Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chưa thể bơm vàng giá rẻ
Hà Tâm - 09/07/2013 06:45
 
Sáng nay (9/7), NHNN tiếp tục chào thầu 40.000 lượng vàng với giá tham chiếu bằng giá vàng mua vào trên thị trường hôm qua, 8/7. Phiên đấu thầu này được dự đoán là để tiếp tục phục vụ mục đích tất toán trạng thái của một số ngân hàng.
Vàng đấu thấu chưa thể sớm hạ nhiệt thị trường

NHNN thông báo, sáng 9/7, cơ quan này sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng phiên thứ 41 với lượng vàng chào thầu là 40.000 lượng. Giá tham chiếu tính giá trị đặt cọc là 37,3 triệu đồng/lượng.

Đây là phiên đấu thầu vàng miếng thứ tư của NHNN sau ngày 30/6 -thời điểm các ngân hàng phải tất toán vàng trong tài khoản.

Trong ba phiên đấu thầu trước, NHNN đã chào bán 120.000 lượng vàng và hầu hết các phiên đều "cháy hàng".

Sau 40 phiên đấu thầu, NHNN đã bán cho các DN và ngân hàng 1.076.900 lượng (khoảng 41,4 tấn) trên tổng số 1.178.000 lượng chào thầu.

Dù đến nay cơ bản các ngân hàng đã đóng trạng thái vàng, song vẫn còn một số ngân hàng chưa kịp tất toán số vàng cho vay.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, lượng vàng cho vay chưa đóng trạng thái của các ngân hàng còn tới 9 tấn. Như vậy, nhu cầu vàng tất toán của các ngân hàng còn khá lớn và nhu cầu vàng của các ngân hàng thương mại vẫn sẽ là yếu tố chính làm "nóng" các phiên đấu thầu, qua đó tác động tới giá vàng trên thị trường. Đây cũng là lý do khiến chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới vẫn duy trì ở mức cao.

Cuối tuần qua, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã đạt mức kỷ lục khi gần chạm ngưỡng 7 triệu đồng/lượng. Hôm nay, cùng với đà giảm của giá vàng thế giới, mức chênh lệch này giảm còn 6,3 triệu đồng/lượng nhưng chưa ổn định.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, mức chênh lệch này không có gì khó hiểu khi các ngân hàng chưa đóng xong trạng thái. Tuy vậy, chắc chắn đến cuối năm nay, chênh lệch giá sẽ giảm mạnh.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử -baodautu.vn, một lãnh đạo của NHNN cho rằng, giá vàng rất phức tạp và chưa thể đoán trước điều gì.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư