Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chứng khoán rộn ràng bán mua
Chí Tín - 10/02/2014 08:58
 
Nhà đầu tư đã nhập cuộc rất nhanh ngay sau kỳ nghỉ Tết, với giá trị giao dịch tăng mạnh trong 2 phiên đầu xuân, báo hiệu một năm mới tốt lành.

Ngay trong phiên giao dịch khai xuân hôm 6/2, sàn TP.HCM (HOSE) đã có tới 89,24 triệu đơn vị chuyển nhượng (tăng gần 37% so với phiên cuối cùng năm trước), với tổng giá trị giao dịch đạt 1.514,27 tỷ đồng.

Nhà đầu tư đã nhập cuộc rất nhanh ngay sau kỳ nghỉ Tết, với giá trị giao dịch tăng mạnh trong 2 phiên đầu xuân
Nhà đầu tư đã nhập cuộc rất nhanh ngay sau kỳ nghỉ Tết, với giá trị giao dịch tăng mạnh trong 2 phiên đầu xuân

Tương tự, trên sàn Hà Nội (HNX), trong phiên mở cửa trở lại sau Tết, thanh khoản thị trường gia tăng mạnh so với các phiên trước đó, với tổng khối lượng giao dịch đạt 39,76 triệu cổ phiếu và giá trị giao dịch đạt 362,56 tỷ đồng (tăng 24,33% về khối lượng giao dịch và tăng 29,38% về giá trị giao dịch so với phiên trước Tết).

Thị trường tiếp tục sôi động hơn nữa trong phiên tiếp theo, sau khi Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chính thức đánh cồng khai xuân.

Trên sàn HOSE, mặc dù VN-Index giảm 4,92 điểm, về 549,76 điểm, nhưng khối lượng giao dịch đã được đẩy lên tới gần 125 triệu đơn vị, tăng 40% so với phiên trước và giá trị giao dịch đạt tới hơn 2.375 tỷ đồng.

Giao dịch trên HNX phiên cuối tuần qua cũng đã được đẩy lên hơn 80 triệu cổ phiếu (gấp đôi phiên trước), với giá trị hơn 620 tỷ đồng.

Ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT HOSE cho biết, những ngày đầu năm 2014, thị trường chứng khoán tiếp tục chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của các chỉ số chính, trong đó, chỉ số VN-30 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 600 điểm.

Cổ phiếu PVX của Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí là một trong những “điểm nóng” của thị trường chứng khoán ngày đầu xuân, khi chính thức được đưa ra khỏi diện kiểm soát và chuyển sang diện cảnh báo từ ngày 7/2 nhờ việc điều chỉnh lợi nhuận sau thuế năm 2011.

Việc PVX thoát khỏi diện bị kiểm soát không chỉ là tin vui đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu này, mà còn là động lực cho toàn bộ thị trường, bởi đây là một trong những cổ phiếu có ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường. Cổ phiếu này tăng trần 2 phiên liên tiếp, với lượng dư mua hàng triệu cổ phiếu tại mức giá trần và tại mức giá đóng cửa.

Kể cả trong những thời kỳ PVX rơi vào tình trạng èo uột nhất, có nguy cơ bị hủy niêm yết, thì PVX vẫn thường xuyên có mặt trong tốp 5 cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất. Với vốn điều lệ lên tới 4.000 tỷ đồng, Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí hiện là một trong những doanh nghiệp có vốn lớn nhất thị trường.

Ngoài động lực từ một số cổ phiếu riêng lẻ, trên bình diện chung, quy định về tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài (room) vẫn đang là thông tin được nhiều nhà đầu tư trông đợi trong thời điểm hiện tại. Tuy thông tin này thời gian qua đã được đào xới nhiều và việc tăng giá của thị trường trong tháng 1 phần nào mang sắc thái của những kỳ vọng nới “room”, nhưng nếu quy định mới được thông qua, thì ít nhiều, đây vẫn là một động lực mới cho tâm lý của giới đầu tư.

Theo đánh giá của một chuyên gia phân tích chứng khoán, về mặt bằng giá, chỉ số giá trên thu nhập (P/E) của các cổ phiếu tại HOSE thời điểm cuối năm 2013 đạt khoảng 12,5, vẫn thấp hơn khá nhiều so với mặt bằng chỉ số P/E của nhiều thị trường trong khu vực. Do đó, rất có thể, động thái mua ròng của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới, tập trung nhiều vào các cổ phiếu có mức vốn hóa lớn, có các chỉ số cơ bản tốt và động thái này sẽ tiếp tục tạo động lực đi lên cho thị trường.

3 cổ phiếu cần quan tâm ngày 10/2
Đầu tư lược trích phân tích một số cổ phiếu nhà đầu tư cần quan tâm khi bước vào phiên giao dịch ngày 10/2 của các công ty chứng khoán.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư