Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 06 tháng 10 năm 2024,
Chủ tịch Quốc hội dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và tri ân anh hùng liệt sĩ
Nguyễn Lê - 08/07/2024 17:53
 
Nghệ An là một trong 3 tỉnh có gia đình người có công với cách mạng, liệt sĩ, thương binh rất lớn so với các địa phương khác trong cả nước với 65.147 gia đình người có công,
.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dâng hương, dâng hoa Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt – Lào.

Chiều 8/7, tiếp tục chuyến công tác tại một số tỉnh miền Trung, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên là một trong những di tích có giá trị đặc biệt liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hoá kiệt xuất, lưu giữ những di tích, di vật gắn liền với quê hương, gia đình, thời niên thiếu và hai lần Bác về thăm quê.

Ghi sổ lưu niệm tại Khu di tích, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ xúc động cùng Đoàn công tác về thăm quê Bác, thành kính dâng hương, dâng hoa bày tỏ lòng biết ơn vô hạn lên Bác kính yêu. 

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác đã dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc tế Việt - Lào.

Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc tế Việt - Lào được xây dựng năm 1976, tại Khối 4, thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Năm 1982, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định đưa toàn bộ hài cốt liệt sĩ hy sinh ở nước bạn Lào về nước, quy tập tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào.

Nghĩa trang đặc biệt này là nơi yên nghỉ của 10.804 liệt sĩ, là nghĩa trang lớn nhất quy tập phần mộ các liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào. 

Chiều cùng ngày, tại trụ sở Huyện ủy Anh Sơn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thăm, tặng quà và chứng kiến trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng tiêu biểu.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, hiện cả nước có hơn 9,2 triệu người có công với cách mạng, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sĩ; gần 500 nghìn thân nhân liệt sĩ; trên 117 nghìn Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 600 nghìn thương binh và người hưởng chính sách như thương binh...

Tỉnh Nghệ An là 1 trong 3 tỉnh có gia đình người có công với cách mạng, liệt sĩ, thương binh rất lớn so với các địa phương khác trong cả nước với 65.147 gia đình người có công, trong đó có khoảng 29.619 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 9.051 bệnh binh và khoảng 13 nghìn người bị nhiễm chất dộc da cam.

Cùng với sự quan tâm và nguồn lực của Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, cần vận động các nguồn lực xã hội để chăm lo tốt hơn nữa cho gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng, coi đây là việc thường xuyên, liên tục, nhất là với những gia đình có hoàn cảnh còn khó khăn.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, tỉnh Nghệ An, huyện Anh Sơn tiếp tục triển khai Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng; kiểm tra việc thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước bảo đảm gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn được thụ hưởng đầy đủ chính sách của Đảng và Nhà nước; phát động mạnh mẽ trong toàn dân phong trào chăm lo cho gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng bằng việc làm thiết thực.

Cùng với đó, Nghệ An sớm triển khai Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh tăng lương cơ sở, nhất là đối với cán bộ hưu trí, đối tượng trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp người có công, trợ cấp xã hội có hiệu lực từ ngày 1.7.2024. Tiếp tục biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có đóng góp cho phong trào Đền ơn đáp nghĩa, phong trào vận động hỗ trợ cho gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng; đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ vượt khó vươn lên, thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tặng quà người có công với cách mạng tỉnh Hậu Giang
Chủ tịch nước Tô Lâm ký Quyết định số 590/QĐ-CTN về tặng quà hơn 1,3 triệu người có công nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư