Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp gỡ các CEO Mỹ
Đông Phong - 27/03/2024 15:45
 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay 27/3 gặp gỡ một nhóm giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp Mỹ tại Bắc Kinh, bao gồm Stephen Schwarzman của Blackstone và Cristiano Amon của Qualcomm.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến dự phiên bế mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 11/3/2024. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến dự phiên bế mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 11/3/2024. Ảnh: Reuters

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang tìm cách khôi phục niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và duy trì mối quan hệ với Mỹ trên một nền tảng ổn định.

Tân Hoa xã đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 27/3 gặp gỡ đại diện từ các cộng đồng doanh nghiệp, các nhà chiến lược và giới học thuật của Mỹ.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đã nêu tên một số giám đốc điều hành có mặt tại cuộc họp, đồng thời cho biết ông Tập Cận Bình đã chụp ảnh cùng các đại diện Mỹ trước khi bắt đầu sự kiện.

Trung Quốc đang cố gắng thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp nước ngoài, nhưng căng thẳng với Washington, sự phục hồi kinh tế không ổn định và các cuộc "nắn gân" đối với các công ty tư vấn đã ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư.

Đối với các giám đốc điều hành doanh nghiệp toàn cầu, cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc là cơ hội để khẳng định sự quan tâm của họ đến việc tham gia vào thị trường khổng lồ này, bất luận căng thẳng địa chính trị ngày càng sâu sắc.

Cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc cũng có sự tham dự của các đại diện khác, bao gồm Raj Subramaniam, giám đốc điều hành hãng logistics FedEx; Evan Greenberg, giám đốc điều hành công ty bảo hiểm Chubb; Stephen Orlins, chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ - Trung; Craig Allen, chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Mỹ - Trung; và Mark Carney, chủ tịch Bloomberg.

Mối quan hệ Mỹ - Trung đã ổn định hơn sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại San Francisco vào tháng 11 năm ngoái, mặc dù hai bên tiếp tục tranh chấp về một loạt vấn đề, bao gồm hạn chế thương mại và cáo buộc tấn công mạng.

Ngày 26/3, Trung Quốc cho biết nước này đã đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Mỹ trợ cấp phát triển xe điện. Đầu tuần này, Mỹ và Vương quốc Anh đã cáo buộc các tin tặc Trung Quốc được nhà nước hậu thuẫn nhắm mục tiêu vào các chính trị gia, công ty và những người bất đồng chính kiến, cũng như đánh cắp hàng loạt dữ liệu cử tri Anh.

Mối quan hệ Mỹ - Trung có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn khi cựu Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố áp đặt các mức thuế khổng lồ trong chiến dịch tái tranh cử - điều này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Lời tuyên bố của ông Trump có thể gây thêm áp lực buộc Tổng thống Biden phải thực hiện các biện pháp khắc nghiệt hơn trước ngày bầu cử.

Trung Quốc dường như đang tăng cường tiếp cận các nhà đầu tư nước ngoài khi tìm cách đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2024 khoảng 5%, một mục tiêu mà một số nhà kinh tế đánh giá là đầy tham vọng.

Tháng 1 năm nay, Bộ Thương mại Trung Quốc đã cam kết tổ chức cuộc họp bàn tròn hàng tháng với doanh nghiệp nước ngoài để lắng nghe và giải quyết những lo ngại của họ.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đã phàn nàn về những "cuộc nắn gân" khi Trung Quốc theo đuổi mục tiêu kép là phát triển và an ninh, theo Bloomberg. Họ được nghe những lời lẽ nồng nhiệt để rồi chứng kiến chính quyền thăm dò các công ty tư vấn, mở rộng luật chống gián điệp và hạn chế quyền truy cập dữ liệu. Suy thoái kinh tế mang tính cấu trúc cũng khiến các giám đốc điều hành phải đánh giá lại sự cân bằng giữa rủi ro và lợi ích khi hoạt động tại quốc gia tỷ dân.

Trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thường tổ chức các cuộc gặp gỡ thường xuyên hơn với các giám đốc điều hành tại các sự kiện như Diễn đàn châu Á Bác Ngao hàng năm, đôi khi được ví von là Diễn đàn Davos của Trung Quốc.

Nhiều CEO Mỹ đang có mặt tại Bắc Kinh để tham dự Diễn đàn Phát triển Trung Quốc thường niên, nơi quy tụ các lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu và quan chức Trung Quốc. Theo Bloomberg, một số giám đốc điều hành tham dự Diễn đàn này đã kéo dài thời gian lưu trú hoặc dời các cuộc hẹn đã lên kế hoạch trước để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi nhận được lời mời chính thức vào tuần trước.

Trung Quốc nghiên cứu ban hành các quy định mới để tăng cường thu hút FDI
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cho biết sẽ nghiên cứu kỹ các vấn đề về tiếp cận thị trường và luồng dữ liệu xuyên biên giới, nhằm sớm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư