Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đối thoại với các hộ kinh doanh chợ Tam Bạc
Thanh Sơn - 24/02/2023 14:54
 
Sáng 24/2, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đã có cuộc gặp, trao đổi với đại diện các hộ kinh doanh tại chợ Tam Bạc (chợ Đổ) để bàn phương án ổn định hoạt động kinh doanh.

Như Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn đã đưa tin, sáng 12/2, tại chợ Tam Bạc (chợ Đổ) - chợ truyền thống lâu đời của thành phố Cảng, trên địa bàn quận Hồng Bàng đã xảy ra sự cố cháy lớn. Vụ cháy đã gây thiệt hại nặng nề, nhất là các hộ kinh doanh mặt hàng may mặc, vải vóc và hoạt động kinh doanh tại chợ không thể tiếp tục.

Cuộc làm việc với đại diện các hộ kinh doanh tại Chợ Tam Bạc
Cuộc làm việc với đại diện các hộ kinh doanh tại Chợ Tam Bạc

Lãnh đạo TP. Hải Phòng và quận Hồng Bàng vừa chỉ đạo công tác điều tra nguyên nhân vụ cháy, vừa tích cực triển khai các biện pháp nhằm khắc phục hậu quả vụ cháy, hỗ trợ các hộ kinh doanh khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống và hoạt động kinh doanh.

Theo đó, UBND quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng vừa có quyết định phê duyệt danh sách các hộ kinh doanh bị thiệt hại, bị ảnh hưởng do cháy chợ Tam Bạc. Căn cứ theo Quyết định số 483/QĐ-UBND của UBND TP.Hải Phòng về việc phân bổ kinh phí hỗ trợ cho các hộ kinh doanh bị thiệt hại, bị ảnh hưởng do cháy chợ Tam Bạc, ngày 22/2, UBND quận Hồng Bàng đã ban hành quyết định số 274/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh sách các hộ kinh doanh bị thiệt hại, bị ảnh hưởng do vụ cháy chợ Tam Bạc.

Cụ thể, UBND quận Hồng Bàng phê duyệt danh sách các hộ bị ảnh hưởng, thiệt hại với tổng số tiền hơn 7,6 tỷ đồng. Nguồn kinh phí từ nguồn ngân sách Thành phố.

Đại diện các hộ kinh doanh tại Chợ Tam Bạc
Đại diện các hộ kinh doanh tại Chợ Tam Bạc

Tại cuộc gặp này, ông Phạm Văn Đoan, Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng thông tin, tính đến hết ngày 23/2, hơn 200 hộ kinh doanh tại chợ Tam Bạc bị ảnh hưởng của vụ cháy đã nhận hơn 3 tỷ đồng tiền hỗ trợ. Người nhận mức hỗ trợ thấp nhất là 5 triệu đồng/hộ; người nhiều nhất là 40 triệu đồng, tùy theo mức độ thiệt hại và mức đóng thuế hàng tháng của các hộ... Hiện tại, Quận Hồng Bàng đang nỗ lực trao nốt số kinh phí hỗ trợ trong thời gian sớm nhất tới các hộ kinh doanh.

Còn theo Công an TP. Hải Phòng, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an quận Hồng Bàng) đang phối hợp cùng với các phòng ban, nghiệp vụ của Công an thành phố và Viện Khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân vụ cháy theo quy định.

Sau khi lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các hộ kinh doanh; ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng chia sẻ với những thiệt hại và khó khăn mà các hộ kinh doanh gặp phải do ảnh hưởng của vụ cháy chợ Tam Bạc gây ra.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo tại cuộc làm việc
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo tại cuộc làm việc

“Vụ cháy tuy không thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về vật chất, hàng hóa và nhất là ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh đã thành truyền thống của các hộ dân ở đây”, ông Tùng cho biết.

Và tại cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa lãnh đạo Thành phố và đại diện các hộ kinh doanh hôm nay cũng mong muốn tìm tiếng nói chung trong nỗ lực cùng tìm ra giải pháp phù hợp trong khôi phục tạm thời hoạt động kinh doanh của các hộ và việc xây dựng địa điểm kinh doanh mới ổn định lâu dài của chợ trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành.

Trước mắt, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đã quyết định đồng ý sử dụng phần diện tích khoảng 11.000 m2 thuộc khu đất rộng 25.331,7m2 (đất trống đã rải nhựa) tại số 3 Lê Thánh Tông (quận Ngô Quyền) để dựng chợ phục vụ các hộ kinh doanh tạm thời. Đồng thời, yêu cầu UBND quận Hồng Bàng họp với các hộ kinh doanh để đăng ký nhu cầu và làm cơ sở để xây dựng chợ tạm.  

Trên tinh thần cầu thị và chân thành, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh Thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp tối ưu với phương án tái thiết lâu dài, yêu cầu các ngành chức năng xem xét, nghiên cứu đề xuất giải pháp xây dựng lại chợ Tam Bạc tại vị trí cũ (theo đề nghị của các hộ kinh doanh) hay tại các vị trí, địa điểm khác phù hợp. Nhưng việc bố trí xây dựng chợ mới phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành, nhất là bảo đảm quy định về an ninh, an toàn phòng cháy, chữa cháy và phù hợp nhu cầu kinh doanh...

Ngay sau cuộc làm việc này, ông Tùng bày tỏ mong muốn bà con tiểu thương Chợ Tam Bạc đồng thuận, ủng hộ các chủ trương chung của thành phố không tập trung đông người gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Hải Phòng khẩn trương hỗ trợ các tiểu thương chợ Tam Bạc
TP. Hải Phòng đã và đang khẩn trương xác định nguyên nhân và tìm giải pháp hỗ trợ cho các tiểu thương bị ảnh hưởng trong vụ cháy tại chợ Tam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư