
-
Doanh nghiệp thích ứng với thuế quan
-
Vincom Retail tiếp tục được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và Lãnh đạo xanh châu Á
-
Khơi nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân
-
Chính thức áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu 5 năm
-
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại -
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới
![]() |
Năm tài chính 2014 (kết thúc 31/3/2015), CMC đạt lợi nhuận sau thuế 109 tỷ đồng, tăng 6,4 lần so với năm 2013 |
Sự sụt giảm doanh thu của CMC trong năm tài chính này chủ yếu do giảm doanh thu từ lĩnh vực phân phối và lắp ráp. Trong khi đó, đại gia công nghệ này vẫn đặt ra kế hoạch lợi nhuận trước thuế sau hợp nhất là 153,7 tỷ đồng, tăng 18,7%. Trong đó, lợi nhuận trước thuế thuộc về cổ đông CMC đạt 125,2 tỷ đồng.
Với những con số trên, kế hoạch lợi nhuận mà HĐQT đưa ra đại hội đồng cổ đông có phần thận trọng hơn so với mục tiêu mà HĐQT đặt ra trước đó. Lý do là, hồi cuối tháng 5/2015, HĐQT của CMC đã từng đưa ra kế hoạch lợi nhuận 2015 lên tới 154 tỷ đồng, tăng 26,1% so với năm 2014.
Theo đánh giá của Công ty cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBS) kế hoạch kinh doanh của CMC trong năm tài chính 2015 là khả thi, bởi mảng viễn thông được kỳ vọng còn nhiều tiềm năng. Trong năm 2015, dự án cáp quang biển APG (CMC sở hữu 12,5%) sẽ hoàn thành và CMC dự kiến đầu tư xây dựng trục Bắc - Nam nội địa, nhằm giảm chi phí thuê kênh, nâng cao lợi nhuận biên.
VPBS cho rằng, tăng trưởng doanh thu và biên lợi nhuận của CMC tăng chắc và đều hơn so với nhiều công ty cùng ngành. Hệ số lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) và lợi nhuận trên vốn (ROE) của Công ty tăng hơn 4 lần, trong khi hệ số này của các công ty khác cùng ngành đa phần suy giảm. Điều đó cho thấy khả năng sinh lời của CMC đang cải thiện tốt.
Nhìn lại chiến lược chung của CMC trong những năm gần đây, tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2014, CMC đã đưa ra kế hoạch khá kiên quyết trong việc điều chỉnh thu hẹp lĩnh vực phân phối - lắp ráp và mở rộng mảng dịch vụ viễn thông.
Việc điều chỉnh này của CMC là hoàn toàn dễ hiểu bởi trong năm 2013, mảng dịch vụ viễn thông mặc dù chỉ đứng thứ 3 trong cơ cấu doanh thu của CMC, nhưng lại là lĩnh vực đem lại hiệu quả đáng kể nhất cho công ty. Trong khi đó, lĩnh vực phân phối và lắp ráp tỏ ra kém thành công nhất của CMC trong năm 2013.
Kết quả kinh doanh năm tài chính 2014 (kết thúc 31/3/2015) của CMC cho thấy, tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt hơn 3.260 tỷ đồng, tăng 14%; lợi nhuận trước thuế đạt 129,6 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần; lợi nhuận sau thuế đạt 109 tỷ đồng, tăng 6,4 lần so với năm 2013.
Một trong những động thái của CMC để chuẩn bị cho tham vọng mới trong giai đoạn sắp tới là tăng cường sức mạnh cho các công ty con hoạt động trong các lĩnh vực chủ chốt.
Trong năm vừa qua, CMC đã mua lại 160.000 cổ phần của các cổ đông khác tại Công ty cổ phần An ninh an toàn thông tin CMC và góp bổ sung 1 triệu cổ phần, nâng tỷ lệ vốn góp của Công ty sau khi mua thêm cổ phần và góp vốn bổ sung lên 88%. Ngoài ra, CMC cũng đã tăng vốn từ 30 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng cho Công ty TNHH Giải pháp phần mềm CMC (CMC Soft) và tăng 20 tỷ đồng lên 30 tỷ đồng tại Công ty TNHH Tích hợp hệ thống CMC Sài Gòn (CMC SI Sài Gòn).
Đặc biệt, động thái đáng chú ý nhất trong việc củng cố các đơn vị thành viên của CMC thời gian qua là việc Công ty cổ phần Hạ tầng viễn thông CMC (CMC Telecom) thực hiện ký hợp đồng với nhà đầu tư nước ngoài TIME dotCom Berhad (Malaysia). Theo đó, nhà đầu tư nước ngoài đã nắm giữ 25,37% cổ phần tại CMC Telecom thông qua việc mua 8,5 triệu cổ phần phát hành mới.

-
Khơi nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân -
Chính thức áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu 5 năm -
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại -
Tái định hình cuộc chơi: Cạnh tranh trong ngành xây dựng và vai trò của chính sách FDI -
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới -
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách -
Doanh nghiệp quay lại thị trường cao kỷ lục, kinh tế tăng trưởng rõ nét
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower