Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chuyến thăm Đông Nam Á của Phó tổng thống Kamala D. Harris: Một sắc thái, một chuẩn mực
Lê Quân - 27/08/2021 18:17
 
Chuyến công du Đông Nam Á của Phó tổng thống Mỹ Kamala D. Harris đã thiết lập một sắc thái và một chuẩn mực, tờ New York Times bình luận.
Phó tổng thống Mỹ Kamala D. Harris (bên phải) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong một cuộc gặp tại Singapore vào ngày 23/8/2021. Ảnh: AFP.
Phó tổng thống Mỹ Kamala D. Harris (bên phải) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong một cuộc gặp tại Singapore vào ngày 23/8/2021. Ảnh: AFP.

Bất kỳ chuyến công du quốc tế của nữ Phó tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, trong các trường hợp bình thường, sẽ luôn thu hút sự quan sát kỹ lưỡng ở cấp độ 1, không chỉ trong các bài phát biểu và các cuộc họp báo chung, mà còn cả những lần bà Kamala D. Harris xuất hiện trong nghi lễ.

Xét cho cùng, với tư cách là người tiên phong và là một trong những nữ lãnh đạo hiếm hoi trên thế giới (trong bối cảnh Thủ tướng Đức Angela Merkel sắp rút khỏi vai trò người chèo lái nền kinh tế lớn nhất châu Âu), mọi tuyên bố và lựa chọn của bà Harris đều mang tính biểu tượng của người đi trước. Những quyết định của bà Harris không chỉ tác động đến bản thân, mà còn ảnh hưởng đến những người đi sau và học hỏi từ bà.

Chuyến thăm Đông Nam Á kết thúc vào ngày 26/8 của Phó tổng thống Harris lại rất được chú ý, một phần vì mọi ánh nhìn tập trung vào những gì bà phát ngôn, hơn nữa là việc làm sao để xuất hiện ít những bình luận không liên quan và ít phản ứng với trang phục trong chuyến thăm. "Vũ đạo chính thức" của những chuyến thăm như vậy có thể đến từ những lần xuất hiện trước công chúng, hay laf các cuộc trao đổi chính sách với khu vực tư nhân.

Nhìn lại hành trình chuyến thăm Đông Nam Á, từ tối 20/8 - thời điểm rời Washington để bay sang Singapore và trong suốt thời gian ở Việt Nam, Phó tổng thống Harris vẫn "trung thành" với style âu phục màu xanh nước biển, xám hoặc đen, trên ve áo ghim một lá cờ nhỏ, cùng chuỗi ngọc trai đơn giản đặc trưng.

Phó tổng thống Mỹ lựa chọn âu phục tối màu khi gặp gỡ với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Tương tự tại Việt Nam, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng xuất hiện trong bộ âu phục tối màu tại cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Rồi trong cơn mưa lớn, cũng trong âu phục tối màu, nữ Phó tổng thống Mỹ đến đặt hoa tại bức phù điêu tưởng niệm cố thượng nghị sĩ John McCain ở hồ Trúc Bạch, Hà Nội nhân dịp 3 năm ngày mất của ông.

Thật vậy, giữa lúc những lộn xộn của cuộc sơ tán khỏi Afghanistan và nhu cầu tái khẳng định cam kết của Mỹ với các đồng minh của mình, hay biến thể Delta và các biến thể khác của Covid-19, đã phủ một đám mây sợ hãi lên những nỗ lực của thế giới, thì trang phục tối màu của Phó tổng thống Harris trong chuyến thăm Đông Nam Á cũng phù hợp với phản ánh tình trạng của thế giới.

Những lựa chọn trang phục của bà Harris không những giúp bà hòa nhập với bối cảnh, không chỉ cùng tông với những lãnh đạo nam giới bà tiếp xúc trong chuyến thăm Đông Nam Á, mà còn phù hợp với truyền thống chính trị. Xét cho cùng, âu phục tối màu về cơ bản là đồng phục chung của các nhà lãnh đạo thế giới.

Thực tế là trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, Phó tổng thống Harris đã kiểm tra các hộp trang phục ngoại giao, yêu cầu các nhà thiết kế người Mỹ (Prabal Gurung, Altuzarra) đề xuất lựa chọn phù hợp với nhiệm vụ của bà là tập trung vào biến đổi khí hậu và chỉ mặc những bộ trang phục mà bà đã có.

Như vậy, có thể thấy, bà Harris đã dứt khoát rời bỏ những bộ trang phục màu sắc từng gây chú ý vào những thời điểm quan trọng trước đây, đơn cử khi bà xuất hiện trong bộ âu phục đồ trắng vào buổi tối ông Joe Biden tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ; hay một chiếc áo choàng và chiếc váy cùng tông màu tím sáng khi bà tuyên thệ nhậm chức; hay một bộ âu phục màu kem trong ngày đọc Thông điệp Liên bang. Rõ ràng đó là những lựa chọn chiến thuật.

Chiến thuật lựa chọn trang phục đó có thể mang lại những hiệu quả, đơn cử là không muốn gây sự chú ý hoặc làm phân tâm vào các vấn đề phức tạp ở thời điểm đó. Trang phục cũng có thể được sử dụng để truyền đi những thông điệp - đoàn kết và hy vọng, đồng minh và thống nhất - và đó là "công cụ" sẵn có nhất cho các nữ lãnh đạo.

Có thể trang phục là cách hợp thức hóa cơ hội để mọi người thể hiện, không chỉ ở góc độ thời trang mà còn nói lên thông điệp ở mức độ mạnh mẽ nhất, đa chiều nhất. Nhưng còn hiện tại, bà Harris đang đi trên lằn ranh mỏng giữa một bên là đại diện cho chính quyền của mình và một bên là người làm nên lịch sử.

Chuyến thăm Đông Nam Á của bà Kamala Harris: Mỹ và Singapore tăng cường quan hệ đối tác chiến lược
Mỹ và Singapore là những đối tác chiến lược lâu dài và hai bên có truyền thống hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy hòa bình, ổn định, và thịnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư