-
“Ông lớn” đường sắt Việt Nam thiệt hại 50 tỷ đồng do sự cố sạt hầm Bãi Gió -
Doanh nghiệp tái cấu trúc để trở lại thị trường, làm thế nào để nhân viên không "tái mặt"? -
Doanh nghiệp lo gánh thêm khó khăn mới -
Vốn đầu tư dồn dập chảy vào startup công nghệ giáo dục -
Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử -
Cà phê Việt ứng xử với nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng
Tòa nhà cao ốc văn phòng cho thuê tại 180 - Minh Khai, TP.HCM của CIENCO4 |
Nhà thầu của nhiều công trình lớn
Nói đến CIENCO4, mọi người sẽ nghĩ ngay đến một trong những nhà thầu có kinh nghiệm và năng lực lớn nhất ở Việt Nam trong lĩnh vực thi công các dự án lớn về hạ tầng giao thông.
Trong những năm qua, Công ty đã trúng thầu hàng loạt dự án lớn với tổng giá trị lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Có thể kể đến các dự án hạ tầng hàng không như cải tạo, nâng cấp đường băng Sân bay Tân Sơn Nhất; Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh; hệ thống đường lăn và sân đỗ máy bay, cung cấp, lắp đặt hệ thống chiếu sáng Sân bay Phú Quốc; các đường cất, hạ cánh sân bay Phú Bài, Đà Nẵng, Pleiku; mở rộng sân đỗ máy bay - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi - giai đoạn I…
Lĩnh vực hạ tầng giao thông có Gói thầu số 1 Dự án Mai Dịch - Nam Thăng Long; Dự án cầu Cửa Hội (Nghệ An - Hà Tĩnh); Dự án Vành đai 2 phía Tây Đà Nẵng, cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (Đà Nẵng); Dự án Cam Lộ - La Sơn (Huế); Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên, hầm chui Nguyễn Văn Linh và Gói thầu J3 thuộc Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (TP.HCM)...
Về dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, CIENCO4 là nhà đầu tư trúng thầu Gói thầu XL-02 Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn I với giá trị hơn 705 tỷ đồng, Gói thầu số 2-XL Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với giá trị hơn 1.910 tỷ đồng và Gói thầu XL04 Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, giá trị hơn 1.139 tỷ đồng.
Với gói thầu đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt với giá trị hơn 9.249,67 tỷ đồng, CIENCO4 là một trong các nhà đầu tư được lựa chọn cùng liên doanh với giá đề nghị trúng thầu (vốn góp của Nhà nước - VGF) là 4.159,59 tỷ đồng.
Tháng 10/2021, CIENCO4 và Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư 492 đã trúng thầu Dự án Xây dựng Cầu Bạch Đằng 2, giá trị 314 tỷ đồng. Tháng 12/2021, CIENCO4 và Samwhan Corporation đã trúng thầu Dự án xây dựng cầu Xóm Bóng thuộc Dự án cải tạo cầu yếu và kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn I) sử dụng vốn vay EDCF trị giá 152,6 tỷ đồng.
Định hướng trở thành tập đoàn kinh tế lớn
Với chiến lược chuyển dần từ doanh nghiệp chuyên thi công kết cấu hạ tầng thành tập đoàn kinh tế đa ngành, CIENCO4 đã tập trung nguồn lực để tham gia thực hiện đầu tư xây dựng các dự án theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) và đầu tư dự án bất động sản.
Trong đó, mảng BOT đang mang lại lợi nhuận ổn định cho Tập đoàn với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu hàng năm 11,5%/năm. Chẳng hạn, Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cầu Giát (Nghệ An) với tổng mức đầu tư trên 3.338 tỷ đồng, đem lại tổng lợi nhuận đến cuối dự án (năm 2037) là hơn 3.215 tỷ đồng.
Hay Dự án BOT tuyến tránh TP. Vinh (Nghệ An) và Dự án Quốc lộ 1A từ Nam Bến Thủy - Tuyến tránh TP. Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) giai đoạn I vào tháng 6/2003 với tổng mức đầu tư gần 378 tỷ đồng, giai đoạn II từ tháng 9/2012 với tổng mức đầu tư gần 2.083 tỷ đồng, mang lại lợi nhuận hơn 1.123 tỷ đồng đến năm 2035.
Với mảng bất động sản, sau khi chuyển nhượng 2 khu đô thị Long Sơn 2 và Long Sơn 4, ghi nhận lợi nhuận trong năm 2020, Tập đoàn tiếp tục triển khai xây dựng các khu đô thị Long Sơn 1 và Long Sơn 3.
Giai đoạn 2021 - 2025, CIENCO4 sẽ tập trung vào các dự án trọng điểm quốc gia và các dự án đầu tư bất động sản cho thuê tại Hà Nội và TP.HCM, đồng thời phát triển quỹ đất liền kề tại các tỉnh, thành phố và một số lĩnh vực năng lượng khác. Riêng năm 2021, dự báo doanh thu đạt hơn 3.005 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 227 tỷ đồng.
Công ty dự kiến đưa cổ phiếu lên niêm yết trên HoSE vào đầu năm 2022 và tăng vốn để thực hiện các dự án lớn đầu tư theo hình thức PPP, cũng như đầu tư công. Đặc biệt, giá trị hợp đồng lớn từ năm 2021 chuyển sang năm 2022 trên 12.000 tỷ đồng.
-
Vốn đầu tư dồn dập chảy vào startup công nghệ giáo dục -
Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử -
Cà phê Việt ứng xử với nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng -
Hãng trang sức lớn nhất thế giới đầu tư 3.800 tỷ đồng xây nhà máy tại Bình Dương -
60 công ty Việt Nam bị đề nghị điều tra chống bán phá giá pin mặt trời -
Chuyến tàu LNG thứ ba cho sản xuất điện cập bến giữa cao điểm mùa khô năm 2024 -
Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông phải "gánh" nặng nợ ngân hàng?
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 8/5 -
2 Điều gì khiến các "đại bàng" đầu tư vào bất động sản Việt Nam? -
3 Vàng xô đổ mọi kỷ lục giá, cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu tại Việt Nam tăng 12% -
4 Thu hút đầu tư nước ngoài tăng cả lượng và chất -
5 Tham vấn ý kiến về tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trị giá 13.726 tỷ đồng
- Doanh nhân Việt, mảnh ghép quan trọng trong bức tranh kinh tế mới
- SACE công bố kế hoạch thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Italy - Việt Nam, tổng trị giá 1,3 tỷ USD
- Rào cản của doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ
- Hanel và Tổng giám đốc Hanel được vinh danh tại Lễ trao giải Thương hiệu mạnh ASEAN 2024
- Pathways - con đường ưu việt dành cho nhà quản lý cấp cao trở thành ICAEW Chartered Accountant
- Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp