Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chứng khoán Australia im ắng sau phiên bán tháo trên Phố Wall
Lê Quân - 05/05/2021 16:29
 
Chứng khoán Australia im ắng trong phiên giao dịch sáng 5/5 trong khi nhiều thị trường lớn của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đóng cửa nghỉ lễ.
Chỉ số ASX 200 của Australia đi ngang ở mức 7.072 điểm trong phiên giao dịch sáng 5/5. Ảnh: AFP
Chỉ số ASX 200 của Australia đi ngang ở mức 7.072 điểm trong phiên giao dịch sáng 5/5. Ảnh: AFP

Chỉ số ASX 200 của Australia đi ngang ở mức 7.072 điểm còn chỉ số riêng biệt tài chính nhích 0,38%. Nhóm cổ phiếu năng lượng và nguyên vật liệu tăng lần lượt 1,13% và 0,19%, trong khi hai nhóm cổ phiếu khai khoáng và dầu mỏ cũng đi lên.

Chứng khoán châu Á im ắng sau khi Phố Wall đêm qua chứng khoán làn sóng bán tháo cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn và các cổ phiếu tăng trưởng cao. Chỉ số S&P 500 đêm qua đóng cửa giảm 0,7% xuống 4.164,66 điểm. Sức ép mà các công ty công nghệ lớn trên thế giới đang đối mặt đã được phản ánh trên chỉ số Nasdaq Composite. Chỉ số thiên về công nghệ này đêm qua có phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 3 sau khi rớt 1,9% xuống 13.633,50 điểm.

Cổ phiếu của Apple - công ty niêm yết lớn nhất tại Mỹ - lao dốc 3,5% trong khi cổ phiếu Alphabet mất giá 1,6%. Cổ phiếu của Facebook và Tesla lần lượt giảm 1,3% và 1,7%. Nhà đầu tư cũng chùn tay với cổ phiếu của các hãng sản xuất chip, theo đó cổ phiếu Nvidia và Intel lần lượt rớt 3,3% và 0,6%.

Trong khi đó, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đóng cửa với sắc xanh nhờ sức kéo của hai cổ phiếu "nặng ký" Dow và Caterpillar. Dow Jones đã kịp cắt lỗ từ mức giảm có thời điểm tới 300 điểm và đóng cửa tăng 0,1% lên 34.133,03 điểm.

Giới phân tích cho rằng các nhà đầu tư Phố Wall đêm qua đứng trước áp lực lớn về lạm phát và khả năng Fed có thể thu hẹp gói kích thích tiền tệ hơn dự báo, cùng với khả năng cao chính quyền Mỹ sẽ tăng thuế doanh nghiệp trong những tháng tới.

Các chuyên gia phân tích tại ANZ cho rằng thị trường giao dịch thận trọng sau khi làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ và khuyến nghị tăng lãi suất của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhằm ngăn nền kinh tế phát triển quá nóng.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc và Nhật Bản vẫn đóng cửa nghỉ lễ. Trong khi đó, thị trường Hàn Quốc hôm nay cũng đóng cửa.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 4/5 khuyến cáo Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cần nâng lãi suất để ngăn đà tăng trưởng quá nóng của nền kinh tế Mỹ sau khi hàng ngàn tỷ USD dưới hình thức kích thích chi tiêu được chính phủ bơm vào nền kinh tế.

Bà Janet Yellen, cựu Chủ tịch Fed, sau đó dịu giọng cho rằng bà tôn trọng sự độc lập của Fed và không cố gây ảnh hưởng tới quá trình ra quyết định của cơ quan này.

Fed đã neo lãi suất ngắn hạn gần 0% trong hơn 1 năm qua dù nền kinh tế Mỹ đã đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong gần 40 năm qua sau những lần được bơm tiền phòng chống dịch Covid-19 và giảm thiểu tác động của dịch bệnh lên nền kinh tế.

Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đô la Mỹ so với các đồng tiền mạnh khác tăng lên 91,280, từ mức 90,600 thiết lập tuần trước.

Kim Mundy, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Ngân hàng Commonwealth (Australia) lý giải, đồng đô la Mỹ tăng giá sau khuyến nghị tăng lãi suất của Bộ trưởng Tài chính Mỹ. "Khuyến nghị của Bộ trưởng Yellen không đưa ra khung thời gian cụ thể về tăng lãi suất. Chúng ta kỳ vọng Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) sẽ vẫn kiên nhẫn đợi số liệu kinh tế được cải thiện", Kim Mundy nói thêm.

Đồng yên Nhật sáng nay vững giá và giao dịch ở mức 109,35 JPY đổi 1 USD, trong khi đô la Australia nhích giá 0,17% lên mức 1 AUD "ăn" 0,7718 USD.

Dầu mỏ giao dịch theo giờ châu Á sáng nay tăng giá nhờ triển vọng nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng lên do châu Âu và Mỹ đã nới lỏng các biện pháp phòng dịch. Dầu Brent giao kỳ hạn tăng giá 0,84% lên mức 69,46 USD/thùng còn dầu thô giao sau của Mỹ tăng giá 0,87% lên 66,26 USD/thùng.

"Thị trường đang trông đợi tín hiệu tăng sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) bởi tổ chức này trước đó đã nới lỏng nguồn cung", các nhà phân tích ANZ nhận định.

Chứng khoán hồi phục nhẹ, giao dịch vẫn dè dặt trước kỳ nghỉ lễ
Hai phiên gần đây, giá trị giao dịch ba sàn đều chưa đến 18.000 tỷ đồng. VN-Index hồi phục nhưng một số nhà đầu tư lựa chọn đứng ngoài quan...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư