Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Louis Capital: Thoái vốn Sametel với giá tối thiểu 28.000 đồng/cổ phiếu
Thị Hồng - 15/04/2022 13:54
 
Ông Nguyễn Mai Long, Chủ tịch Công ty cổ phần Louis Capital (HoSE: TGG) cho biết, công ty này sẽ thoái vốn tại Công ty cổ phần Sametel với mức giá tối thiểu 28.000 đồng/cổ phiếu.

Thông tin nêu trên được ông Nguyễn Mai Long chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2022 của Louis Capital được tổ chức sáng nay (15/4).

Vị này đang giữ nhiều vị trí quan trọng trong hệ sinh thái Louis như Tổng giám đốc kiêm Phó chủ tịch HĐQT Louis Holdings, Chủ tịch HĐQT Sametel và Chủ tịch Louis Capital.

Cụ thể, Đại hội thông qua việc sửa đổi, huỷ bỏ, bổ sung chi tiết một số ngành nghề kinh doanh của Louis Capital nhằm tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên 48%.

Điều này được kỳ vọng giúp Louis Capital tăng khả năng huy động vốn từ các nhà đầu tư, đối tác chiến lược, quỹ đầu tư tài chính nước ngoài cũng như tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu SMT của Sametel.

Phiên sáng 15/4, cổ phiếu SMT tăng kịch trần lên mức 18.900 đồng/cổ phiếu.

Louis Capital đang sở hữu hơn 2,8 triệu cổ phiếu SMT; tương đương 51,2% vốn điều lệ Sametel và đã thế chấp lượng cổ phiếu vừa nêu để đảm bảo khoản cho khoản vay của Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng (Ladophar) là bên có liên quan của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Mai Long.

Sau khi trở thành thành viên thuộc hệ sinh thái Louis Holdings, Sametel đưa ra kế hoạch kinh doanh năm nay tăng trưởng mạnh với lãi ròng có thể đạt gần 19 tỷ đồng, tương ứng tăng hơn 600% kết quả năm vừa qua. 

.
Diễn biến giá cổ phiếu SMT trong một năm qua (Nguồn: TV).

“Louis Capital sẽ bán mỗi cổ phần SMT không dưới 28.000 đồng. Chúng tôi không “ăn cơm trước kẻng”, nên khi Đại hội thông qua chúng tôi mới đàm phán với phía mua vốn Sametel”, ông Nguyễn Mai Long nói.

Năm 2021, Sametel ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 400 tỷ đồng cùng lãi ròng chỉ 2,2 tỷ đồng do doanh thu thương mại chiếm tỷ trọng cao song biên lợi nhuận gộp của ngành hàng thấp.

Ông Ngô Thục Vũ, thành viên HĐQT Louis Capital cho biết, hoạt động sản xuất kinh doanh của Sametel năm vừa qua gặp nhiều khó khăn và lợi nhuận khiêm tốn, nên tỷ trọng đóng góp vào lợi nhuận hợp nhất của Louis Capital là “không đáng kể”.

Ban lãnh đạo Louis Capital đánh giá, “Sametel là thử thách và nhiệm vụ trong những năm tới mà Louis Capital xác định phải tái cấu trúc thành công và hướng tới kinh doanh có lãi bền vững”.

Cụ thể, sau khi thực hiện tái cấu trúc Sametel, công ty này sẽ thực hiện thoái vốn tại đây và chuyển nhượng cổ phần cho Louis Holdings.

.
Ông Nguyễn Mai Long (ngồi giữa) cùng các thành viên đoàn chủ toạ Đại hội thường niên năm 2022 của Louis Capital (Nguồn: DNCC).

Song song với việc thoái vốn tại Sametel, chọn phát triển theo con đường M&A nhằm trở thành công ty đa ngành trên các lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, mua bán nợ, thuỷ sản, nông sản, trồng trọt và chăn nuôi, Louis Capital dự tính đầu tư 1.000 tỷ đồng trong năm nay.

Ông Nguyễn Mai Long cũng vừa tiết lộ về việc tiếp cận Nguyễn Kim Group và đang thảo luận để nhận chuyển nhượng các bất động sản tại những vị trí đắc địa của doanh nghiệp này. 

Theo đó, Louis Capital dự chi 350 tỷ đồng để mua 90% cổ phần của Louis Mega Mall - một doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh bất động sản mới thành lập cách đây hai tháng. 

Doanh nghiệp này do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Nguyễn Kim nắm 99,45% vốn. 

Để có tiền đầu tư vào Louis Mega Mall - công ty đang sở hữu 5 trung tâm thương mại tại các tỉnh khu vực miền Tây, Louis Capital sẽ phát hành gần 27,3 triệu cổ phiếu với giá chào bán là 12.500 đồng/cp. 

Ông Nguyễn Mai Long lý giải rằng, các bất động sản của Nguyễn Kim khi thuộc về Louis Capital sẽ được khai thác dưới nhiều hình thức khác nhau thay vì chỉ cho thuê mặt bằng bán lẻ.

Ngoài tờ trình về thương vụ liên quan đến Nguyễn Kim, Louis Capital sẽ phát hành gần 27,3 triệu cổ phiếu với mệnh giá 12.500 đồng/cổ phiếu và dùng để mua lại 70% cổ phần của Công ty cổ phần Sợi Việt Phú cũng như bổ sung vốn lưu động. 

Thêm vào đó, công ty này còn dự tính phát hành trái phiếu tăng vốn điều lệ bổ sung vốn lưu động nhằm tái cấu trúc, đầu tư thiết bị dây chuyền, nâng cao năng lực sản xuất, vực dậy thương hiệu Việt Phú.

Nhóm cổ đông muốn đưa người Louis Holding vào HĐQT HQC
CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (mã HQC) nhận được văn bản ngày 12/3/2022, là kiến nghị của nhóm 42 cổ đông liên quan đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư