Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Chuyển đổi số trong ngành Y tế: Tầm nhìn của tương lai
D.Ngân - 10/11/2021 15:59
 
Nỗ lực thực hiện chuyển đổi số của ngành y tế đã đạt được những hiệu quả nhất định trong thời gian qua và hứa hẹn những kết quả khả quan trong tương lai.

Tuy vậy, để đây là bệ phóng giúp ngành này hội nhập quốc tế, vẫn cần một chiến lược dài hơi. Tầm nhìn của chuyển đổi số trong ngành y tế tới năm 2030 là ứng dụng công nghệ số trong hầu hết các hoạt động, dịch vụ của ngành, hình thành nền y tế thông minh với 3 nội dung chính là phòng bệnh thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh.

Nỗ lực thực hiện chuyển đổi số của ngành y tế đã đạt được những hiệu quả nhất định trong thời gian qua. 

Để làm được điều đó, theo đại diện Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, cần chuyển đổi nhận thức, tăng truyền thông, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, phát triển hạ tầng số y tế; phát triển, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế, ứng dụng các công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) trong việc xây dựng, lưu trữ dữ liệu y tế.

Một số chuyên gia khác cho rằng, ngành Y tế cần ứng dụng các công nghệ phân tích (Analytics) để phân tích kịp thời, chính xác số liệu về hoạt động y tế, giúp dự báo về diễn biến sức khỏe, bệnh tật trong cộng đồng, từ đó có các chính sách quản lý y tế phù hợp.

Đồng thời, phát triển nền tảng số trong y tế, phát triển nền tảng tích hợp dữ liệu y tế quốc gia, kết nối, chia sẻ giữa các cơ sở dữ liệu y tế quốc gia, các hệ thống y tế chuyên ngành, thống kê y tế...

Những chính sách vĩ mô dù quan trọng, song sẽ không thể thực thi có hiệu quả nếu các cơ sở không chuyển động. Các bệnh viện phải tiến hành chuyển đổi số đồng bộ và kết nối phần mềm với nhau và với Bộ Y tế, cơ quan bảo hiểm y tế.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, Đề án khám chữa bệnh từ xa và hồ sơ sức khỏe điện tử là chiến lược quan trọng của ngành y tế, đặc biệt trong giai đoạn tất cả các bộ, ngành đều tham gia chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Hai mục tiêu xuyên suốt của đề án là tất cả các cơ sở y tế, nhất là tuyến huyện được hỗ trợ chuyên môn liên tục và mọi người dân đều được hỗ trợ y tế thường xuyên.

Còn theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, sau hơn một năm triển khai Chương trình Hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Teleheath), đã có hơn 200 bệnh viện thường xuyên tham gia hội chẩn với gần 600 buổi hội chẩn; hơn 200 buổi đào tạo chuyên môn đã được tổ chức; 35 ca tư vấn phẫu thuật từ xa; hơn 1.600 hồ sơ bệnh án được gửi lên hệ thống.  

“Về lâu dài, Bộ Y tế sẽ áp dụng đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến cho tất cả người dân, đẩy mạnh áp dụng các thành tựu công nghệ về dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo vào quản lý và khám chữa bệnh”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Bên cạnh đó, để đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong khám chữa bệnh cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 thông qua nền tảng hỗ trợ, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa, các cơ sở y tế đã thực hiện 120 buổi hội chẩn cho hơn 1.800 ca bệnh Covid-19 chuyển biến nặng, giúp xử lý kịp thời và tận dụng được thời điểm vàng để chữa trị cho bệnh nhân.

Các y, bác sĩ tại các bệnh viện đang tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 cho biết, Teleheath là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc hỗ trợ chẩn đoán, điều trị kịp thời, hạn chế quá tải ở các bệnh viện tuyến trên và giảm bớt tiếp xúc giữa bệnh nhân với bác sĩ.

Khám chữa bệnh từ xa mùa dịch cho bệnh nhân ung thư
Người bệnh ung thư dù ở y tế cơ sở vẫn có thể được các y, bác sĩ Bệnh viện K hội chẩn và khám chữa bệnh từ xa mùa dịch.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư