Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Fed sẽ dọn đường hãm tốc độ tăng lãi suất
Đông Phong - 29/11/2022 10:03
 
Chủ tịch Fed được kỳ vọng sẽ củng cố chủ trương giảm tốc độ tăng lãi suất vào tháng tới, đồng thời cảnh báo người dân về cuộc chiến chống lạm phát sẽ còn kéo dài đến năm 2023.
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: AFP
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: AFP

Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ có bài phát biểu quan trọng về chủ đề thị trường lao động tại một sự kiện do Viện Brookings tổ chức ở Washington vào ngày 30/11.

Đây sẽ là một trong những lần xuất hiện cuối cùng của các nhà hoạch định chính sách tiền tệ Mỹ trước khi bước vào cuộc họp chính sách vào ngày 13-14/12.

Sự kiện do Viện Brookings tổ chức sẽ là cơ hội để Chủ tịch Fed tái khẳng định quan điểm của các đồng nghiệp về việc họ sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 50 điểm cơ bản trong cuộc họp cuối cùng của năm 2022, sau 4 lần tăng 75 điểm cơ bản liên tiếp.

Nhưng với tình trạng lạm phát đang cao hơn nhiều so với mục tiêu trung hạn 2% của Fed, giới phân tích cho rằng ông Powell có thể sẽ không đề cập đến việc giảm tốc độ tăng lãi suất và thậm chí còn đưa ra cảnh báo rằng lãi suất sẽ còn tăng trong năm tới.

Bà Julia Coronado, đối tác sáng lập Công ty nghiên cứu chính sách vĩ mô MacroPolicy Perspectives, cho rằng: "Ông ấy (Chủ tịch Fed - BTV) có thể sẽ sử dụng bài phát biểu để bày tỏ quan điểm 'diều hâu' và mô tả các khía cạnh của sự mất cân bằng trên thị trường lao động".

Chủ tịch Fed có thể coi những động lực đó của thị trường lao động là "lý do khiến họ cần phải cam kết thực hiện chính sách chặt chẽ lâu hơn", bà Coronado lập luận.

Các nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất vào tháng tới và lãi suất sẽ tăng lên mức kịch kim khoảng 5% vào năm tới, từ mức hiện tại là 3,75 - 4,00%.

Những kỳ vọng trên phù hợp với nhận định của ông Powell sau cuộc họp của Fed vào đầu tháng này, khi Chủ tịch Fed chỉ ra rằng các quan chức của cơ quan này có thể giảm tốc độ tăng lãi suất ngay sau tháng tới.

Ông Michael Feroli, chuyên gia kinh tế trưởng tại JPMorgan Chase & Co, cho rằng: "Tôi không nghĩ có nhiều việc phải làm để đưa thị trường đi đúng hướng mà họ (Fed - BTV) có thể nhận thấy mọi thứ đang diễn ra".

Biên bản cuộc họp chính sách vào đầu tháng 11 cho thấy các quan chức Fed ủng hộ mạnh mẽ việc điều chỉnh tốc độ tăng lãi suất, với "đa số đáng kể" đồng ý rằng sẽ sớm đến lúc phải hãm tốc độ tăng lãi suất. Thế nhưng, quan điểm về mức lãi suất cuối cùng Fed sẽ cần ấn định thì chưa rõ ràng.

Theo các dự báo trung bình được đưa ra sau cuộc họp của Fed vào tháng 9/2022, lãi suất ước tăng lên mức 4,4% vào cuối năm nay và 4,6% vào cuối năm sau.

Người đứng đầu Fed sẽ có bài phát biểu quan trọng tại sự kiện do Viện Brookings tổ chức, cùng ngày Bộ Lao động Mỹ công bố kết quả cập nhật Khảo sát cơ hội việc làm và thu nhập lao động - một báo cáo mà ông Powell thường viện dẫn để chứng minh nhu cầu lao động đang vượt quá nguồn cung.

Ông Stephen Stanley, chuyên gia kinh tế trưởng tại Công ty Amherst Pierpont Securities, cho biết các căng thẳng tài chính đã dịu bớt kể từ cuộc họp chính sách tháng 11 của Fed khi thị trường chứng khoán đã tăng điểm và rủi ro chênh lệch trên thị trường trái phiếu được thu hẹp.

"Mọi người nghĩ rằng Fed sẽ tăng lãi suất lên 5% hoặc cao hơn, còn tôi cho rằng ông ấy đã cố gắng phát tín hiệu vào tháng 11 vừa qua, tôi cảm thấy rằng ông ấy ít nhiều sẽ hoàn thành việc phát tín hiệu", ông Stanley cho biết.

Vàng tăng trở lại với kỳ vọng Fed chỉ tăng 0,5% lãi suất USD trong tháng 12
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng mạnh trở lại 1.754 USD/ounce sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư