Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Bà Shannon Wellwood-Koga, Tổng hiệu trưởng Trường Phổ thông liên cấp Olympia
Chúng ta ai cũng mong muốn con em mình sẽ hạnh phúc và thành công
- 19/03/2022 10:40
 
Bà Shannon Wellwood-Koga, Tổng hiệu trưởng Trường Phổ thông liên cấp Olympia cho rằng, thế hệ trẻ hiện nay rất cần môi trường giáo dục tôn trọng sự đa dạng; tạo cơ hội phát triển bình đẳng và công bằng.
.
Bà Shannon Wellwood-Koga,Tổng hiệu trưởng Trường phổ thông liên cấp Olympia.

Thưa bà Shannon Wellwood-Koga, xin chúc mừng bà vì đã trở thành Tổng hiệu trưởng Trường phổ thông liên cấp Olympia và chào đón bà đến Việt Nam. Theo thông tin về bà, thì bà đã từng trải nghiệm nhiều môi trường giáo dục khác nhau trên thế giới như Canada, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ… Lần này là trường Olympia. Có điều gì hấp dẫn bà ở đây?

Hành trình hơn 33 năm qua là một chuyến phiêu lưu nhiều ý nghĩa đối với tôi. Tôi cảm thấy rất tuyệt vời khi đã được trải nghiệm nhiều nền văn hóa khác nhau, kết bạn với những con người tuyệt vời và khám phá nhiều vùng đất mới.

Một điều tôi thích làm mỗi khi đặt chân đến trải nghiệm mỗi quốc gia, là tìm một nơi có tên gọi và lịch sử phát triển thú vị. Bởi thế, tôi đã từng đến Shangri-la ở Trung Quốc và Ko-fuku ở Nhật Bản và hiện chọn Hà Nội - Việt Nam để dừng chân.

Còn riêng với Olympia, điều đầu tiên tôi bị ấn tượng đầu tiên là ngôi trường này chú trọng vào giáo dục khai phóng. Tôn trọng sự đa dạng; tạo cơ hội phát triển bình đẳng và công bằng cho các học sinh là những giá trị mà tinh thần khai phóng nhấn mạnh trong giáo dục.

Tôi đã quan sát cách Olympia khuyến khích học sinh và giáo viên làm chủ việc dạy - học, tự tin đóng góp tiếng nói của mình; đã thấy vai trò và sức ảnh hưởng của Olympia tới cộng đồng giáo dục. Đây là nơi có nhiều giá trị lý tưởng, khiến tôi rất háo hức và tự hào được làm việc ở đây.

Đặc biệt, nhà trường không ngừng theo đuổi sự hoàn thiện. Không chỉ là cải thiện những điều hạn chế, mà là nỗ lực phát triển và liên tục hoàn thiện bản thân. Đó là lý do vì sao Olympia đã bền bỉ theo đuổi kiểm định quốc tế, lĩnh vực mà tôi đã hoạt động trong nhiều năm.

Tôi rất vui mừng khi tháng 2 vừa qua, Trường phổ thông liên cấp Olympia đã chính thức được công nhận “Đạt chuẩn kiểm định toàn diện” cho cả 4 cấp học, từ tiền tiểu học tới THPT, bởi Ủy ban kiểm định trường học ACS-WASC - một tổ chức kiểm định có uy tín toàn cầu và là 1 trong 6 cơ quan kiểm định của Hoa Kỳ, thực hiện kiểm định trường phổ thông và đại học trên toàn thế giới.

Olympia nên tự hào khi là trường Việt Nam đầu tiên được công nhận kiểm định toàn diện ngay sau vòng kiểm định đầu tiên. Trước Olympia, tại Việt Nam, mới chỉ có một số quốc tế được WASC công nhận đạt chuẩn kiểm định.

Từng là chuyên gia kiểm định của WASC, chắc hẳn bà hiểu được những nỗ lực, khó khăn để đạt được sự công nhận này?

Đúng vậy. Để đạt kiểm định quốc tế, một nhà trường phải chứng minh được mọi mặt của tổ chức đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao, từ thiết kế chương trình học thuật, cách thức học sinh, nhân viên được hỗ trợ về cảm xúc, tinh thần, tới quy trình quản lý chất lượng, vận hành, cơ sở vật chất của nhà trường,…

WASC đã ghi nhận được rất nhiều điểm mạnh vượt trội của Olympia trong đánh giá toàn diện của họ.

Tôi đã làm việc cho WASC từ năm 2007, với cương vị là thành viên và trưởng nhóm kiểm định trường học ở 3 quốc gia. Tôi luôn cảm thấy mỗi chuyến thăm và kiểm định trường học là dấu ấn phát triển chuyên môn của mình.

Khi tham gia kiểm định WASC, các trường học sẽ trải qua quá trình 5-6 năm để phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của cơ sở giáo dục. Đại diện hội đồng kiểm định của WASC sẽ tới làm việc trực tiếp tại trường để đánh giá toàn diện các lĩnh vực từ sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi cho đến chất lượng dạy và học, kết quả đầu ra của học sinh, năng lực đội ngũ, hệ thống kiểm soát chất lượng, cơ sở vật chất, toàn bộ qui trình vận hành, quản lý…

Hội đồng kiểm định ACS-WASC sau đó sẽ quyết định hoặc xếp trường vào danh sách ứng viên, hoặc cao hơn là công nhận kiểm định toàn diện. Không dễ được công nhận đạt chuẩn ngay sau vòng kiểm định đầu tiên.

Nhưng tôi cũng muốn nhấn mạnh, công nhận kiểm định không phải là đích đến mà là một chu kỳ, trong đó trường học được hỗ trợ và hướng dẫn bởi các chuyên gia giáo dục từ nhiều trường học và tổ chức giáo dục quốc tế khác.

Cùng với đội ngũ của WASC, nhà trường sẽ xác định kế hoạch phát triển trong chu kỳ 5-6 năm. Trong suốt chu kỳ đánh giá chất lượng này, trường phải thể hiện khả năng, sự cam kết, và năng lực xây dựng chất lượng học tập cao cho học sinh và sự phát triển, cải thiện liên tục của nhà trường.

Được WASC công nhận kiểm định chất lượng toàn diện thì nhà trường và các học sinh có có những lợi thế gì so với trước đây, thưa bà?

Có rất nhiều lợi ích tác động trực tiếp và gián tiếp tới nhà trường và các em học sinh khi Olympia được WASC công nhận đạt chuẩn kiểm định toàn diện.

Sự công nhận này cho phép lãnh đạo nhà trường hợp tác với các trường học khác đã được kiểm định trên phạm vi toàn thế giới, được đào tạo và tham dự nhiều hội thảo như EARCOS (Hội đồng Các trường hải ngoại khu vực Đông Á).

Đội ngũ quản lý có thể nắm bắt thêm thông tin, kiến thức và học hỏi nhiều kinh nghiệm hữu ích để vận dụng vào trường của mình. Điều này chắc chắn sẽ mang lại nhiều giá trị trong quá trình học tập của học sinh ở trường.

Bên cạnh đó, các giáo viên, nhân viên của Olympia cũng sẽ được đào tạo và có thêm nhiều cơ hội thăm quan, học hỏi các trường học tiên tiến khác trên thế giới.

Quan trọng hơn cả, sự công nhận của WASC sẽ cho phép học bạ của học sinh Olympia có thêm chứng nhận trường học đạt kiểm định WASC.

Việc tốt nghiệp từ ngôi trường được công nhận kiểm định bởi tổ chức quốc tế uy tín sẽ là chứng minh cho các trường đại học thấy rằng, chất lượng giáo dục và điểm số của học sinh là đảm bảo tín nhiệm. Uy tín của bộ hồ sơ và cơ hội trúng tuyển, nhận học bổng vào các trường đại học hàng đầu thế giới của học sinh Olympia theo đó sẽ tăng lên.

Kiểm định quốc tế, vì vậy mang lại lợi ích cho toàn thể cộng đồng trường học Olympia.

Việc quan tâm và tham gia và các hoạt động đánh giá kiểm định quốc tế sẽ tạo nên những thay đổi tích cực mà học sinh sẽ là người thụ hưởng, có phải không thưa bà?

Không chỉ các trường ở Việt Nam mà rất nhiều trường học trên thế giới đang quan tâm tới chứng nhận kiểm định và các tiêu chuẩn quốc tế.

Bởi lẽ, chúng ta đều mong muốn trường học phải là nơi an toàn và hạnh phúc, chương trình giáo dục đạt tiêu chuẩn quốc tế và chất lượng tốt, nguồn lực và năng lực của tổ chức, đội ngũ nhân sự, giáo viên đảm bảo những chuẩn mực cao…

Chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng với việc nâng cao chất lượng toàn diện của trường học đạt chuẩn kiểm định quốc tế, các em học sinh đã, đang và tiếp tục nhận được những nguồn lực hỗ trợ và cơ hội tốt để học tập, phát triển bản thân, đạt nhiều thành tựu và chinh phục các trường đại học hàng đầu thế giới.

Tôi nghĩ rằng, còn có một thứ khác đang làm thay đổi nền giáo dục, đó là chúng ta đang tìm kiếm sự phát triển toàn diện cho học sinh, từ kỹ năng lãnh đạo, thấu hiểu, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, sự tò mò về thế giới xung quanh và hiểu biết sâu rộng về những vấn đề của thế giới và cuộc sống, như bình đẳng và đa dạng.

Tất cả đều là những phẩm chất đóng vai trò quyết định trong việc học tập và phát triển bản thân.

Chúng ta ai cũng mong muốn con em mình sẽ hạnh phúc và thành công. Tôi tin rằng các thành viên Olympia đã, đang và vẫn sẽ vững bước trên con đường chinh phục điều đó.  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư