Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chứng khoán Trung Quốc dẫn sóng khi lợi nhuận sản xuất công nghiệp tăng cao
Lê Quân - 27/07/2020 11:13
 
Sắc xanh chi phối chứng khoán châu Á trong phiên đầu tuần sáng 27/7 khi tình hình sản xuất công nghiệp của Trung Quốc có tiến triển tốt.
Chỉ số Taiex của Đài Loan dẫn đầu làn sóng tăng điểm tại khu vực trong phiên giao dịch sáng nay 27/7. Ảnh: AFP
Chỉ số Taiex của Đài Loan dẫn đầu làn sóng tăng điểm tại khu vực trong phiên giao dịch sáng nay 27/7. Ảnh: AFP

Chứng khoán Đài Loan hôm nay dẫn đầu làn sóng tăng điểm tại khu vực với chỉ số Taiex tăng 2,69% nhờ cổ phiếu của công ty chế tạo chất bán dẫn TSMC tăng vọt 10%. Chứng khoán Trung Quốc đại lục cũng lên điểm ngay đầu phiên sáng nay với chỉ số Shanghai Composite nhích 0,55% còn Shenzhen Component bật tăng 1,074%. Chứng khoán Hong Kong sáng nay cũng tăng gần 1%.

Diễn biến khởi sắc của chứng khoán Trung Quốc xảy ra sau thông tin lợi nhuận sản xuất công nghiệp tháng 6 của Trung Quốc tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Trên sàn chứng khoán Hàn Quốc, chỉ số Kospi sáng nay cũng ghi nhận mức tăng mạnh mẽ với 1,29%. Trái lại, chứng khoán Nhật Bản “đỏ sàn” sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản công bố nội dung tóm tắt cuar cuộc họp chính sách giữa tháng 7. Chỉ số Nikkei 225 sáng nay mất 0,51% trong khi chỉ số Topix trượt 0,48%.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dự báo kinh tế nước này sẽ phục hồi chậm trong nửa cuối năm 2020 và thậm chí đến năm 2022 vẫn khó có thể tăng trưởng trở lại như trước dịch Covid-19.

Trong khi đó, chứng khoán Australia hôm nay mở phiên đầu tuần khởi sắc với chỉ số S&P/ASX 200 nhích nhẹ 0,23%. Nhìn chung, chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) tăng 1,28%.

Nhà đầu tư đang dõi theo động thái của các nhà làm luật Mỹ sau thông tin các nghị sĩ này đang thúc đẩy thêm gói kích thích kinh tế đối phó với tác động của đại dịch Covid-19. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 26/7 cho biết các nghị sĩ Cộng hòa đã hoàn tất một dự luật về gói kích thích kinh tế khoảng 1.000 tỷ USD.

Thế giới đến nay ghi nhận hơn 16 triệu người nhiễm Covid-19, trong đó Mỹ chiếm 1/4 tổng số ca mắc, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.

Căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục là tâm điểm chú ý của giới đầu tư khi tuần trước hai bên đã trả đũa ngoại giao bằng cách đóng cửa lãnh sự quán và trục xuất các quan chức ngoại giao của nhau. Căng thẳng Mỹ -Trung tăng nhiệt đã nhấn chìm chứng khoán Trung Quốc đại lục trong phiên giao dịch cuối tuần trước 24/7.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Commonwealth (Australia) cho rằng, những diễn biến leo thang tức thời trong căng thẳng Mỹ - Trung có thể dần hạ nhiệt khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đến gần.

Thị trường tiền tệ hôm nay chứng kiến đồng bạc xanh tiếp tục suy yếu. Chỉ số đô la Mỹ so với các đồng tiền mạnh khác rơi từ mức 96 thiết lập tuần trước xuống 94,107. Đồng yên Nhật Bản mạnh lên đáng kể và giao dịch 105,73 JPY/USD so với mức 106,5 JPY/USD thiết lập cuối tuần trước, còn đô la Australia cũng lên giá so với tuần trước và quy đổi 1 AUD “ăn” 0,702 USD.

Giá dầu trên thị trường châu Á sáng nay suy giảm. Dầu Brent giao kỳ hạn mất giá 0,35% xuống 43,19 USD/thùng, còn giá dầu thô Mỹ giao kỳ hạn trượt nhẹ 0,2% xuống 41,21 USD/thùng.

Chứng khoán Trung Quốc trượt dốc, nhân dân tệ có tuần giao dịch tệ nhất tháng
Chứng khoán Trung Quốc đại lục chìm trong sắc đỏ và “bay hơi” mạnh lúc cuối phiên giao dịch 24/7 sau khi Trung Quốc có động thái trả đũa ngoại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư