Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói chuyện với du học sinh tại Australia
PV - 03/12/2022 20:58
 
Chủ tịch Quốc hội nhắn nhủ các du học sinh tuyệt đối không được chủ quan, thoả mãn với những kết quả đã đạt được bởi khát vọng phát triển của đất nước là rất lớn.
.
Chủ tịch Quốc hội thăm Đại học Swinburne - (Ảnh:TTXVN).

Chủ tịch Quốc hội nhắn nhủ các du học sinh, tuyệt đối không được chủ quan, thoả mãn với những kết quả đã đạt được bởi khát vọng phát triển của đất nước là rất lớn.

Sáng 3/12, giờ địa phương, trước khi kết thúc chuyến thăm chính thức Australia, tại thành phố Melbourne, bang Victoria, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến thăm, làm việc với Ban lãnh đạo Đại học Swinburne và gặp gỡ các sinh viên Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại đây.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động được thăm lại Đại học Swinburne, nơi đã có thời gian học tập, nghiên cứu trước đây và  cho biết, một mục tiêu quan trọng của chuyến thăm là thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Đây là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng, là điểm sáng trong quan hệ hai nước trong thời gian qua và dư địa, tiềm năng để phát triển trong thời gian tới vẫn còn rất lớn. Trong chuyến thăm, ngay tại thành phố Melbourne, các cơ quan hai nước đã phối hợp tổ chức Diễn đàn hợp tác giáo dục với sự tham dự của lãnh đạo các trường đại học hàng đầu hai nước và đã có 12 biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết tại diễn đàn.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Đại học Swinburne nằm trong top 1% các trường đại học tốt nhất thế giới. Từ năm 1994 đến nay đã có trên 5.000 sinh viên Việt Nam tốt nghiệp và hiện đang có 774 sinh viên đang theo học trực tiếp tại Đại học Swinburne cùng hàng nghìn sinh viên đang theo học tại Đại học Swinburne Việt Nam.

Sinh viên Việt Nam được đánh giá có năng lực học tập, nghiên cứu tốt, có sự phát triển và tiến bộ không chỉ ở bậc Đại học mà còn cả ở bậc sau Đại học.

Cho biết Đại học RMIT đã quyết định tăng gấp đôi vốn đầu tư vào trường Đại học RMIT Việt Nam từ năm 2023, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Swinburne cũng sẽ tăng cường đầu tư vào Việt Nam bởi nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam là rất lớn. Hợp tác về giáo dục đào tạo giữa hai nước không chỉ giúp cho việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của mỗi nước mà còn là sợi dây gắn kết văn hoá giữa hai dân tộc, là nhịp cầu hữu nghị giữa hai đất nước.

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh 3 lĩnh vực trọng tâm Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với Australia gồm: quản trị đại học, tự chủ tài chính; khung chương trình đào tạo quốc gia và kinh nghiệm thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên. Chủ tịch Quốc hội mong Swinburne tiếp tục hợp tác với các đối tác tại Việt Nam theo hướng này.

Tại Đại học Swinburne, Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian trò chuyện, lắng nghe ý kiến của các sinh viên Việt Nam đang theo học tại trường.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh lại thông điệp đã từng nhắn nhủ với các du học sinh Việt Nam trong chuyến thăm chính thức các nước châu Âu vừa qua: “khi các em lên được đỉnh núi cao thì mục đích không phải là để mọi người nhìn thấy mình mà chính là để cho mình có điều kiện nhìn rõ hơn thế giới và nhìn rõ hơn về đất nước mình. Với nhận thức như thế thì chúng ta sẽ tiếp tục chinh phục được những đỉnh cao khác trong cuộc đời của mình.

Chủ tịch Quốc hội nhắn nhủ các du học sinh, tuyệt đối không được chủ quan, thoả mãn với những kết quả mình đã đạt được bởi khát vọng phát triển của đất nước là rất lớn. Đại hội XIII của Đảng đã xác định đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng đưa đất nước ta trở thành nước công nghiệp phát triển, có thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 kỷ niệm 100 năm thành lập nước sẽ trở thành nước phát triển, có thu nhập cao. “Đây là những mục tiêu rất cao nhưng không phải là mục tiêu bất khả thi”. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội nêu thực tế ngay trong năm nay, khi thế giới đang phải đối mặt với suy thoái và khủng hoảng kinh tế thì Việt Nam vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng gần 9% và kiểm soát lạm phát ở mức 2,7%.

"Chính vì thế, mỗi học sinh, sinh viên Việt Nam du học tại Australia và các nước có điều kiện tiếp cận với nền giáo dục hiện đại, cập nhật nhanh với các tri thức của thế giới càng cần phải nỗ lực học tập, rèn luyện, luôn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, xây dựng và gìn giữ hình ảnh của người Việt Nam, đặc biệt là người Việt trẻ để sau này đóng góp cho đất nước", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Giáo sư Quester, Giáo sư Ridings và Tiến sĩ Proctor đã mời Chủ tịch Quốc hội tham quan Trung tâm Thiết kế và Sản xuất Tiên tiến, thăm Nhà máy của Tương lai, giới thiệu công việc của Swinburne trong ngành công nghiệp 4.0 cũng như các công nghệ sản xuất tiên tiến sử dụng thiết bị hiện đại.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Australia hiện diện nhiều hơn trong nền kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Lãnh đạo Asia Society và 3 doanh nhân được Chính phủ Australia bổ nhiệm trong “Sáng kiến Doanh nhân tiên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư