Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 07 tháng 08 năm 2024,
Chuyên gia AI hàng đầu của Google sắp đến Việt Nam
K.T - 06/08/2024 09:34
 
Jeff Dean - được biết đến như "The God of Engineering" tại Google sẽ đến Việt Nam vào tháng 8 này trong một sự kiện quan trọng đối với cộng đồng AI đang phát triển của Việt Nam.

Là Giám đốc khoa học của Google và là đồng sáng lập của Google Brain, Google Translate, và Gemini, ông Jeff Dean đã đóng góp đáng kể vào việc thiết lập tầm ảnh hưởng của Google trong ngành công nghệ toàn cầu.

Việc ông Jeff Dean đến Việt Nam sẽ tạo ra cơ hội quý giá để trao đổi với các chuyên gia hàng đầu và tổ chức có uy tín của Việt Nam tại Hội nghị "GenAI Summit 24: Uncharted Frontiers" sắp tới.

Ông Jeff Dean, Giám đốc khoa học của Google

Hành trình đáng chú ý của Jeff Dean tại Google bắt đầu vào năm 1999. Công việc đầu tiên của ông, bao gồm sự phát triển các công nghệ như MapReduce, BigTable, và Spanner, đã biến đổi việc xử lý và lưu trữ dữ liệu, cung cấp hạ tầng thiết yếu hỗ trợ sự tăng trưởng nhanh chóng của Google. Những đổi mới này đã trở thành các tiêu chuẩn được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực.

Chuyển sang Google Brain và sau đó là vai trò hiện tại tại Google DeepMind, Jeff Dean đã chuyển hướng tập trung vào trí tuệ nhân tạo. Tại Google Brain, ông đã đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy các phương pháp học sâu, tạo nền tảng cho nhiều ứng dụng AI hiện đại, bao gồm xử lý ngôn ngữ tự nhiên và nhận diện hình ảnh. Khả năng lãnh đạo và chuyên môn kỹ thuật của ông đã đóng góp lớn vào danh tiếng của Google trong lĩnh vực nghiên cứu AI.

Dưới sự lãnh đạo của Jeff Dean, Google DeepMind đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực AI tạo sinh, tập trung vào việc tạo ra nội dung mới từ dữ liệu hiện có. Công việc của nhóm ông về các mô hình transformer đã cải thiện đáng kể khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, cho phép AI sản xuất văn bản có tính mạch lạc và phù hợp. Những tiến bộ này có nhiều ứng dụng thực tiễn, từ hỗ trợ khách hàng tự động đến dịch ngôn ngữ theo thời gian thực.

Ảnh hưởng của Dean mở rộng đến các ứng dụng thực tế của AI, có tác động đáng kể đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, các công nghệ chẩn đoán và phân tích dự đoán dựa trên AI đang cách mạng hóa việc chăm sóc bệnh nhân, cho phép phát hiện sớm các bệnh và xây dựng kế hoạch điều trị cá nhân hóa. Trong lĩnh vực tài chính, các thuật toán AI nâng cao khả năng phát hiện gian lận, tối ưu hóa các chiến lược giao dịch và tăng cường sự hiệu quả trong sự phê duyệt cho vay; còn trong giáo dục, các công cụ AI hỗ trợ trải nghiệm học tập cá nhân hóa và tự động hóa hành chính. Khoa học môi trường cũng thấy lợi ích từ AI, với các mô hình tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng trong các trung tâm dữ liệu và cải thiện mô hình khí hậu.

Với bảo trợ tổ chức từ Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công ty New Turing Institute (NTI), Rethink Healthcare Foundation (RHF) và Đại học Fulbright đồng tổ chức hội nghị đầu tiên tại Việt Nam về trí tuệ nhân tạo tạo sinh - GenAI Summit 2024 với chủ đề “Chân Trời Mới” vào ngày 18/8/2024 tại TP. Hồ Chí Minh. Hội nghị sẽ mang tới những tiến bộ mới nhất về công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI).

Tiến sĩ Lương Minh Thắng, Nhà nghiên cứu cấp cao và Quản lý cấp cao tại Google DeepMind, đại diện đồng tổ chức sự kiện cho biết, trong bối cảnh Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để tận dụng sức mạnh của AI nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội, hội nghị GenAI Summit 2024 sẽ giúp Việt Nam tiến sâu hơn vào kỷ nguyên mới của AI.

Trí tuệ nhân tạo sẽ đưa nền kinh tế số tăng trưởng vượt bậc
Nền kinh tế số của Việt Nam được dự báo tăng trưởng gấp 11 lần vào năm 2030 và đạt mức 220 tỷ USD. Trong đó, trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư