hội năm 2020.

“Việc khai thông về pháp lý thời gian qua đã được Chính phủ tiến hành rất quyết liệt. Còn  lộ trình tăng vốn cụ thể từng năm, NHNN sẽ làm việc với Bộ Tài chính để trình Thủ tướng”, Thống đốc cho biết.   

Trong Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 vừa được Chính phủ ban hành cũng đặt ra mục tiêu: Phấn đấu đến cuối năm 2020 các ngân hàng thương mại cơ bản có mức vốn tự có theo chuẩn mực của Basel II, kịp thời tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

Trước đó, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư Online về vấn đề tăng vốn cho các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước trong buổi họp báo Chính phủ ngày 2/12, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cảnh báo, ngân hàng có nguy cơ bị ngừng cấp tín dụng nếu không được tăng vốn kịp thời.

Theo đánh giá của NHNN, hiện nay, các ngân hàng thương mại cổ phần có vốn nhà nước trên 50% (BIDV, Vietcombank, VietinBank) và Agribank đang có hệ số CAR sát ngưỡng tối thiểu theo Thông tư 41/2016/TT-NHNN (về tuân thủ các quy định Basel II).

Chính vì vậy, trong trường hợp không tăng được vốn, các ngân hàng này sẽ phải hạn chế, thậm chí có phải ngừng cấp tín dụng. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, nhất là tại Việt Nam, việc phát triển của các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào việc cấp tín dụng của ngân hàng. .

Nhiều năm nay, 'Big 4' ngân hàng liên tục đề nghị Chính phủ cho phép giữ lại cổ tức tiền mặt để tăng vốn do hệ số CAR đang ở mức tối thiểu và có nguy cơ thủng lưới an toàn vốn nếu áp dụng Basel II. Cả hai kỳ họp Quốc hội năm nay, NHNN đều đưa ra kiến nghị cho phép sử dụng ngân sách nhà nước để tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại nhà nước song đều chưa được Quốc hội thông qua.   

Chưa thể tăng vốn cho 'Big 4' ngân hàng
Nghị quyết Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 vừa được Quốc hội thông qua chưa đưa vào nội dung tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư