-
Thừa Thiên Huế sẽ sắp xếp, phân bổ biên chế công chức hợp lý khi lên Trung ương -
Chưa tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu trong năm 2025 -
Chờ sắp xếp bộ máy, kéo dài thời gian thực hiện chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp -
Ban hành Thông tư quy định quy trình xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai -
Cần giải quyết dứt điểm tình trạng chậm cấp hồ sơ đăng ký lưu hành thuốc -
Xuất khẩu năm 2025 dự báo sẽ tích cực
Phiên họp sáng 13/7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội - (Ảnh:Quọchoi.vn). |
Sáng 13/7, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 24, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đường bộ.
Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Quốc hội, Dự thảo Luật Đường bộ gồm 6 chương, 95 điều. So với dự thảo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã chuyển 2 chương sang Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (gồm chương quy tắc giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ).
Hai dự án luật trên được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV đa số đại biểu Quốc hội đã không đồng ý tách.
Sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về dự án Luật này.
Tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã quyết định bổ sung dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộvào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 theo trình tự xem xét, thông qua tại 2 kỳ họp Quốc hội (cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 và xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7).
Dự thảo Luật Đường bộ lần này quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; vận tải đường bộ và quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ; bổ sung các khái niệm mới như: đường giao thông nông thôn; đường địa phương; phương tiện công nghệ mới; phương tiện đa tính năng; bổ sung quy định về áp dụng Luật Đường bộ và các luật khác…
Thẩm tra sơ bộ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản tán thành tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật Đường bộ để khắc phục những bất cập, hạn chế của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, nhất là trong việc xác định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quản lý nhà nước về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Thường trực cơ quan thẩm tra đề nghị tiếp tục rà soát để tránh lỗ hổng pháp luật, đồng thời tránh chồng chéo quy định của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đề nghị tiếp tục nghiên cứu, bổ sung một số quy định cụ thể về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phương tiện giao thông đường bộ phù hợp với xu hướng phát triển giao thông thông minh, phương tiện đa tính năng; về giao thông đô thị, đường chuyên dùng, đường nội bộ, đường cao tốc…
Về đầu tư, xây dựng, quản lý, bảo trì, vận hành khai thác đường cao tốc, một số ý kiến nhất trí dự thảo Luật và cho rằng, việc bổ sung nội dung này là cần thiết làm cơ sở pháp lý để thúc đẩy xây dựng, phát triển hệ thống đường cao tốc ở nước ta trong thời gian tới; đề nghị bổ sung một số quy định cụ thể hơn về đường cao tốc để có chính sách khuyến khích đầu tư, xây dựng, phát triển đồng bộ, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và tổ chức quản lý, vận hành khai thác phù hợp với yêu cầu trước mắt và lâu dài.
Có ý kiến đề nghị thể hiện rõ chính sách khuyến khích đầu tư, xây dựng đường cao tốc ở các địa bàn trọng điểm về kinh tế, địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm cân đối, hài hòa về hệ thống giao thông giữa các vùng, miền.
Thường trực Ủy ban thẩm tra đề nghị tiếp tục nghiên cứu các ý kiến nêu trên để hoàn thiện dự thảo Luật, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để xây dựng các chính sách về phát triển đường cao tốc đồng bộ, khả thi.
Về các ý kiến liên quan đến thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Chính phủ đã chỉ đạo tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, theo Cổng thông tin điện tử Quốc hội.
Theo đó, dự thảo luật chỉ quy định nội dung chính sách về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và những vấn đề mang tính nguyên tắc về quản lý Nhà nước đối với công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, không quy định về chức năng, nhiệm vụ của các bộ.
Chính phủ cũng thống nhất chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Về quy định rõ cơ quan chịu trách nhiệm quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong dự thảo luật, Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan soạn thảo tiếp thu và quy định rõ Bộ Giao thông Vận tài chịu trách nhiệm về công tác này.
Dự thảo luật quy định, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định hình thức, nội dung, quy trình sát hạch để cấp giấy phép lái xe; tiêu chuẩn sát hạch viên. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định về sát hạch lái xe cho lực lượng quân đội, công an làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
Tại phiên họp sáng 13/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến về hồ sơ dự án luật bảo đảm quy định tại Điều 64 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đánh giá tác động; kết quả giải trình, tiếp thu những nội dung lớn ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV; về sự cần thiết ban hành Luật, tên gọi, đối tượng điều chỉnh, phạm vi điều chỉnh và một số nội dung cụ thể của dự thảo Luật, làm rõ yêu cầu bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, tính khả thi của dự thảo Luật.
-
Thừa Thiên Huế sẽ sắp xếp, phân bổ biên chế công chức hợp lý khi lên Trung ương -
Chưa tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu trong năm 2025 -
Chờ sắp xếp bộ máy, kéo dài thời gian thực hiện chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp -
Ban hành Thông tư quy định quy trình xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai
-
Cần giải quyết dứt điểm tình trạng chậm cấp hồ sơ đăng ký lưu hành thuốc -
Xuất khẩu năm 2025 dự báo sẽ tích cực -
Quảng Trị tìm giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh -
Dấu ấn nổi bật trong xúc tiến thương mại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024 -
Quảng Ngãi dự toán thu hàng nghìn tỷ đồng từ tiền sử dụng đất năm 2025 -
Công tác cải cách hành chính tỉnh Quảng Ngãi đạt được nhiều kết quả ấn tượng -
Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2025
-
1 Kinh tế 2024: Chặng đua về đích -
2 Mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc: Bài học từ bước nước rút thành công -
3 Người dùng mạng xã hội phải xác thực sinh trắc học từ ngày mai 25/12 -
4 Chọn kịch bản phát triển cho Dự án Sân bay Tây Ninh: Giai đoạn đầu cần 4.738 tỷ đồng -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 25/12
- MAP Life tự tin tiến bước trước thềm năm 2025
- Four Points by Sheraton Hà Giang chính thức ra mắt
- Giáng sinh đầu tiên của cư dân khu đô thị trung tâm thành phố Cao Bằng
- Khơi mạch nguồn yêu thương
- KPMG công bố Báo cáo CEE 2024: Kết nối công nghệ và con người để nâng tầm trải nghiệm khách hàng
- Agribank và Trung tâm RAR - Bộ Công an ký kết triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên Agribank Plus