Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chuẩn bị đấu giá hàng loạt tên miền “hot”
Hữu Tuấn - 02/08/2022 07:55
 
Lần đầu tiên, Việt Nam tổ chức đấu giá tên miền “.vn” với nhiều tên miền được cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.

Phổ cập tên miền quốc gia “.vn”

Báo cáo mới nhất của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho thấy, số tên miền “.vn” đăng ký mới trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 66.704 tên miền. Lũy kế đến nay, số lượng tên miền “.vn” đạt 555.084 tên miền, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Cùng với đó, hiện có 525.092 tên miền quốc tế đã được đăng ký và sử dụng tại Việt Nam, theo danh sách tên miền quốc tế từ 51 nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam báo cáo. Tên miền “.vn” được ghi nhận là tên miền quốc gia có số lượng đăng ký sử dụng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á và Top 10 khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT),  Internet Việt Nam đã phát triển mạnh với tỷ lệ sử dụng đạt 70,3%, trở thành nhu cầu thiết yếu của người dân và là nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số. Tuy nhiên, Internet Việt Nam cần phát triển nhanh hơn nữa, để thu hẹp khoảng cách số, phổ cập đến toàn bộ người dân với quan điểm “không ai bị bỏ lại phía sau”. Để giải bài toán này, Việt Nam đang phấn đấu truy cập Internet băng rộng tới 100% hộ gia đình, 100% người dân có smartphone. Việt Nam cũng phổ cập tên miền quốc gia .vn để khai thác giá trị tài nguyên Internet, phát triển kinh tế số.

“Tên miền quốc gia .vn sẽ đạt tối thiểu 1 triệu, đứng top 20-30 thế giới”, ông Phạm Đức  Long nói.

Còn bà Trần Thị Thu Hiền, Phó giám đốc VNNIC cho biết, phát triển Internet nói chung và tài nguyên Internet nói riêng cần dựa trên cơ sở đảm bảo an toàn để phát triển bền vững. Do đó, việc thúc đẩy thị trường và hoạt động kinh doanh tên miền Internet cần song hành với công tác quản lý để hạn chế tối đa các vụ việc vi phạm trên môi trường mạng xuất phát từ tên miền quốc tế.

Trong nửa đầu năm nay, Bộ TT&TT đã phối hợp với các cơ quan chức năng cung cấp thông tin 416 tên miền phục vụ xử lý vi phạm, trong đó có 43 tên miền “.vn” và 373 tên miền quốc tế (trong đó 30 tên miền quốc tế có thông tin, 343 tên miền quốc tế đăng ký qua tổ chức nước ngoài, không có thông tin).

Bộ cũng phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tạm ngừng 59 tên miền (trong đó 34 tên miền “.vn”, 25 tên miền quốc tế). Xây dựng hệ thống công cụ tự động, xác định các tên miền liên quan đến ngân hàng, thương mại điện tử có dấu hiệu vi phạm để xem xét, xử lý.

Đấu giá hàng loạt tên miền “hot”

Thị trường tên miền đang “sốt sình sịch” cùng với trào lưu đầu tư coin, tiền kỹ thuật số. Mới đây, thông tin tên miền Bitcoin.com được rao bán với giá 100 triệu USD khiến thị trường tên miền Việt Nam xôn xao, dậy sóng.

Thực ra, thị trường tên miền Việt Nam đã nóng bỏng trong 10 năm nay. Hàng loạt tên miền gắn với thương hiệu lớn, người nổi tiếng được định giá, rao bán hoặc đã chuyển nhượng có giá trị cao thời gian qua như:  Dienmayxanh.com và Thegioididong.com của Thế giới Di động (2 triệu USD), Viettel.com (1,5 triệu USD), fptshop.com.vn (500.000 USD), batdongsan.com.vn (3,5 tỷ đồng), 24h.com.vn (1,5 triệu USD). Hàng loạt trang hot như Travel.vn, business.vn, it.vn của HiTek đang rao bán với giá hàng triệu USD…

Bên cạnh đó, tên miền thuộc thương hiệu của các doanh nghiệp, ngân hàng lớn đã được giao dịch với giá từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Loại tên miền phổ biến được giao dịch thường xuyên như Vietnam.com (khoảng 8 tỷ đồng), TravelVietnam.com (hơn 500 triệu đồng), VietnamFlights.com (trên 500 triệu đồng), Chungkhoan.com (200 triệu đồng), Tuyensinh.com - Daihoc.com (gần 190 triệu đồng)… Đặc biệt, trong làn sóng thịnh hành của kinh doanh online, nhu cầu sở hữu website của doanh nghiệp để bán hàng, tạo dựng thương hiệu, giới thiệu sản phẩm đang ngày càng gia tăng. Website bán hàng với tên miền riêng được cho là kênh thương mại điện tử bền vững và uy tín, giúp thương hiệu của doanh nghiệp hiện diện, tin cậy trên mạng Internet.

Được biết, theo kế hoạch mà Bộ TT&TT phê duyệt, cuối quý III/2022, VNNIC sẽ tiến hành đấu giá 50 tên miền “.vn”. Đây là lần đầu tiên, Việt Nam tổ chức đấu giá tên miền. Trong số này có nhiều tên miền rất “hot” được cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.

Đại diện VNNIC cho biết, tên miền “.vn” không dấu cấp 2 dùng riêng có 1-2 ký tự là nhóm tên miền có số lượng hạn chế, dễ nhớ, dễ gây ấn tượng, là danh mục tên miền cấp quyền sử dụng thông qua đấu giá (trừ các tên miền được bảo vệ theo quy định của pháp luật) được quy định tại Điều 12, Quyết định số 16/2021/QĐ-TTg ngày 30/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

“Việc tổ chức đấu giá các tên miền này nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của cộng đồng trong việc sở hữu các tên miền hiếm, dễ nhớ, ấn tượng. Thông qua hình thức đấu giá sẽ đảm bảo công bằng cho những người tham gia. Qua đó cũng giúp cho thị trường tên miền trở nên sôi động hơn”, đại diện VNNIC nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc VNNIC, hiện xu hướng chuyển đổi số đang lan tỏa mạnh mẽ tại Việt Nam, từ chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số. Vì vậy, để đẩy mạnh sự hiện diện trực tuyến của cá nhân, tổ chức doanh nghiệp, VNNIC đã đề xuất Bộ TT&TT các chính sách, hành lang pháp lý để mở rộng tên miền quốc gia “.vn”, giảm chi phí để làm sao mỗi người dân, doanh nghiệp có thể đăng ký tên miền cho cá nhân, cho thương hiệu riêng của mình.

50 tên miền “.vn” bao gồm

- Tên miền cấp 2.vn dùng riêng có một ký tự là số: 1.vn 2.vn, 8.vn.

- Tên miền cấp 2.vn dùng riêng có một ký tự là chữ: i.vn, s.vn, a.vn.

- Tên miền cấp 2.vn dùng riêng có hai ký tự số: 01.vn, 05.vn, 10.vn, 20.vn, 33.vn, 44.vn, 66.vn, 72.vn, 89.vn, 99.vn.

- Tên miền cấp 2.vn dùng riêng có hai ký tự chữ: aa.vn, ba.vn, ck.vn, dj.vn, ec.vn, fa.vn, ge.vn, hc.vn, ic.vn, jd.vn, kc.vn, lg.vn, mk.vn, nc.vn, ok.vn, pa.vn, sh.vn, ss.vn, ta.vn, tp.vn, tp.vn, us.vn, vj.vn, vt.vn, xe.vn.

- Tên miền cấp 2.vn dùng riêng có hai ký tự chữ và số là 3a.vn, 3n.vn, 4t.vn, 5s.vn, 6p.vn.

- Tên miền cấp 2.vn dùng riêng có 2 ký tự số và chữ là e1.vn, f5.vn, g9.vn, q2.vn, z3.vn.
Lần đầu tiên tổ chức đấu gia 50 tên miền .vn quý hiếm
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thuộc Bộ Thông tin và truyền thông sẽ tổ chức đấu giá 50 tên miền ".vn".
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư