
-
THACO AUTO hợp tác với BJ Mercantile phân phối xe bus THACO tại Philippines
-
Thêm Lynk & Co 06 Core Plus khuấy phân khúc SUV đô thị
-
Peugeot 408 Legend Edition chỉ ra mắt 215 chiếc trên toàn cầu
-
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên
-
Đi hơn trăm cây số chỉ 7.000 đồng: Lý do xe máy VinFast Feliz Neo được gọi là khoản đầu tư hời -
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao
Vô lý nhưng có thật
Trước đây, nếu khách hàng mua ô tô trả góp muốn vay 100% giá trị xe, phải có tài sản đảm bảo khác. Còn mua trả góp, thế chấp bằng giấy đăng ký, thì chỉ được vay từ 70-80% giá trị xe. Nhưng giờ đây, chỉ cần thế chấp giấy đăng ký khách vẫn được vay 100% giá trị xe, không phải trả trước đồng nào, chỉ sau khoảng 4-8 giờ đã có thể “rước” xế hộp về nhà.
![]() |
Những lời chào mời mua xe không cần tiền |
Rất dễ dàng tìm thấy những lời chào mời như vậy trên mạng Internet, với lời lẽ gây chú ý như: “nghe thì vô lý nhưng mà có thật”, hay “không cần tiền vẫn mua được ô tô”...
Gói cho vay này được các công ty tài chính hướng vào khách hàng cá nhân là những người làm công ăn lương hay kinh doanh nhỏ. Với khách hàng làm công ăn lương, điều kiện bắt buộc là phải có bảo hiểm y tế, được cơ quan, nơi làm việc đóng. Với các khách hàng kinh doanh nhỏ, bắt buộc phải có đăng ký kinh doanh từ 3 năm trở lên.
Điều kiện bắt buộc thứ hai là phải có tổng thu nhập gấp 2,5 lần số tiền phải trả góp hàng tháng. Ngoài ra, còn cần thêm các giấy tờ khác như: chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hợp đồng lao động, hóa đơn điện nước, địa chỉ đỗ xe, giấy phép lái xe, số điện thoại của mình và người thân.
Trị giá gói vay cao nhất lên từ 500-800 triệu đồng, tùy từng công ty tài chính. Lãi suất cho vay kỳ hạn từ 3-5 năm ở mức 10%/năm, còn từ 5,5-7 năm ở mức 12%/năm. Khách hàng mua xe sẽ đến các đại lý ô tô làm thủ tục, ký hợp đồng và đem hồ sơ tới công ty cho vay để thẩm định. Thẩm định xong, sẽ giải ngân ngay, thời gian nhanh gọn chỉ từ 4-8 giờ.
Nhân viên một công ty tài chính cho vay tiêu dùng cho biết, vì tham gia thị trường cho vay tiêu dùng muộn, nên công ty phải tạo ra những gói sản phẩm hấp dẫn nhất để kéo khách hàng, giành thị phần.
Khi được hỏi, nếu khách hàng chỉ chứng minh được lương cơ bản theo hợp đồng lao động, liệu có đủ điều kiện để vay, thì nhận được câu trả lời: yêu cầu là tổng thu nhập gấp 2,5 lần số tiền phải trả góp hàng tháng. Nếu lương không đủ thì tìm cách hợp thức bằng những khoản thu nhập khác bên ngoài, chẳng hạn như có nhà cho thuê, hay có xe ô tô chạy hợp đồng,... cứ hợp lý là được.
Ai dám thử?
Không ít người tiêu dùng rất vui mừng với gói sản phẩm này. Trong đó đa số cho biết có ý định vay khoảng 500 triệu đồng mua 1 chiếc ô tô cỡ nhỏ để đi lại hàng ngày.
Một khách hàng tại Hà Nội nói rằng đang cân nhắc có thể vay khoảng 450 triệu đồng để mua chiếc Hyundai i10 vừa đưa đón con, vừa đi làm, che nắng che mưa và chở gia đình đi chơi cuối tuần. Với thu nhập 2 vợ chồng khoảng 30 triệu đồng/tháng, hoàn toàn đủ chi trả và giấc mơ lên đời xế hộp đã trong tầm tay.
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng hãy nên cẩn thận với gói vay 100% giá trị xe. Theo tính toán, nếu vay 500 triệu đồng mua 1 chiếc xe, kỳ hạn 5 năm, với lãi suất 10%/năm, tương đương với 0,83%/tháng, thì năm đầu cũng phải trả khoảng 10 triệu đồng/tháng cả gốc lẫn lãi. Hàng tháng, chi phí để nuôi xe cũng tốn thêm khoảng 3-5 triệu đồng, gồm xăng dầu, phí cầu phà, gửi xe,… Nếu thu nhập cả gia đình ở mức 30 triệu đồng thì chi phí dành cho xe đã chiếm hết gần một nửa, sẽ không còn nhiều để dành cho những khoản chi tiêu thường xuyên khác hàng ngày.
![]() |
Việc cho vay 100% giá trị xe chỉ phù hợp với những người vay mua xe để kinh doanh |
Ngoài ra, khi mua xe còn phải thêm chi phí khác như lệ phí trước bạ, từ 10-12%, tùy từng địa phương và phí cấp biển số, nếu ở Hà Nội và TP.HCM là 20 triệu đồng, cùng một loạt các khoản như phí đường bộ, phí bảo hiểm xe theo yêu cầu của tổ chức tín dụng cho vay.
Nếu không cân đối tài chính và tính toán kỹ, người vay dễ bị áp lực bởi khoản nợ. Đây là khoản vay có thời hạn dài, nếu không đảm bảo thanh toán đúng hạn cho tổ chức tín dụng, rắc rối sẽ xảy ra. Ngoài ra, cần xem xét kỹ những điều khoản quy định về lãi suất. Hết năm đầu, sang năm tiếp theo, nếu lãi suất thả nổi thì khoản vay của khách hàng đương nhiên sẽ bị điều chỉnh theo.
Những khách hàng có thu nhập không ổn định, hay thu nhập thấp mà nghe lời nhân viên công ty tài chính, hợp thức hóa khống thu nhập bên ngoài để đủ điều kiện vay, chỉ vì muốn có ô tô, sẽ dễ gặp rủi ro. Nếu không đủ khả năng trả nợ, để khoản vay rơi vào nợ xấu, lãi mẹ sẽ đẻ lãi con, đến lúc đó ô tô bị siết nợ và khoản vốn cộng lãi đã trả trước đó cũng không còn.
Trừ trường hợp mua xe làm công cụ sản xuất, kinh doanh như chạy taxi, hợp đồng... thì vừa có xe để thỉnh thoảng đi lại, vừa làm ra tiền để trả lãi vay và các khoản liên quan đến nó. Nếu mua ô tô chỉ để phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình, phải tính toán thật kỹ chi phí sinh hoạt, chi phí nuôi xe và chi phí trả nợ.

-
Bán xe cũ mua xe mới của Honda được hỗ trợ tới 30 triệu đồng -
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên -
Đi hơn trăm cây số chỉ 7.000 đồng: Lý do xe máy VinFast Feliz Neo được gọi là khoản đầu tư hời -
Dàn xe trăm tỷ của Mercedes-Benz tụ họp ở TP.HCM -
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao -
Honda Việt Nam: Vững ngôi vương và nỗ lực xanh hóa -
Nhiều đối tác đề nghị giao đất cho TMT Motor làm trạm sạc cho xe điện
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower