Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Giovanni Nguyễn Trọng Phi và hành trình xây dựng thương hiệu thời trang cao cấp của người Việt
PV - 12/06/2019 15:25
 
Đối với Chủ tịch Giovanni Group Nguyễn Trọng Phi, thương hiệu thời trang cao cấp Giovanni chính là cầu nối truyền tải tình yêu và niềm đam mê mãnh liệt với thời trang phong cách thanh lịch tự nhiên Ý tới Việt Nam từ năm 2006.
.
Chủ tịch Giovanni Group Nguyễn Trọng Phi.

Câu chuyện của một cử nhân Bách khoa làm thời trang

Nhắc đến việc thành lập thương hiệu thời trang Giovanni, Chủ tịch Nguyễn Trọng Phi coi đó là một mối duyên tình cờ.

Bắt đầu từ những công việc chẳng mấy liên quan như vận tải đến xây dựng, bước ngoặt dẫn ông đến với ngành thời trang là vào những năm 2000 sau chuyến công tác TP.HCM. Từ chỗ tìm hiểu về kinh doanh vải lụa tơ tằm, ông bắt đầu có hứng thú với kinh doanh bán lẻ và mặt hàng tiêu dùng nhanh.

Đầu những năm 2000 khi Trung tâm Thương mại Tràng Tiền (Hà Nội) khai trương, ông Phi cùng gia đình mở một trong những shop thời trang đầu tiên ở đó, với nguồn hàng chủ yếu là ở Thái Lan. Chính thời gian bước một chân vào thương trường thời trang đã mang đến cho ông những bài học đắt giá.

“Tôi còn nhớ, ở Việt Nam hồi ấy gần như không có hàng hiệu cao cấp. Người dân cũng chưa có thói quen dùng hàng hiệu vì nó quá xa xỉ và đắt đỏ. Người ta còn chưa phân biệt được hàng hiệu với hàng “fake” (hàng nhái). Hồi đó, tôi cũng đâu biết gì về thương hiệu hay sở hữu trí tuệ. Đó là những khái niệm hoàn toàn xa lạ, cũng không biết bán hàng nhái là vi phạm. Thế rồi, tôi trải qua tới 3 bài học đắt giá về bản quyền thương hiệu”, ông tâm sự.

Những vấp ngã đầu tiên bởi thiếu trang bị khi bước vào ngành công nghiệp thời trang đầy cạnh tranh không khiến ông chùn bước mà càng thêm quyết tâm có một thương hiệu cho riêng mình.

Quả thật, ở thời điểm đó, nói đến chuyện xây dựng một thương hiệu riêng là chuyện không tưởng. Để xây dựng một thương hiệu riêng định vị ở phân khúc cao cấp là cả vấn đề rất lớn, nhất là khi thị trường Việt Nam vốn dĩ chưa được trang bị đủ để có nhu cầu và bỏ tiền cho những thứ xa xỉ phẩm đến thế.

Lòng nhiệt thành cộng thêm sự hào hứng về một đế chế riêng đang dần hình thành, sự hấp dẫn đến từ văn hóa và thời trang Ý đã dẫn ông đến với cái tên “GIOVANNI” - mà theo Chủ tịch Nguyễn Trọng Phi tâm sự “đọc thử thành tiếng và thấy thích ngay!”

Khi những chiếc áo sơ mi đầu tiên mang tên Giovanni cập cảng Việt Nam cũng là lúc ông Nguyễn Trọng Phi xúc động nhất và cũng nghiêm túc nhất với mọi quyết định của mình.

.
.

Giovanni và nỗi trăn trở về một điểm đến của nền sản xuất thời trang cao cấp

Giovanni đang hội tụ nhiều nhất tinh hoa ngành sản xuất thời trang cao cấp thế giới ở Việt Nam. Niềm tự hào đó một phần đến từ chính những nỗ lực của người đứng đầu thương hiệu, luôn trăn trở làm sao để biến Việt Nam thành một điểm đến của nền sản xuất thời trang cao cấp.

Khách quan mà nói, mỗi thợ may Việt đều có tiềm năng trở thành một nghệ nhân ngang bằng hoặc giỏi hơn bất cứ nghệ nhân nào trên các kinh đô thời trang thế giới. Thế nhưng, tại sao ngành thiết kế cũng như thời trang ở Việt Nam lại mãi chưa tạo nên được bước nhảy vượt bậc?

Hiểu được hiện thực ấy, hướng đi của thương hiệu thời trang Giovanni là rất khác với các thương hiệu cùng phân khúc. Với thế mạnh về chất liệu, công nghệ, thiết kế phong cách Ý, sau 10 năm xây dựng và phát triển, Giovanni là thương hiệu hiếm hoi ở Đông Nam Á hội tụ tất cả các yếu tố của một thương hiệu cao cấp.

Đa phần sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng thường giấu kín xuất xứ vải như một bí mật riêng để tạo nên thế mạnh cạnh tranh. Nhưng ở Giovanni bây giờ, sử dụng nguyên phụ liệu của hãng, nhà cung cấp nào đều ghi rõ toàn bộ nguồn gốc, gắn tem phụ lên sản phẩm.

Từng bôn ba nhiều năm để tìm được những chất liệu đỉnh cao cho các thiết kế của mình, đến nay Giovanni đã có các nhà cung cấp nguyên phụ liệu riêng, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu về nguyên phụ liệu của ngành thời trang cao cấp thế giới.

Nhà máy tại Việt Nam của Giovanni đã tự sản xuất được các dòng sản phẩm cơ bản của thương hiệu như sơ mi, áo phông… với chất lượng không hề thua kém tại các nhà xưởng khác.

Đối với các dòng sản phẩm đồ da, nhà máy của Giovanni đã tiến tới áp dụng công nghệ bậc cao, khi với khoảng 300 người thợ lành nghề nhưng đây là nhà máy sản xuất đồ da giỏi nhất Đông Nam Á.

Không dừng lại ở đó, năm 2019, Giovanni đã hợp tác với đối tác hàng đầu ở Ý để xây dựng nhà máy sản xuất đồ da cao cấp hàng đầu tại châu Á, nhằm chứng minh cho thế giới rằng Việt Nam hoàn toàn có thể làm được những sản phẩm cao cấp.

Giovanni và câu chuyện khủng hoảng của thời trang “Made in Vietnam”

Định hướng xây dựng nhà máy và tiến tới chủ động về khâu sản xuất tại Việt Nam của Chủ tịch Giovanni Group đã khiến không ít người đặt câu hỏi: Trước kia sản phẩm của Giovanni đều là sản xuất ở nước ngoài, bây giờ sản xuất “Made in Vietnam” thì ai mua nữa? Thậm chí, bản thân thương hiệu cũng đã gặp phải khủng hoảng truyền thông suốt một thời gian dài.

Việc xây dựng nhà máy tại Việt Nam của Giovanni có thể xem là cuộc đấu tranh quyết liệt của bản thân thương hiệu để chứng minh, Giovanni đã, đang và sẽ làm những sản phẩm tốt nhất.

Hiện nay, vải cotton mà Giovanni đang dùng là mako cotton (filo di scozia) sản xuất tại Ý dành riêng cho dòng áo Polo. Đây là một trong những yếu tố cạnh tranh có thể đưa Giovanni tiến xa chinh phục thị trường Đông Nam Á.

Định hướng của thương hiệu là 5 năm tới phải có mặt ở Singapore, Hồng Kông, Thâm Quyến - những thành phố được coi là trung tâm mua sắm của châu Á, có sức sống nhất so với các thành phố mới nổi hiện nay. Tokyo (Nhật Bản) cũng là một thị trường Giovanni ngưỡng mộ và hướng tới trong tương lai gần.

Con đường xây dựng và phát triển của các thương hiệu Việt chưa bao giờ là bằng phẳng dễ dàng. Chọn cho mình một hướng đi khác biệt và nhiều tham vọng, Giovanni Việt Nam không chỉ là hội tụ nhiều nhất tinh hoa ngành sản xuất thời trang cao cấp thế giới, mà còn thể hiện rõ cá tính và tinh thần của những người Việt năng động trong thời đại mới.

Ra mắt bộ sưu tập áo Polo Giovanni Xuân Hè 2019
Mùa thời trang Xuân Hè 2019, Giovanni giới thiệu BST áo Polo hứa hẹn chinh phục mọi quý ông với những đột phá về chất liệu, kiểu dáng và màu sắc,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư