Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Hà Nội: Quy trình khám chữa bệnh khi có dịch cần tránh tình trạng "hở sườn" như vừa qua
Thu Trang - 13/04/2020 14:19
 
Chủ tịch Hà Nội lưu ý các bệnh viện phải chỉ đạo yêu cầu bác sĩ, y tá không được tập trung đông người. Ngoài ra, các bệnh nhân vào viện khám chữa bệnh cũng cần thực hiện theo yêu cầu giãn cách của bệnh viện.

Kết luận phiên họp sáng 13/4, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đặc biệt lưu ý, ở ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, Thành phố quyết định phong tỏa chứ không phải là cách ly. Trong nhà cũng phải tổ chức cách ly; khi ăn cũng cố gắng phân ra thời gian để người ăn trước người ăn sau. Không nên giao tiếp với nhau nhiều. Những trường hợp nào ra ngoài phải xử phạt nghiêm.

Bên cạnh đó, ông Chung cho rằng, ở Hạ Lôi những trường như hợp công nhân đi làm về, hay những người về đây ăn giỗ, ăn cưới, thanh minh… là không ít, cần xác minh làm rõ, đặc biệt là những người liên quan đến buôn bán hoa.

“Gần 700 người mà các đồng chí đã xác minh có liên quan đến chợ hoa, về ăn giỗ, cưới, công nhân từ nơi khác về thăm thân từ 15/3 đến 10/4 thì phải tổ chức cách ly ngay lập tức, lấy mẫu xét nghiệm ngay. Âm tính cũng phải cách ly đủ 14 ngày”.

Ông Chung cũng yêu cầu cần thống kê các trường hợp liên quan đến Hạ Lôi ở các chợ hoa trên điện bàn thành phố. Tất cả người ở các điểm bán hoa ở các nhà tang lễ phải được xác minh, yêu cầu cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Trước tình hình thực tế với nguy cơ lây nhiễm cao, ông Chung đề nghị trước mắt những yếu tố liên quan đến Mê Linh, các trường hợp liên quan đến bệnh viện Bạch Mai còn lại thì tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày ngay lập tức.

Lý giải tại sao Hà Nội lại phân tích các trường hợp F1 đến F3 trong khi các nước khác tập trung vào người tiếp xúc đầu tiên với ca bệnh, người đứng đầu chính quyền Hà Nội cho biết, khi xác định rõ và cách ly từ F1 đến F3 tại nhà, chính là chúng ta chặt "chân nguồn lây nhiễm". Nếu như tất cả những người có yếu tố Hạ Lôi, Mê Linh mà chỉ ở nhà, lấy mẫu xét nghiệm, chờ 14 ngày thì tôi tin là sẽ đứt "chân" lây nhiễm.

Chủ tịch Hà Nội phân tích, vừa qua việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là rất đúng nhưng cách làm không được như mong muốn. Hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16 nêu rõ: "Nhà nào ở nhà nấy, xã nào ở xã ấy, gia đình nào ở gia đình đấy"... nhưng thực tế thì lại không phải như vậy trong khi đó nhiều chuyên gia y tế thế giới cảnh báo việc không thực hiện cách ly sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường. 

“Như vừa qua, ngày 10/4, nhân viên y tế ở bệnh viện Bạch Mai tập trung ca hát, không đeo khẩu trang là rất phản cảm”, ông Chung nói.

Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: Zing News)
Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: Zing News)

Ngoài ra, ông Chung cũng lưu ý các bệnh viện phải chỉ đạo yêu cầu bác sĩ, y tá không được tập trung đông người. Ngoài ra, các bệnh nhân vào viện khám chữa bệnh cũng cần thực hiện theo yêu cầu giãn cách của bệnh viện.

Ông cho biết, ngày gần đây, buổi sáng đi làm ông vẫn thấy người dân đến Bệnh viện Tim Hà Nội xếp hàng dài ra tận đường Trần Hưng Đạo, nhưng đứng rất gần nhau.

Ông lưu ý cần xây dựng quy trình khám chữa bệnh và quản lý bệnh nhân phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch COVID-19, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế để chấm dứt tình trạng “hở sườn” như ở bệnh viện Hồng Ngọc, Đức Giang, Bạch Mai, Phụ sản…

Về diễn biến dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng cảnh báo nguy cơ từ nhóm người thu nhập cao và cán bộ, công chức khi có tình trạng một số người tự đi mua thuốc phòng bệnh, hay có liên quan đến nguồn bệnh nhưng thấy mình không có biểu hiện thì vẫn ở nhà, không liên hệ với cơ quan y tế theo khuyến cáo. Các đơn vị cần khuyến khích các trường hợp trên tự giác đi xét nghiệm để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh.

Ông cũng yêu cầu sở Y tế phải rà soát, thông tin cho tất cả các hiệu thuốc với các trường hợp đến mua thuốc cảm, ho, sốt… phải yêu cầu khai báo y tế ngay lập tức; thông tin kịp thời cho trạm y tế phường để lấy mẫu xét nghiệm. “Nếu hiệu thuốc nào để sót trường hợp này phải xử lý theo đúng quy định pháp luật, tước giấy phép hoạt động vĩnh viễn”, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu.

Thêm 2 người ở Hạ Lôi mắc COVID-19, Việt Nam có 262 ca bệnh
Hai bệnh nhân mắc COVID-19 mới gồm một phụ nữ 60 tuổi và một nam thanh niên 26 tuổi, hiện đã cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư