Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 07 tháng 08 năm 2024,
Chủ tịch Quốc hội: Tạo cơ chế thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển
Nguyễn Lê - 07/08/2024 17:16
 
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Ủy ban tiếp tục đổi mới căn bản, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động lập pháp, bảo đảm quản trị quốc gia bằng Hiến pháp và pháp luật, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
.
Toàn cảnh cuộc làm việc - (Ảnh:Quochoi.vn).

Làm việc với một số ủy ban của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan chủ động xem xét, rà soát các lĩnh vực phụ trách xem còn có vấn đề gì bất cập, khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ, tạo cơ chế thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, thúc đẩy sản xuất hiệu quả, theo Cổng Thông tin điện tử Quốc hội.

Phát biểu tại cuộc làm việc, về nhiệm vụ từ nay đến hết nhiệm kỳ, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Ủy ban tiếp tục đổi mới căn bản, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động lập pháp, bảo đảm quản trị quốc gia bằng Hiến pháp và pháp luật, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Đặc biệt, các cơ quan của Quốc hội quán triệt kỹ lưỡng, sâu sắc các quy định của Bộ Chính trị, gần đây nhất là Quy định 178-QĐ/TW ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Trước mắt, các Ủy ban khẩn trương giải trình, tiếp thu, chỉnh lý các dự án luật thuộc lĩnh vực phụ trách để trình thông qua tại Kỳ họp thứ 8 và thẩm tra các dự án Luật trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các Ủy ban tiếp tục nghiên cứu để xác định rõ hơn phạm vi, đối tượng, phương pháp, hình thức giám sát tối cao của Quốc hội.

"Đây là vấn đề phải bàn, phải tính để giám sát sao cho đúng, trúng, làm cho đối tượng giám sát tâm phục, khẩu phục. Sau giám sát thì hiệu quả thực hiện các kết luận giám sát như thế nào. Phải tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát hơn nữa; nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn, giải trình, giám sát văn bản quy phạm pháp luật, chú trọng việc theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát. Các Ủy ban bám sát các kiến nghị để nhắc nhở, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương có liên quan về thực hiện kiến nghị sau giám sát", Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, tại cuộc họp lãnh đạo chủ chốt ngày 6/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã yêu cầu, đối với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cần tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn để tạo cơ chế thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân có điều kiện phát triển các hoạt động đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy sản xuất hiệu quả, tạo bầu không khí phấn khởi trong doanh nghiệp, doanh nhân để phát triển đất nước.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chỉ đạo các Ủy ban chủ động xem xét, rà soát các lĩnh vực phụ trách xem còn có vấn đề gì bất cập, khó khăn để khi Chính phủ trình sang Quốc hội thì có đủ cơ sở để xem xét, quyết định.

Về một số nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường sớm xây dựng, hoàn thiện các văn bản để triển khai hoạt động của Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2025 về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành”. Trong năm 2025, Quốc hội chỉ tiến hành 1 chuyên đề giám sát trên và sẽ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị vẫn phải triển khai sớm vì phạm vi chuyên đề này khá rộng, được cử tri và Nhân dân rất quan tâm.

Đối với Ủy ban Kinh tế, Chủ tịch Quốc hội đề nghị khẩn trương tham mưu hoàn thiện dự thảo Báo cáo của Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở từ năm 2015 đến hết năm 2023” cùng các tài liệu khác liên quan để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 36 (tháng 8/2024).

Chủ tịch Quốc hội giao Ủy ban Tài chính, Ngân sách tiếp tục phối hợp với Chính phủ, các cơ quan liên quan nghiên cứu tham mưu đổi mới quy trình quyết định về ngân sách nhà nước bảo đảm thực chất, đi đôi với giám sát việc thực hiện ngân sách, từng bước thay thế việc ban hành các nghị quyết bằng các đạo luật về tài chính, ngân sách theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; đôn đốc hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, lộ trình xây dựng Báo cáo tài chính nhà nước từ niên độ 2025, bảo đảm hoàn chỉnh, đầy đủ, toàn diện thông tin, số liệu theo quy định của Luật Kế toán.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các Ủy ban chuẩn bị sớm kế hoạch, nội dung về đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch 5 năm và kết quả thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư một số chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội thông qua từ đầu nhiệm kỳ. Nội dung này Quốc hội dự kiến sẽ xem xét tại Kỳ họp thứ 10.

Việc đánh giá phải sát thực tiễn để có cơ sở chuẩn bị cho việc xây dựng các kế hoạch 5 năm cho giai đoạn sau, nhất là Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính, Ngân sách có trách nhiệm phải chuẩn bị để Quốc hội Khóa XVI xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Nhất các nghị quyết về kế hoạch 5 năm: phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2026 - 2030; tài chính quốc gia giai đoạn 2026 – 2030, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư