Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai chỉ ra lợi thế khi đầu tư vào Bình Thuận
Tại “Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Bình Thuận năm 2019” diễn ra tại TP. Phan Thiết vào sáng 22/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai đã chỉ ra nhiều lợi thế khi doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh Bình Thuận.
Nghe bài viết này tại đây :
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp sẽ đóng góp ý kiến nhằm cải thiện môi trường đầu tư cũng như nêu những thắc mắc, đề xuất trong quá trình tiếp cận các dự án đang kêu gọi đầu tư để cùng địa phương tiếp tục đề ra các giải pháp, cơ chế, chính sách phù hợp phục vụ yêu cầu đầu tư của doanh nghiệp.

Trước cộng đồng doanh nghiệp và lãnh đạo đến từ Trung ương, các Bộ, Ngành và địa phương lân cận, Ông Nguyễn Ngọc Hai đã chỉ ra những lợi thế mà nhà đầu tư có được khi tới với tỉnh Bình Thuận.

Cụ thể, đối với lĩnh vực Du lịch - Dịch vụ, ông Hai cho biết, Bình Thuận có bờ biển dài, nhiều bãi tắm đẹp, đồi cát trắng hoang sơ, sông, hồ, núi, thác với khí hậu trong lành, nhiều di tích văn hóa lịch sử, tâm linh phục vụ phát triển ngành du lịch mũi nhọn.

Trong Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ xác định Bình Thuận là một trong những địa bàn trọng điểm phát triển du lịch của cả nước.

Bình Thuận đang tập trung đầu tư, hình thành trung tâm du lịch thể thao biển mang tầm quốc gia và quốc tế, phấn đấu đến năm 2030 đón khoảng 17,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 2,5 triệu lượt, trở thành một điểm đến hấp dẫn, hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Đối với lĩnh vực Công nghiệp - Khoáng sản, Bình Thuận có thế mạnh phát triển công nghiệp chế biến nông - lâm - thuỷ - hải sản; chế biến thành phẩm từ nguồn tro xỉ than (vật liệu xây dựng phụ gia xi măng, vật liệu xây dựng không nung và các sản phẩm làm đường giao thông); công nghiệp sản xuất, lắp ráp các thiết bị điện - điện tử; công nghiệp năng lượng tái tạo và sản xuất phụ trợ cho ngành năng lượng (sản xuất tấm pin mặt trời, chế tạo cơ khí, sản xuất thiết bị điện dưới nước…).

Nguồn khoáng sản đa dạng bao gồm: Than bùn, vàng, thiếc, wolfram, chì, kẽm, saphia, thạch anh, sét gạch ngói, sét bentonite, nước khoáng thiên nhiên bicarbonat…

Đặc biệt, Bình Thuận có trữ lượng titan khoảng 599 triệu tấn, chiếm 92% tổng trữ lượng tài nguyên quặng titan Việt Nam, phân bố tập trung, hàm lượng zircon trong quặng cao,… đáp ứng nhu cầu sản xuất, chế biến các sản phẩm về vật liệu xây dựng, gốm sứ, thủy tinh và các sản phẩm sử dụng nguyên liệu từ titan, zircon, rutin nhân tạo. Trữ lượng dầu khí lớn cũng là một trong những lợi thế về tài nguyên của tỉnh Bình Thuận.

Ngoài ra, đối với lĩnh vực Nông - Lâm - Thủy sản, tỉnh Bình Thuận cũng hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển. Cụ thể, Diện tích đất nông nghiệp của Bình Thuận hiện có trên 270.000 ha, có 283 công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu với năng lực thiết kế tưới 58.704 ha. Trong đó, cây thanh long là đặc sản nổi tiếng, diện tích 27.031 ha với sản lượng trên 518.000 tấn; cây cao su có diện tích 42.131 ha, sản lượng trên 50.000 tấn.

Bình Thuận là một trong ba ngư trường lớn của cả nước (52.000 km2), sản lượng khai thác hàng năm trên 200.000 tấn, có diện tích hơn 4.100 ha phù hợp cho phát triển nuôi trồng thủy sản các loại.

Tỉnh Bình Thuận có thế mạnh phát triển nông nghiệp thông minh, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại (công nghệ tưới tiêu tự động, tiết kiệm nước; công nghệ kiểm soát côn trùng theo phương pháp sinh học; công nghệ bảo quản sau thu hoạch,…), xây dựng chuỗi giá trị trồng trọt, chăn nuôi, chế biến tiêu chuẩn quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu, mang giá trị kinh tế cao.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, Định hướng phát triển đến năm 2030 tiếp tục phát triển kinh tế theo cơ cấu công nghiệp, xây dựng – dịch vụ - nông lâm thủy sản dựa trên các trụ cột là du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp năng lượng tái tạo và công nghiệp chế biến gắn với các sản phẩm lợi thế của Bình Thuận. Là địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế để trở thành điểm sáng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“Cùng với tinh thần hợp tác tích cực, Bình Thuận luôn coi lợi ích hợp pháp và thành công của nhà đầu tư là lợi ích và thành công của chính mình. Các nhà đầu tư hãy đến Bình Thuận và cùng chúng tôi khai thác hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của địa phương, cùng tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên trải dài từ Bắc đến Nam và gặp gỡ, tìm hiểu các câu chuyện đơn giản, mộc mạc từ những người dân chất phác, thân thiện”, ông Hai nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư