Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Chuyện nộp thuế của các Sao Vàng đất Việt
Mạnh Bôn - 03/09/2013 21:34
 
Cục Thuế Hà Nội vừa tổ chức vinh danh 282 doanh nghiệp và hộ kinh doanh có thành tích kinh doanh hiệu quả, cũng như thực hiện tốt nghĩa vụ về thuế năm 2012. Trong đó, nhiều doanh nghiệp có tên trong 200 doanh nghiệp tiêu biểu của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2013. Tôn vinh thương hiệu cạnh tranh

“Nếu không có Tổng công ty 789 tăng tổng mức nộp ngân sách tới 99%, Công ty cổ phần Dịch vụ giải trí Hà Nội tăng 65%, Ngân hàng TMCP Quân đội - MB tăng 26%…, thì ngành thuế Hà Nội khó có thể hoàn thành dự toán”, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, ông Phi Vân Tuấn nhận định sau khi Cục Thuế Hà Nội “cán đích” vào ngày cuối cùng của năm 2012 với số thu được giao 134.280 tỷ đồng.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, nhiệm vụ thu ngân sách diễn ra gay cấn, hồi hộp đến “phút thứ 90”.

Habeco là một trong những thương hiệu Sao Vàng đất Việt 2013
được ngành thuế vinh danh

Năm 2012, trong khi hầu hết ngân hàng khác giảm lợi nhuận, thậm chí bị thua lỗ, thì MB vẫn đạt trên 3.090 tỷ đồng lợi nhuận, nộp ngân sách 1.200 tỷ đồng, tăng trên 70% so với năm 2011 và tăng gần gấp 3 lần so với năm 2010.

Với sự đóng góp này, MB là 1 trong 34 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội và là đơn vị duy nhất trong hệ thống ngân hàng được Tổng cục Thuế tặng bằng khen.

“Trong gần 20 năm hoạt động, các thế hệ lãnh đạo của MB luôn xác định, thực hiện đầy đủ các chính sách thuế, đóng góp vào ngân sách nhà nước là trách nhiệm hàng đầu của đơn vị”, bà Phạm Thu Ngọc, Phó giám đốc tài chính MB khẳng định.

Trong khi không ít doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm mọi “mánh lới” để né thuế, gian lận thuế, thậm chí trốn thuế để tối đa hóa lợi nhuận, tăng hiệu quả hoạt động, thì ở MB, bà Ngọc tiết lộ, tất cả mọi khoản thu liên quan đến nghĩa vụ thuế đều được thực hiện công khai, minh bạch, kể cả những khoản thu nhập “nhạy cảm” như thuế thu nhập cá nhân cũng được ngân hàng “thu đúng, thu đủ, thu kịp thời cho ngân sách nhà nước”.

Chỉ riêng thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công toàn bộ người lao động trong MB năm 2012 đã đóng góp cho ngân sách 93,86 tỷ đồng, tăng hơn 43 tỷ đồng so với năm 2011 và gấp 4,3 lần năm 2010; thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư vốn năm 2012 đạt hơn 34,717 tỷ đồng, gấp gần 6 lần năm 2011.

Chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, lại chuyên phục vụ lĩnh vực “khó nhằn” là nông nghiệp (sản xuất, lắp ráp, bảo hành, bảo trì máy móc phục vụ nông, lâm ngư nghiệp). Năm 2012 dù gặp muôn vàn khó khăn, nhưng Công ty cổ phần Nam Tiến vẫn đạt doanh thu 90 tỷ đồng, nộp ngân sách 1,9 tỷ đồng và được Cục Thuế Hà Nội lựa chọn là 1 trong 223 doanh nghiệp để tặng giấy khen.

Số tiền thuế 1,9 tỷ đồng nộp vào ngân sách không lớn. Nhưng đặt trong bối cảnh giá tiền thuê đất của doanh nghiệp năm 2012 gấp 12 lần so với năm 2010, khoảng 67% số doanh nghiệp trên cả nước, trong đó tuyệt đại đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động sản xuất, kinh doanh từ hòa… đến lỗ, thì những nỗ lực của Nam Tiến rất đáng ghi nhận.

Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch HĐQT CTCP Nam Tiến và đại diện nhiều doanh nghiệp được vừa được Cục Thuế Hà Nội vinh danh chia sẻ, những kết quả mà họ đạt được một phần nhờ Nhà nước có những chính sách hỗ trợ rất thiết thực, như giảm lãi suất, ổn định tỷ giá, gia hạn thời gian nộp thuế…

Phần khác là có sự giúp đỡ không nhỏ của ngành thuế như việc ngành thuế thường xuyên tổ chức hội nghị hướng dẫn các chính sách thuế mới; tạo điều kiện tối đa để doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục, hồ sơ trong việc miễn, giảm, gia hạn các loại nghĩa vụ tài chính mà doanh nghiệp được hưởng; chia sẻ, lắng nghe những khó khăn của doanh nghiệp để tìm cách tháo gỡ…

“Ngay từ năm 2009, được sự hỗ trợ tích cực của Cục Thuế Hà Nội, MB là một trong những đơn vị tiên phong trong việc thực hiện nộp hồ sơ kê khai thuế qua mạng Internet. Chính giải pháp này đã giúp chúng tôi giảm thiểu chi phí in ấn, đi lại, thời gian, nâng hiệu quả hoạt động và góp phần đóng góp nhiều hơn cho ngân sách nhà nước”, bà Ngọc nói thêm.

Toàn cảnh Lễ trao giải Sao Vàng đất Việt 2013
Sáng nay (2/9), tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải Sao vàng Đất Việt năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư