Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Cổ phiếu chứng khoán và logistics dậy sóng, VN-Index lên sát 1.362 điểm
Thanh Thủy - 14/06/2021 18:25
 
Cổ phiếu ngân hàng giao dịch không mấy tích cực, nhưng nhóm cổ phiếu nhà Vin và nhiều ngành khởi sắc giúp VN-Index tăng gần 10 điểm. Giá trị giao dịch trên ba sàn xấp xỉ 32.000 tỷ đồng.

Sắc xanh chiếm ưu thế dù dòng ngân hàng  “lép vế”

Cổ phiếu ngân hàng mất đi vai trò dẫn dắt thị trường trong phiên 14/6. Trái với xu hướng tăng trên hai sàn niêm yết, cổ phiếu ngân hàng lại “ghìm” chân chỉ số. Top 10 cổ phiếu kéo VN-Index giảm có tới 8 ngân hàng, đứng đầu là Vietcombank (-0,78%), VPBank (-1,12%), VietinBank (-0,76%), BIDV (-0,66%) và ACB (-1,59%). Trên sàn HNX, cổ phiếu SHB cũng là yếu tố kéo chỉ số giảm nhiều nhất. Sắc đỏ chiếm ưu thế trong nhóm ngân hàng, chỉ một vài cổ phiếu đóng cửa trong sắc xanh và cũng chỉ tăng nhẹ.

Trong khi đó, số lượng các mã tăng giá trên cả ba sàn đều cao vượt số mã giảm giá. VN-Index và HNX-Index đều tăng 0,72%, riêng chỉ số sàn UPCoM giảm nhẹ 0,12%.

Thay thế vai trò dẫn dắt của cổ phiếu ngân hàng, hai ông lớn nhà Vin là đầu tàu kéo chỉ số tăng. Top 5 cổ phiếu kéo chỉ số tăng còn có GAS, GVR, HPG.  Không riêng GAS, nhóm dầu khí đều hồi phục nhờ xu hướng tăng giá của giá dầu thế giới. Dầu Brent hiện đã xác lập mức cao nhất trong hai năm trở lại đây, 73 USD/thùng.

Chi phí vận chuyển hàng container đang tăng sốc thời gian gần đây. Điều này gây lo ngại ảnh hưởng đến giá hàng hóa do chi phí hoạt động thương mại xuất nhập khẩu tăng cao. Đáng chú ý, dòng tiền đầu tư đang đến các cổ phiếu của các doanh nghiệp cảng biển – nhà cung cấp dịch vụ cho các hãng vận tải biển. Cổ phiếu của Sotrans tăng 6,7%. Một số cổ phiếu cảng biển cũng tăng mạnh như Viconship, Gemadept tăng lần lượt 4,8% và 2,1%.

Dòng cổ phiếu chứng khoán cũng dậy sóng. Trừ PSI đóng cửa trong sắc đỏ, hơn 10 cổ phiếu tăng giá trên 5%, như VND, HCM, FTS, VCI, SHS... Trong đó, cổ phiếu VNDirect tăng mạnh nhất (+9,3%).  VND cũng là đầu tàu kéo HNX-Index tăng hôm nay, bên cạnh PVI, SHS, PVS…

Thanh khoản phục hồi, khối ngoại bán ròng nhẹ

Ngoài sự phục hồi về điểm, giá trị giao dịch trên ba sàn đều tăng so với phiên cuối tuần trước. Sau khi giảm ba phiên liên tiếp, thanh khoản sàn HoSE đã hồi phục tăng thêm 1.500 tỷ đồng. Tổng giá trị giao dịch đạt 31.037 tỷ đồng, tăng gần 5,3%.

Hai cổ phiếu có giá trị chuyển nhượng lớn nhất phiên là VPB (2.479 tỷ đồng) và HPG (1.103 tỷ đồng). Đây cũng là hai cổ phiếu giao dịch trên nghìn tỷ đồng, ít hơn con số đạt được các phiên gần đây. Dòng tiền đang rải đều hơn đến các cổ phiếu khác.

Khối ngoại không duy trì được đà mua ròng hai phiên liền trước. Chứng chỉ quỹ FUEVFVND của quỹ ETF VFMVN Diamond bị bán ròng nhiều nhất (213 tỷ đồng). Các nhà đầu tư nước ngoài cũng bán ròng mạnh KDC (150 tỷ đồng), MBB (103 tỷ đồng) hay VND (89 tỷ đồng).

Ở chiều ngược lại, APH bất ngờ được mua ròng mạnh gần 125 tỷ đồng. PDR, HSG cũng được mua ròng gần 50 tỷ đồng và 40,5 tỷ đồng. Cả ba cổ phiếu này đều nằm trong cổ phiếu được giải ngân mua thêm trong kỳ đảo danh mục của hai quỹ ETF ngoại gồm MVIS Vietnam ETF và FTSE Vietnam ETF. Các nhà đầu tư ngoại cũng trở lại mua cổ phiếu DXG với giá trị mua ròng hơn 65 tỷ đồng. Trong đợt bán tháo giữa tuần vừa rồi, khối ngoại đã bán ra cả nghìn tỷ đồng cổ phiếu này.

Cẩn trọng nhịp rung lắc ở kỳ đáo hạn hợp đồng tương lai, VN-Index hướng về vùng đỉnh cũ
Lực cầu phản ứng tích cực khi VN-Index lùi về các vùng giá thấp ở các phiên cuối tuần trước, một số công ty chứng khoán đưa ra nhận định...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư