Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bí thư, Tỉnh trưởng Champasak, Lào
Nguyễn Lê - 17/05/2022 20:44
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội thăm và làm việc tại tỉnh Champasak, Lào.
.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bí thư, Tỉnh trưởng Tỉnh Champasak Vilayvong Bouddakham.: Ảnh: Doãn Tấn

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Lào, sáng 17/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội đã thăm và làm việc tại tỉnh Champasak .

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh này, ông Vilayvong Bouddakham.

Năm 2021, Champasak đạt tốc độ tăng trưởng 3,58%, bình quân thu nhập đạt 3.050 USD/người/năm. Trong năm 2022, tỉnh này đặt mục tiêu kinh tế tăng trưởng 4,51% và thu nhập bình quân đạt 3.130 USD/người/năm. 

Theo Bí thư Tỉnh trưởng Champasak, những thành tựu của tỉnh hiện nay có sự hỗ trợ, giúp đỡ rất hiệu quả của Đảng, Nhà nước Việt Nam và 19 tỉnh, thành phố của Việt Nam có quan hệ kết nghĩa với tỉnh. Quan hệ hợp tác giữa tỉnh và các địa phương của Việt Nam đang tiếp tục được mở rộng, nhiều lĩnh vực rất chặt chẽ, hiệu quả như giáo dục, y tế

Vừa qua, trong điều kiện dịch bệnh Covid – 19, các địa phương kết nghĩa đã hỗ trợ tỉnh cả về tài chính, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch bệnh. Việt Nam là một trong những nước có vốn đầu tư trực tiếp lớn nhất tại tỉnh với 45 dự án đầu tư, chiếm 22% tổng giá trị dự án đầu tư nước ngoài tại tỉnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ chuyến thăm tỉnh là một phần rất quan trọng trong chuyến thăm chính thức Lào của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những thành tích phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong thời gian qua; cho biết rất ấn tượng khi trong điều kiện tác động của dịch bệnh Covid – 19 Champasak vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng dương. 

Lãnh đạo Quốc hội Việt Nam cũng cho biết, qua hội đàm và gặp gỡ, tiếp xúc đã thống nhất rất cao với các lãnh đạo cấp cao của Lào trước những diễn biến phức tạp hiện nay trên thế giới, hơn lúc nào hết hai bên càng phải thấy rõ giá trị của việc vun đắp và không ngừng củng cố quan hệ láng giềng gắn bó Việt Nam - Lào đối với an ninh và phát triển của mỗi nước.

Cùng với đó, hai nước phải tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thể chế chính sách của mỗi nước và trong từng dự án hợp tác cụ thể của hai nước để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư song phương phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, tương xứng với quan hệ chính trị hết sức tốt đẹp giữa hai nước.

Hai bên cũng đã nhất trí phải tăng cường kết nối về hạ tầng và hiện đang triển khai các công việc cụ thể như: dự án nâng cấp Quốc lộ 8 của Việt Nam, tạo điều kiện để Lào có đường xuống biển hay dự án cao tốc Viên Chăn – Hà Nội.

Nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa hai nước và các địa phương của hai nước vẫn còn rất lớn, Chủ tịch Quốc hội mong muốn tỉnh Champasak tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các địa phương của Việt Nam, thực sự là một điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa các địa phương hai nước; tiếp tục quan tâm, hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam trong các hoạt động đầu tư tại tỉnh; tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp; quan tâm, thúc đẩy việc nhập quốc tịch cho người Việt sinh sống lâu năm tại tỉnh., giúp bà con yên tâm sinh sống và làm việc tại Lào.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào
Hiện nay Việt Nam đang đứng thứ 3 trong các nước đang đầu tư tại Lào, với số vốn 4,6 tỷ USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư