Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Quốc hội: Phú Yên cần tìm tòi những khác biệt để phát triển
Linh Đan - Nguyễn Toàn - 02/03/2024 20:03
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Phú Yên cần tìm tòi những khác biệt để phát triển; kêu gọi các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp luyện kim, lọc dầu, năng lượng tái tạo.
Dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô, xã Phước Đồng, Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên.

Chiều 2/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên.

Báo cáo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên Cao Thị Hòa An cho biết, đến nay, 11/15 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra được thực hiện tốt và có khả năng đạt kế hoạch.

Riêng năm 2023, Phú Yên thực hiện đạt và vượt 16/17 chỉ tiêu chủ yếu đề ra. Trên từng lĩnh vực đều đạt kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng GRDP của Phú Yên đạt 9,16%, (xếp thứ 10 trên cả nước, thứ 3/14 trong khu vực miền Trung); quy mô nền kinh tế đạt 57.207 tỷ đồng, tăng 29,6% so với năm 2020; thu nhập bình quân đầu người đạt 65,2 triệu đồng/người, tăng 13,4% so với cùng kỳ. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, tạo tinh thần phấn khởi chung trong toàn tỉnh.

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 255 triệu USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt hơn 23.590 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2022. Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng bộ, đến nay, có 64/83 xã nông thôn mới, chiếm 77%. Khách du lịch đến Phú Yên ước đạt 3,2 triệu lượt, tăng 44%, tổng thu từ khách du lịch đạt 4.917,4 tỷ đồng, tăng 76,2% so với năm 2022. Tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn tỉnh đạt 24.018,4 tỷ đồng, tăng 25,8% so với cùng kỳ.

Hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư. Phú Yên đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành triển khai các dự án của Trung ương đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trong đó, dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh đã bàn giao khoảng 97,5% mặt bằng. Tỉnh đã được phê duyệt: Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên đến năm 2040. Đây là cơ sở pháp lý và là định hướng để Phú Yên thu hút các nhà đầu tư chiến lược với các dự án động lực tạo đột phá trong thời gian tới.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh được thực hiện đồng bộ, quyết liệt; thực hiện chặt chẽ công tác cán bộ và bảo vệ chính trị nội bộ; công tác kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2023-2025; chỉ đạo quán triệt, tổ chức nghiêm túc, hiệu quả việc lấy phiếu tín nhiệm theo Quy định số 96-QĐ/TW ngày 2.2.2023 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 96/2023/QH15 của Quốc hội.

Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả; phát huy tinh thần chủ động trong hoạt động giám sát theo hướng đổi mới, cải tiến, ngày càng bài bản, chuyên nghiệp…

Cao Thị Hòa An
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên Cao Thị Hòa An báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Sau khi nghe những ý kiến của đoàn công tác Quốc hội, Chính phủ, phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cơ bản đồng tình với báo cáo của tỉnh Phú Yên và nhấn mạnh, Phú Yên là tỉnh ven biển thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, có vị trí địa kinh tế quan trọng, là cầu nối gắn kết các địa phương ở vùng Duyên hải Nam Trung bộ - Tây Nguyên; có nhiều điều kiện phát triển cảng biển nước sâu; vị trí gần đường hàng hải quốc tế, là nơi hội tụ các điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành công nghiệp động lực như luyện kim; lọc, hóa dầu; năng lượng sạch; phát triển kinh tế biển, du lịch, dịch vụ.

Phú Yên cũng là miền đất có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa, truyền thống yêu nước, cách mạng; người dân có ý chí kiên cường, bất khuất, đoàn kết, có khát vọng vượt qua mọi khó khăn để bảo vệ, xây dựng phát triển đất nước...

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có buổi khảo sát thực tế tại khu vực kè Xóm Rớ, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa và nghe báo cáo quy hoạch sân bay Tuy Hòa.
Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có buổi khảo sát thực tế tại khu vực kè Xóm Rớ, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa và nghe báo cáo quy hoạch sân bay Tuy Hòa.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận, biểu dương những kết quả, thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời đề nghị Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Yên tiếp tục triển khai có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, trọng tâm là Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết số 103 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Nghị quyết số 01, số 02 của Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025; phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Tỉnh trong năm 2024 và của cả nhiệm kỳ.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tỉnh giữ được đà tăng trưởng, khắc phục những điểm nghẽn để thực hiện cho được chỉ tiêu cho năm 2024 và cả nhiệm kỳ. Đặc biệt về công tác quy hoạch, Chủ tịch Quốc hội đề nghị quy hoạch phát triển tỉnh Phú Yên trong khuôn khổ Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tỉnh Phú Yên cần chú trọng vấn đề mà triển khai quy hoạch, sau khi triển khai công bố Quy hoạch thì xây dựng kế hoạch triển khai quy hoạch những đề án, những nhiệm vụ cụ thể để triển khai quy hoạch này mà quá trình làm cái này. Đây cũng là nội dung xây dựng trong văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ tới. 

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tỉnh cần tìm tòi những khác biệt để phát triển, là nét riêng có về tài nguyên thiên nhiên, vị trí địa lý, bản sắc văn hoá; kêu gọi các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp luyện kim, lọc dầu, năng lượng tái tạo; cần khai thác nhiều hơn nữa yếu tố văn hoá trong phát triển du lịch để bứt phá trở thành trung tâm du lịch.

Tỉnh Phú Yên cần tập trung phát triển hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nhất là đầu tư hạ tầng kết nối, hạ tầng hàng không, sân ga; tập trung định hướng phát triển đô thị gắn với kinh tế đô thị. Với mục tiêu cân đối ngân sách, Chủ tịch Quốc hộ yêu cầu tỉnh cần hướng tới để thực hiện trong năm 2030. 

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và chia sẻ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên rất vui mừng được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác về tham dự Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh và Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2024 và đặc biệt là đã quan tâm bố trí thời gian tổ chức buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nghe báo cáo tình hình địa phương và phát biểu chỉ đạo.

Trong thời gian qua, tỉnh Phú Yên đã luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, chỉ đạo sát sao của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và cá nhân Chủ tịch Quốc hội.

“Tại buổi làm việc hôm nay, tỉnh xin nghiêm túc tiếp thu ý các kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Quốc hội để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương. Trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Quốc hội, phấn đấu thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương năm 2024 đạt kết quả cao nhất và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 đã đề ra, xây dựng tỉnh Phú Yên ngày càng phát triển, người dân Phú Yên ngày càng ấm no, hạnh phúc, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng. Trong thời gian tới, tỉnh Phú Yên rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của Trung ương, của đồng chí Chủ tịch Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội và các bộ, ngành Trương ương”, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương chia sẻ.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có buổi khảo sát thực tế tại khu vực kè Xóm Rớ, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa và nghe báo cáo quy hoạch sân bay Tuy Hòa.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, ông Phạm Đại Dương nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của dự án là đảm bảo an toàn cho sân bay Tuy Hòa. Ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên báo cáo tiến độ các hạng mục thi công đã hoàn thành, các hạng mục đang thi công tại Dự án Kè chống xói lở ven bờ biển xóm Rớ với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Báo cáo về Quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, sân bay có ranh giới là 697 ha, từ trước đã có 2 đường băng nhưng hiện đang sử dụng 1 đường băng. Chủ tịch tỉnh Phú Yên thông tin về quy hoạch dự kiến mở rộng ra 1.000 ha, trong đó có khu mở rộng ra sẽ đảm bảo bãi đổ cho máy bay; vị trí xây dựng nhà ga T2 mới với quy mô đón 5 triệu hành khách.

Theo Chủ tịch tỉnh Phú Yên, đơn vị quản lý là ACV (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) dự kiến bố trí trên 2.000 tỷ đồng. Bí thư Phạm Đại Dương cho biết, sân bay Tuy Hòa nếu mở rộng thì sẽ đỗ được máy bay lớn như 787 (Boeing), 321 (Airbus). Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên nhấn mạnh, sân bay Tuy hòa là một trong những sân bay đẹp, có vị trí hạ cánh vào sát biển rất là đẹp, gần thành phố khi cách TP. Tuy Hòa chưa đến 10 km; ngoài ra cách Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) khoảng 30 km.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nghe báo cáo và tìm hiểu vị trí xây dựng nhà ga T2 mới, cũng như quy hoạch đô thị sân bay.
Quy hoạch tỉnh Phú Yên là chìa khóa hiện thực hóa khát vọng vươn lên
Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là chìa khoá, cây cầu để kết nối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư