Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chuyên gia quốc tế cảnh báo nguy cơ "vỡ tim" vì vui sướng thái quá
PV (Vietnam+) - 03/03/2016 21:14
 
Ngày 2/3, một nhóm 16 bác sỹ và chuyên gia quốc tế cho biết các sự kiện khiến người ta vui mừng như sinh con, đội bóng mình yêu thích thắng lớn... có thể gây ra tình trạng nguy hiểm được gọi “hội chứng tim vỡ” hay “hội chứng Takosubo” (TTS).
Vui sướng thái quá có thể dẫn tới các cơn đau tim (Nguồn: Independent)
Vui sướng thái quá có thể dẫn tới các cơn đau tim (Nguồn: Independent)


TTS có liên quan tới sự suy yếu đột ngột các cơ tim, đồng thời khiến đáy của thành tâm thất trái - vốn có chức năng bơm máu giàu oxi đi khắp cơ thể-phình lên bất thường.

Ngoài việc gây các cơn đau nhói ngực và khó thở, những sự kiện vui mừng còn có thể dẫn tới các cơn đau tim và có nguy cơ gây tử vong.

Đây là kết quả công trình nghiên cứu toàn cầu được thực hiện dưới sự dẫn dắt của 2 nhà nghiên cứu Christian Templin và Jelena Ghadri thuộc Đại học Bệnh viện Zurich ở Thụy Sĩ trong suốt 5 năm qua (kể từ năm 2011).

Nghiên cứu đã đi sâu theo dõi và thu thập các số liệu liên quan tới 1.750 ca mắc TTS tại 25 bệnh viện thuộc 9 quốc gia trên thế giới.

Theo đó, họ xác định được rằng các cú sốc về mặt cảm xúc là nguyên nhân dẫn tới 485 trong tổng số hơn 1.700 ca bệnh nói trên.

Đặc biệt, 4% trong đó, tức khoảng 20 bệnh nhân, bị TTS trong các sự kiện vui sướng như trong tiệc sinh nhật, đám cưới, hay khi một đội bóng yêu thích giành chiến thắng….

Nghiên cứu trên cũng chỉ ra rằng 95% số bệnh nhân ở cả hai nhóm đau tim do đau buồn và đau tim do hạnh phúc là phụ nữ ngoài 60 tuổi.

Tuy chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây đau tim ở phần lớn phụ nữ, nhưng các chuyên gia nhận định tỷ lệ hoócmôn estrogen ở nữ giới cao hơn nam giới có thể là một yếu tố xuất hiện trong cơ chế gây TTS./.
Nam diễn viên 'Star Wars' đột tử trên sân khấu
Nam diễn viên Anh - Khan Bonfils - bất ngờ đột quỵ trên sân khấu tập kịch và ra đi ở tuổi 42.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư