
-
Mục tiêu xuất khẩu 4,5 tỷ USD của ngành điều khả thi
-
Việt Nam đối mặt cạnh tranh và chuyển đổi chiến lược thương mại
-
Cú hích tăng trưởng thị trường tiêu dùng nội địa
-
TP.HCM định hướng trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp của khu vực
-
Ứng dụng khoa học công nghệ, đưa ngành chăn nuôi bứt phá -
Gạo Việt ổn định trước biến động, “dân cứ có gạo là doanh nghiệp mua”
Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) là khối tiểu vùng được thành lập vào năm 1991 bởi các quốc gia gồm Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay. Mercosur là khu vực kinh tế, công nghiệp năng động, cạnh tranh và phát triển, có ảnh hưởng ngày càng lớn với vị thế là khối kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới.
Với vị trí địa lý quan trọng ở khu vực Đông Á và châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam là cửa ngõ quan trọng đối với các quốc gia Mercosur để đi vào thị trường ASEAN.
Là thành viên trong khối Mercosur, Brazil hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối và tại khu vực Đông Nam Á.
![]() |
Việt Nam đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại sang khối Thị trường chung Nam Mỹ. |
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 6/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil đạt 4 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu cá tra tính đến nửa đầu tháng 6/2024 đạt 50 triệu USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2023.
Tháng 1/2024 ghi nhận là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, với gần 14 triệu USD, tăng 83% so với cùng kỳ. Duy chỉ có tháng 2/2024 giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này giảm 6%, đạt gần 6 triệu USD.
Kể từ đầu năm nay, Brazil gần như chỉ nhập khẩu các sản phẩm cá tra đông lạnh và phile cá tra đông lạnh từ Việt Nam mã HS 03046200. Doanh nghiệp cung cấp cá tra lớn nhất cho thị trường này trong 5 tháng đầu năm nay là Hùng Cá 2, chiếm 19% tỷ trọng giá trị.
Ngoài ra, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang một số các thị trường khác trong khối được đánh giá là vẫn tiềm năng. Tính đến hết tháng 5/2024, xuất khẩu cá tra sang Argentina đạt gần 1,5 triệu USD, tăng 238%; sang Uruguay đạt hơn 700.000 USD, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, Paraguay vẫn khá hạn chế trong việc nhập khẩu cá tra từ Việt Nam. Quốc gia này là nước xuất khẩu nông sản, gia súc và năng lượng điện lớn trên thế giới. Hiện Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này trong 5 tháng đầu năm nay.
Do khoảng cách về địa lý, khác biệt về ngôn ngữ, chưa có tuyến vận tải hàng hóa, hành khách trực tiếp, dẫn đến chi phí logistics cho hàng hóa từ Việt Nam sang thị trường này cao và 2 bên chưa có hiệp định thương mại tự do.
Do đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) kỳ vọng, với những tiềm năng hiện có, Việt Nam và khối thị trường Mercosur sẽ sớm có FTA đầu tiên, mở đường cho hợp tác giao thương xuất khẩu giữa 2 bên, trong đó có xuất khẩu cá tra sang khối thị trường này.

-
Cú hích tăng trưởng thị trường tiêu dùng nội địa -
TP.HCM định hướng trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp của khu vực -
Ứng dụng khoa học công nghệ, đưa ngành chăn nuôi bứt phá -
Wellness Expo 2025 lấy chủ đề "Công nghệ nâng tầm sống khỏe" -
Gạo Việt ổn định trước biến động, “dân cứ có gạo là doanh nghiệp mua” -
Giá xăng RON95 giảm nhẹ, về 20.400 đồng/lít -
Nhanh chóng hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM