Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Quy hoạch tỉnh Phú Yên là chìa khóa hiện thực hóa khát vọng vươn lên
Linh Đan - 29/02/2024 09:40
 
Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là chìa khoá, cây cầu để kết nối giữa ước mơ, những điều kiện của hiện tại và việc hiện thực hoá khát vọng vươn lên.
Gành Đá Đĩa, tỉnh Phú Yên trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách mỗi khi đến địa phương.
Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, ông Phạm Đại Dương.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương cho biết, Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là chìa khoá, là cây cầu để kết nối giữa ước mơ, những điều kiện của hiện tại và việc hiện thực hoá khát vọng vươn lên.

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương chia sẻ, Phú Yên xác định, công tác lập quy hoạch là nhiệm vụ hàng đầu; nhằm tạo khung pháp lý cao nhất, là công cụ quan trọng để định hướng phát triển không gian kinh tế - xã hội, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Chính vì thế, ngay sau khi Luật Quy hoạch ra đời, tỉnh Phú Yên đã chủ động triển khai công tác lập quy hoạch. Là một trong những tỉnh đầu tiên được phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch, Phú Yên huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố trong khu vực để hoàn thiện quy hoạch tỉnh với chất lượng tốt nhất, trong thời gian sớm nhất.

Với sự tư vấn của 2 đơn vị tư vấn quốc tế có uy tín và kinh nghiệm là Subana Jurong và Roland Berger, kết hợp với các tổ chức tư vấn trong nước, quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là sự kế thừa đầy đủ, sáng tạo các quan điểm, định hướng phát triển trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đồng thời, là nền tảng để tỉnh triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, mở ra cánh cửa lớn thu hút đầu tư, nâng cao vị thế địa phương, sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành tỉnh phát triển theo hướng hiện đại và bền vững vào năm 2030.

“Như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiều lần khẳng định: “Muốn phát triển tốt thì phải có quy hoạch tốt, vì quy hoạch tốt thì mới có chương trình, dự án tốt, từ đó mới có nhà đầu tư tốt”. Một bản quy hoạch có chất lượng tốt sẽ khai thác và phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thể hiện được khát vọng vươn lên, giúp cho tỉnh có được đường đi nhanh nhất, hiệu quả nhất để đạt mục tiêu đề ra. Nền tảng đã có, với ước mơ, khát vọng và quyết tâm vươn lên, Phú Yên chào mời và mong đón các doanh nghiệp đến và chung tay xây dựng và phát triển tỉnh Phú Yên bền vững”, Bí thư Phạm Đại Dương chia sẻ. Sau nhiều năm nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo, cả hệ thống chính trị và người dân, hiện nay, Phú Yên đã hội tụ được nhiều yếu tố để sẵn sàng bứt phá, hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh nhanh và bền vững. 

Với việc thay đổi tư duy, xác định “nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ Nhân dân” và phát huy tư tưởng “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể”, “lấy nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, ngoại lực là quan trọng, đột phá”, những năm gần đây, Phú Yên đã có những bước chuyển biến tích cực, diện mạo quê hương thay đổi, cuộc sống người dân cải thiện, doanh nghiệp ngày càng phát triển ổn định và đặc biệt nguồn vốn đầu tư từ xã hội ngày càng tăng. Năm 2023, Phú Yên tăng trưởng kinh tế của tỉnh (GRDP) đạt 9,16%, vượt kế hoạch giao, đứng trong tốp 10 tỉnh, thành phố cả nước có mức tăng trưởng tốt nhất.

“Hệ thống hạ tầng tương đối hoàn thiện, hệ thống giao thông kết nối với đầy đủ đường bộ, đường biển và đường không; các trục kết nối chính đã cơ bản hình thành, nhất là khi đường ven biển và cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua tỉnh hoàn thành vào thời gian tới. Khu Kinh tế Nam Phú Yên là một trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm của cả nước, có vị trí và điều kiện tự nhiên rất thuận lợi để trở thành một trung tâm công nghiệp, cảng biển quan trọng của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính, nâng cao môi trường đầu tư kinh doanh, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả”, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương cho hay.

Phú Yên định hướng thu hút đầu tư vào 4 lĩnh vực
Theo chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024, Phú Yên định hướng thu hút đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp; công nghiệp; thương mại, du lịch –...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư