Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đại gia công nghệ CMC hé lộ tham vọng lớn
Chí Tín - 11/06/2015 07:51
 
Sau vụ bán cổ phần của CMC Telecom cho TIME dotCom Berhad, Công ty cổ phần Tập đoàn công nghệ CMC (CMC) tiếp tục tăng vốn cho một số công ty con khác. Động thái này hé lộ tham vọng mới của đại gia ngành công nghệ.

2 công ty con thuộc CMC sẽ được tăng vốn trong thời gian tới là Công ty TNHH Giải pháp phần mềm CMC (CMC Soft) và Công ty TNHH Tích hợp hệ thống CMC Sài Gòn (CMC SI Sài Gòn).

Theo đó, CMC Soft sẽ tăng vốn từ 30 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng và CMC SI Sài Gòn được tăng vốn từ 20 tỷ đồng lên 30 tỷ đồng.

Ngoài việc tăng vốn cho CMC Soft và CMC SI Sài Gòn, một công ty con khác của CMC là Công ty cổ phần Hạ tầng viễn thông CMC (CMC Telecom) vừa công bố thương vụ bán 25% cổ phần cho đối tác Malaysia là TIME dotCom Berhad. Số cổ phần này trị giá 12 triệu USD.

 

Ông Ngô Trọng Hiếu, Tổng giám đốc CMC Telecom cho biết, việc bán cổ phần của CMC Telecom cho TIME dotCom Berhad là thương vụ phát hành thêm cổ phần. Theo đó, việc bán cổ phần cho TIME dotCom Berhad sẽ làm quy mô vốn điều lệ của Công ty tăng lên với giá trị tương ứng.

Các công ty con mà CMC quyết định tăng vốn đều là công ty chủ chốt của Tập đoàn này, riêng CMC Telecom còn được coi là xương sống.

Công ty này đã được củng cố mạnh lên nhiều sau việc hợp nhất với một công ty con khác của CMC là Công ty cổ phần Dịch vụ viễn thông CMC (CMC TI) diễn ra cách đây 2 năm. Việc bắt tay với đối tác chiến lược nước ngoài TIME dotCom Berhad được CMC kỳ vọng giúp CMC Telecom tiếp tục gia tăng sức mạnh trong thời gian tới.

Hiện nay, đối thủ số 1 của CMC Telecom là đại gia FPT Telecom. FPT Telecom có nhiều lợi thế vượt trội như là doanh nghiệp đi trước, chiếm diện phủ sóng thị trường lớn và sự hậu thuẫn từ vị thế vững chắc của công ty mẹ là Tập đoàn FPT. FPT Telecom có quy mô tới 3.500 nhân viên và 45 chi nhánh trong và ngoài nước. Tuy nhiên, CMC Telecom có thế mạnh riêng khi  là công ty duy nhất cung cấp hạ tầng viễn thông với 100% cáp quang. Việc bắt tay của CMC Telecom với TIME cũng là cú nhấn ga của CMC nói chung và CMC Telecom trong tham vọng chiếm lĩnh vị trí số 1 trong hạ tầng cáp quang. Bởi, TIME là doanh nghiệp có thế mạnh trong lĩnh vực cáp quang biển. Trong 5 năm qua, TIME đã đầu tư số tiền tới hơn 200 triệu USD cho hệ thống cáp quang biển trên toàn thế giới.

Trong khi đó, CMC Soft và CMC SI đều hoạt động trong các lĩnh vực mà CMC đang muốn mở rộng hoạt động.

CMCSoft là đơn vị chiến lược của CMC trong nghiên cứu, phát triển và cung cấp sản phẩm, giải pháp, dịch vụ phần mềm. Thế mạnh của CMCSoft là sản phẩm, giải pháp và dịch vụ cho lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông, giáo dục, thông tin thư viện và quản lý doanh nghiệp.

Còn CMC SI hoạt động trong lĩnh vực tích hợp hệ thống, trên cơ sở định hướng chiến lược dài hạn về công nghệ, sản phẩm, dịch vụ và nhân lực. CMC SI hiện là đối tác vàng của Microsoft, Symantec, APC - MGE; đối tác bạc của Cisco; đối tác cao cấp của IBM, HP, Eaton; đối tác của SAP, Oracle, IMB trong tư vấn và triển khai giải pháp phần mềm ứng dụng.

Việc CMC mở rộng quy mô cho một số công ty con cho thấy hướng đi khá rõ nét sau giai đoạn tái cơ cấu vừa qua, đó là thu hẹp lĩnh vực phân phối và lắp ráp; mở rộng mảng dịch vụ viễn thông và dịch vụ ứng dụng phần mềm.

Đại gia Malaysia rót 12 triệu USD vào CMC Telecom
TIME dotCom Berhad của Malaysia mua 25% cổ phần tại CMC Telecom và biến công ty này thành công ty hạ tầng viễn thông đầu tiên có cổ đông chiến lược...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư