Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch Fed: Đừng hy vọng cắt giảm lãi suất trong năm 2023
Đông Phong - 02/02/2023 17:15
 
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết cơ quan này đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, nhưng vẫn còn "quá sớm" để tuyên bố chiến thắng lạm phát.
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: AFP
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: AFP

Sẽ còn vài đợt tăng lãi suất nữa

Quyết định trên được Fed công bố sau cuộc họp chính sách diễn ra trong hai ngày, từ 31/1-1/2. 

Tại buổi họp báo sau đó, Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed cho biết quá trình giảm lạm phát (disinflation) của nền kinh tế Mỹ đã bắt đầu. Tuy nhiên, để chắc chắn, ông Powell nói thêm rằng vẫn "còn quá sớm" để tuyên bố những người chiến thắng lạm phát.

"Bây giờ chúng tôi có thể lần đầu tiên nói rằng quá trình giảm lạm phát đã bắt đầu. Chúng ta có thể nhận ra điều đó và chúng ta cảm nhận được điều đó thực sự trong giá cả hàng hóa hiện nay", ông Powell nhấn mạnh.

Người đứng đầu Fed đánh giá rằng lạm phát đã suy giảm ở một số lĩnh vực, nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định họ đã chiến thắng lạm phát.

"Sẽ là quá sớm để tuyên bố chiến thắng, hoặc nghĩ rằng chúng ta đã thực sự đạt được điều này", Chủ tịch Fed lưu ý. Thực tế, quá trình giảm lạm phát đang bước vào giai đoạn đầu, nhưng "công việc vẫn chưa hoàn thành". Bằng chứng là giá cả các dịch vụ cốt lõi không bao gồm lưu trú vẫn chưa sụt giảm.

Cho nên, Fed có thể tiến hành thêm một vài đợt tăng lãi suất nữa để đưa lạm phát về mục tiêu 2%.

"Chúng tôi đã tăng lãi suất 4,5 điểm phần trăm và chúng tôi đang xem xét một vài đợt tăng lãi suất nữa để đạt mức mà chúng tôi cho là hạn chế thích hợp", ông Powell cho biết. "Tại sao chúng tôi nghĩ điều đó là cần thiết? Là bởi chúng tôi cho rằng lạm phát vẫn đang rất nóng", Chủ tịch Fed nêu.

Cựu Giám đốc điều hành Goldman Sachs, ông Gary Cohn, cho hay, Chủ tịch Fed đã nhấn mạnh tại cuộc họp báo rằng dữ liệu mà Fed đang theo dõi chặt chẽ hơn bất kỳ thứ gì khác là dữ liệu việc làm.

Ông Cohn, cựu cố vấn kinh tế của chính quyền cựu Tổng thống Donald  Trump, cho biết: "Ông ấy (Chủ tịch Fed) đã nói nước đôi". "Điều duy nhất mà ông ấy luôn quan tâm là thị trường lao động. Ở thời điểm này, có cảm giác như chúng ta chỉ phụ thuộc vào vấn đề lao động".

Chủ tịch Fed cho biết ông không kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất trong năm nay như dự đoán của một số chiến lược gia.

"Theo dự đoán của chúng tôi, tôi không thấy chúng tôi cần phải cắt giảm lãi suất trong năm nay, nếu dự đoán triển vọng của chúng tôi thành hiện thực", ông Powell nói.

Chủ tịch Fed cũng cho biết ông "không lo ngại" việc thị trường trái phiếu đang trông đợi một đợt cắt giảm trước khi tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất, vì nhiều nhà giao dịch đang hy vọng lạm phát sẽ suy giảm nhanh hơn dự đoán của Fed.

"Nếu chúng tôi thấy lạm phát giảm nhanh hơn nhiều, tất nhiên điều đó sẽ ảnh hưởng đến việc thiết lập chính sách của chúng tôi", ông Powell nói.

Theo đánh giá của các chiến lược gia đầu tư, cuộc họp chính sách của Fed trong hai ngày qua diễn ra "hơi ôn hòa". Ông Charlie Ripley, chiến lược gia đầu tư cấp cao của Quỹ quản lý đầu tư Allianz Investment Management, nhận định Fed sắp kết thúc chiến dịch tăng lãi suất, nên tỏ ra "ôn hòa" hơn trong cuộc họp lần này.

Ông Ripley cho rằng sự thiếu rõ ràng về các động thái lãi suất trong tương lai báo hiệu Fed sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất. Sau khi các đợt tăng lãi suất kết thúc, Fed có thể sẽ "thắt chặt chiến dịch khi dữ liệu kinh tế bắt kịp với chính sách".

"Về cơ bản, Fed đang nói nước đôi vì họ vừa báo hiệu rằng việc tăng lãi suất thêm là phù hợp, nhưng cũng thừa nhận họ sẽ xem xét mức độ thắt chặt trong các quyết sách sắp tới", ông Ripley nói.

Đại diện Allianz Investment Management Ripley cho rằng tốc độ chậm lại của các đợt tăng lãi suất gần đây (ở mức tăng 25 điểm cơ bản) là một "dấu hiệu rõ ràng" cho thấy Fed đã tự tin rằng chính sách kinh tế đang phát huy tác dụng mạnh mẽ như dự tính.

Kìm chân lãi suất dưới 5%

Chủ tịch Fed đang chuẩn bị cho kịch bản kinh tế Mỹ đạt tăng trưởng trong năm nay, kể cả "tăng trưởng nhẹ". Xu hướng chính, theo ông Powell, là kinh tế Mỹ sẽ đạt tăng trưởng tích cực trong năm nay.

Trả lời câu hỏi của đài CNBC tại cuộc họp báo ngày 1/2, Chủ tịch Fed cho biết Fed "hoàn toàn có thể" níu lãi suất cơ bản dưới mức 5%. Sau đợt tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lần này, lãi suất liên bang đã đạt ngưỡng 4,50 - 4,75%.

Người đứng đầu Fed vẫn tin rằng cơ quan này có thể kéo lạm phát xuống 2% - mục tiêu đề ra cho trung hạn - "mà không để xảy ra suy thoái lớn hay tỷ lệ thất nghiệp tăng cao".

Bloomberg: Fed tiếp tục hãm tăng lãi suất khi lạm phát chậm lại
Tuần này, các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hãm tốc độ tăng lãi suất thêm một lần nữa trong bối cảnh lạm phát có dấu hiệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư