Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cơ hội nhận vốn không lãi suất từ Thrriive
Hải Hà - 15/08/2013 15:45
 
Dự án Thrriive vừa chính thức khởi động năm thứ 9 và bắt đầu tiếp nhận hồ sơ vay vốn không lãi suất từ các doanh nghiệp nhỏ. Đây là kết quả hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế phát triển (CEDS - Đại học  Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội) và Tổ chức Thrriive (Hoa Kỳ).
TIN LIÊN QUAN

Theo đó, tối đa mỗi doanh nghiệp được vay 210 triệu đồng mua sắm máy móc, trang thiết bị sản xuất và phát triển kinh doanh.

Dự án Thrriive vừa chính thức khởi động năm thứ 9 và tiếp nhận hồ sơ
vay vốn không lãi suất từ doanh nghiệp nhỏ

Sau 2 năm, doanh nghiệp không phải hoàn trả vốn bằng tiền mặt mà trả nợ vốn bằng cách trao tặng sản phẩm, dịch vụ của chính doanh nghiệp hoặc mở các lớp đào tạo nghề từ thiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Đánh giá về những lợi ích mà doanh nghiệp nhận được, bà Nguyễn Thị Hương Huyền, Giám đốc CEDS cho biết: “Trong điều kiện khó khăn như hiện nay, lợi ích mà doanh nghiệp nhận được là khoản vay không lãi suất trong vòng 2 năm. Sau 2 năm, doanh nghiệp không phải hoàn trả tiền mà trả nợ bằng chính những sản phẩm mà doanh nghiệp làm ra để tặng cho các em học sinh, những người nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Cùng những lợi ích đó, chúng tôi cũng có những chương trình đào phát triển doanh nghiệp giúp doanh nghiệp có thêm kiến thức kinh doanh, hiểu biết tình hình thực tế nhằm quản lý tốt các rủi ro phát sinh”.

Điều kiện được vay là doanh nghiệp có quy môt nhỏ và hoạt động ít nhất 1 năm, nằm trên địa bàn thành phố Hà Nội hoặc các vùng lân cận trong bán kính 70 km, có kế hoạch đầu tư máy móc thiết bị để phát triển kinh doanh, tạo thêm công ăn việc làm, có kế hoạch trả vốn vay bằng các hoạt động giúp ích cho cộng đồng rõ ràng.

Trong đó, dự án sẽ ưu tiên các doanh nghiệp có các sản phẩm dịch vụ mang lại lợi ích trực tiếp về sức khỏe cho xã hội, tạo cơ hội việc làm cho phụ nữ, người tàn tật, người dân tộc thiểu số và đảm bảo những yếu tố phúc lợi về y tế, giáo dục cho người lao động.

Được tiếp cận vốn từ năm 2010 với số tiền hơn 200 triệu đồng, ông Trương Văn Đơn, Chủ nhiệm Hợp tác xã sản xuất chăn, ga, gối đệm Hiệp Hòa, Bắc Giang cho biết, Hợp tác xã đã tạo thêm công ăn việc làm cho khoảng 20 công nhân địa phương kể từ khi vay vốn. Hiện Hợp tác xã đã tạo việc làm cho 40 công nhân, với mức lương ổn định 2,5 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, giá trị sản phẩm mà hợp tác xã trả vốn bằng việc trao tặng chăn siêu nhẹ cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã lên tới 420 triệu đồng.

Ông Đơn cũng bày tỏ mong muốn được tiếp tục vay từ nguồn vốn này để trang bị máy móc, tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó tạo thêm thu nhập cho người lao động, có điều kiện giúp đỡ hơn nữa những người có hoàn cảnh khó khăn.

Tính đến thời điểm hiện tại, Dự án đã cho 52 doanh nghiệp vay vốn, với 66 lượt vay (có doanh nghiệp được vay từ 2-3 lần); tạo ra hơn 1.000 việc làm mới; hơn 99.000 người có hoàn cảnh khó khăn tại 21 tỉnh, thành phố phía bắc được nhận sản phẩm chương trình hoàn trả vốn vay. Trung bình, mỗi doanh nghiệp có mức tăng trưởng doanh thu lên tới 48%.

Với những kết quả đạt được, bà Huyền hy vọng, "những doanh nghiệp nhỏ mà chúng tôi giúp đỡ ngày hôm nay, nếu họ mang trong mình trái tim vì cộng đồng thì khi trở thành những doanh nghiệp lớn, tác động xã hội bắt nguồn từ dự án này sẽ còn lớn hơn rất nhiều".

Năm nay, Dự án Thriive sẽ tiếp nhận hồ sơ xin vay vốn của doanh nghiệp bắt đầu từ nay tới 26/8 và hạn chót giải ngân của dự án là 31/12/2013.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư