Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 02 tháng 08 năm 2024,
Chuẩn bị để kịp thời bổ sung nhiều dự án luật quan trọng vào chương trình
Nguyễn Lê - 01/08/2024 20:45
 
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu các cơ quan của Quốc hội đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ lập pháp theo Kế hoạch số 81 và Kế hoạch số 734 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
.
Toàn cảnh cuộc làm việc (Ảnh:Quochoi.vn)

Chiều 1/8 Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc làm việc với Thường trực Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Tư pháp, Ủy ban Đối ngoại; lãnh đạo Văn phòng Quốc hội và Viện Nghiên cứu lập pháp về kết quả hoạt động của các cơ quan từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối nhiệm kỳ, theo Cổng Thông tin điện tử Quốc hội,

Tại cuộc làm việc, các đại biểu cho rằng, khối lượng công việc của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay tăng lên khá nhiều, trong đó có nhiều nội dung khó, phức tạp, nhiều nội dung phát sinh đột xuất với yêu cầu cao về chất lượng, gấp về tiến độ nên áp lực với các cơ quan của Quốc hội đều rất lớn. Tuy nhiên, các cơ quan đã nỗ lực, có nhiều cải tiến, đổi mới để hoàn thành các nhiệm vụ, chương trình công tác, bảo đảm chất lượng, hiệu quả và tiến độ.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận, thực hiện Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội, các cơ quan đã hoàn thành 89/109 nội dung, nhiệm vụ, đạt 81,7%. Trong 156 nhiệm vụ lập pháp theo Kế hoạch 81 và Kế hoạch 734 đã hoàn thành 131 nhiệm vụ (đạt 83,97%).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, còn có những công việc chưa đạt được kết quả như mong muốn và kỳ vọng đặt ra.

Nhấn mạnh trong thời gian tới, khối lượng công việc cần triển khai rất lớn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan phối hợp chặt chẽ với Tổng Thư ký Quốc hội, các cơ quan hữu quan tập trung cao nhất cho 3 kỳ họp thường kỳ còn lại của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, trong đó có Kỳ họp thứ 8 sắp tới, phối hợp tham mưu tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 6.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung, đề án còn lại thuộc Chương trình hành động của Đảng Quốc hội và nhiệm vụ lập pháp theo Kế hoạch số 81 và Kế hoạch số 734 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng là nội dung được Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Pháp luật khẩn trương rà soát, tổng kết, phối hợp chuẩn bị để kịp thời bổ sung các dự án luật quan trọng: Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Cán bộ, công chức, sửa đổi Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND...

Nội dung Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Pháp luật còn có việc hoàn thành Đề án đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật, gắn với việc đề xuất sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; tham mưu tổ chức Diễn đàn Pháp luật; tham mưu giúp đại biểu Quốc hội tổng kết thực hiện Kết luận số 19-KL/TW về Định hướng Chương trình Xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và đề xuất xây dựng Đề án Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI.

Ủy ban Tư pháp được đề nghị tham mưu xây dựng Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thể chế hóa quy định của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư