Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Có nên chọn Hà Lan để đi du học?
Anh Hoa - 30/07/2017 14:07
 
Học phí rẻ, chương trình học ứng dụng thực tế và đáp ứng nhu cầu tự khẳng định thương hiệu bản thân đang là những tiêu chí cạnh tranh của nền giáo dục Hà Lan để các sinh viên Việt Nam lựa chọn đi du học nhiều hơn.
Hà Lan còn là một trong những quốc gia dẫn đầu trong các lĩnh vực Quản lý, Truyền thông, Logistic, Kỹ sư và các ngành Khoa học cơ bản (STEM)
Hà Lan còn là một trong những quốc gia dẫn đầu trong các lĩnh vực Quản lý, Truyền thông, Logistic, Kỹ sư và các ngành Khoa học cơ bản (STEM)

Theo ông Phạm Đình Bảng, đại diện Văn phòng Hỗ trợ giáo dục Hà Lan tại Việt Nam (Nuffic Neso Việt Nam), nhu cầu học sinh, sinh viên đi du học Hà Lan đang tăng khoảng 30-40% trong 3 năm trở lại đây, thậm chí năm 2016, tỷ lệ các bạn sinh viên đang học Hà Lan đông nhất trong 10 năm trở lại đây.

Nhu cầu học tập trải dài qua nhiều bậc học khác nhau, nhưng tập trung ở nhóm ngành kinh doanh, tài chính, kỹ thuật điện, logicstics, nhà hàng, khách sạn… Trong đó, sinh viên ở TP.HCM thích theo kinh doanh, kỹ thuật, còn Hà Nội thiên nhiều về nhóm ngành xã hội và tự nhiên.

Theo ông Bảng, số lượng đi du học bằng học bổng chỉ chiếm 20% còn lại tự túc. Bởi học phí Hà Lan rất cạnh tranh so với các quốc gia còn lại, như học phí chỉ 7.000-10.000 Euro/năm đối với bậc học cử nhân và 10.000-15.000 Euro/năm đối với bậc học thạc sĩ.

“Nếu trước đây Việt Nam thường chọn Mỹ, Anh, Úc đi du học thì hiện nay đang có xu hướng chọn đến những nước có nền giáo dục tương đương, chi phí thấp hơn. Đặc biệt, các sinh viên Việt Nam đang chọn đến các nền giáo dục có ứng dụng nhiều hơn là lý thuyết và Hà Lan đáp ứng được điều này. Hà Lan chuyên đào tạo những người ra đi làm ở các ngân hàng, công ty”, ông Bảng cho biết.

Với mức học phí và sinh hoạt phí vừa phải cùng nhiều chương trình học bổng giá trị, Hà Lan được thế giới công nhận là đất nước có chất lượng giáo dục cao về tính thực tế và ứng dụng khi có 13 trường Đại học nằm trong Top 200 của bảng xếp hạng Times Higher Education Rankings 2016 – Bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới năm 2016 của tạp chí Times Higher Education. Bên cạnh đó, Hà Lan còn là một trong những quốc gia dẫn đầu trong các lĩnh vực Quản lý, Truyền thông, Logistic, Kỹ sư và các ngành Khoa học cơ bản (STEM)

chương trình Chương trình “Hành trang du học Hà Lan” đã thu hút nhiều các bạn trẻ đang có nhu cầu du học Hà Lan
Chương trình “Hành trang du học Hà Lan” đã thu hút nhiều các bạn trẻ đang có nhu cầu du học Hà Lan

“Mình chọn Hà Lan không chỉ vì chất lượng giáo dục vượt trội mà còn là vì tiếng Anh. Nếu ở các nước châu Âu khác, các bạn phải biết ngôn ngữ của nước đó trong sinh hoạt hàng ngày, thì tại Hà Lan, đây là sự lựa chọn. Với phần lớn chương trình học được giảng dạy bằng tiếng Anh và 95% người dân Hà Lan giao tiếp bằng tiếng Anh, mình không gặp nhiều trở ngại trong giao tiếp và hòa nhập với cộng đồng”, một du học sinh Việt Nam, hiện đang theo học chương trình thạc sĩ tại trường đại học Groningen ở Groningen, Hà Lan cho biết.

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam và Hà Lan vừa ký kết nghị định thư cho các dự án liên kết, ưu tiên hợp tác 5 lĩnh vực gồm quản lý nước và ứng phó với biến đổi khí hậu, nông nghiệp, năng lượng, kinh tế biển và dịch vụ vận tải logistics. Đây đều là những chương trình, ngành học thế mạnh tại các trường Đại học Hà Lan, nên cơ hội việc làm trong tương lai khi về nước của các bạn theo học các chương trình này là rất lớn.

Mới đây, Văn phòng Hỗ trợ giáo dục Hà Lan tại Việt Nam (Nuffic Neso Vietnam) đã tổ chức chương trình “Hành trang du học Hà Lan” nhằm giúp các tân sinh viên có cái nhìn tổng quát về những việc cần chuẩn bị trước khi lên đường, cách hòa nhập trong những ngày đầu tiên, phương pháp học tập chính xác cũng như các thông tin thiết thực về cuộc sống, văn hóa và con người tại đất nước của cối xay gió và hoa tulip – Hà Lan.

Khoảng 100 học sinh, sinh viên tại Hà Nội đã đến tham gia chương trình này để tham khảo thông tin trước khi xách va li lên đường sang Hà Lan du học. Đây là Chương trình cung cấp những thông tin hữu ích nhất cho du học sinh Việt Nam từ chính phủ Hà Lan, thông qua Văn phòng Hỗ trợ Giáo dục Hà Lan tại Việt Nam (Nuffic Neso Vietnam) và Hội sinh viên Việt Nam tại Hà Lan (VSNL) tổ chức.

[Infographic] Quan hệ Việt Nam - Hà Lan tiếp tục phát triển tích cực
Quan hệ Việt Nam-Hà Lan là điển hình của mối quan hệ năng động và hiệu quả giữa Việt Nam và một nước châu Âu. Quan hệ hữu nghị và hợp tác...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư