Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 07 năm 2024,
Cổ phiếu của Tesla lao dốc, Elon Musk mất 21,7 tỷ USD chỉ trong 1 ngày
Linh Dương - 25/07/2024 09:59
 
Trong phiên giao dịch ngày 24/7 vừa qua, CEO của Tesla, Elon Musk, đã chứng kiến tài sản của mình giảm mạnh nhất thế giới.

Nguyên nhân chính là do cổ phiếu của Tesla lao dốc sau khi hãng công bố kết quả kinh doanh quý II, khiến tài sản của Musk bốc hơi 21,7 tỷ USD, về còn 241 tỷ USD chỉ trong một ngày. Đây là mức giảm tài sản lớn nhất thế giới hôm qua, theo Bloomberg Billionaires Index.

Cổ phiếu của Tesla lao dốc, Elon Musk mất 21,7 tỷ USD chỉ trong 1 ngày.

Người có tài sản giảm mạnh thứ hai là ông chủ của Meta Platforms, Mark Zuckerberg, với gần 9,5 tỷ USD. Mặc dù tài sản giảm mạnh, Elon Musk vẫn là người giàu nhất thế giới, xếp sau ông là nhà sáng lập Amazon, Jeff Bezos (204 tỷ USD) và ông chủ LVMH, Bernard Arnault (187 tỷ USD). Musk sở hữu một nguồn tài sản đa dạng.

Theo Forbes, ông hiện nắm giữ 12% cổ phần trong Tesla và 42% cổ phần công ty hàng không vũ trụ SpaceX. Tỷ phú này cũng sở hữu hơn 70% mạng xã hội X và khoảng 60% xAI - startup trí tuệ nhân tạo ông mới sáng lập.

Cổ phiếu Tesla giảm 12,3% sau khi hãng công bố báo cáo tài chính quý II hôm 23/7, đây là mức thấp nhất kể từ năm 2020. Theo báo cáo, lợi nhuận của hãng xe điện Mỹ giảm tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 1,8 tỷ USD. Nguyên nhân chủ yếu là do Tesla giảm giá xe để kích cầu, đồng thời tăng chi cho các dự án AI.

Tính toán của Reuters cho thấy lãi trên mỗi xe bán ra của Tesla hiện khoảng 8.200 USD, giảm một nửa so với đầu năm 2022. Doanh thu của Tesla tăng nhẹ lên 25,5 tỷ USD, chủ yếu nhờ bán được số tín chỉ khí thải trị giá gần 900 triệu USD. Tuy nhiên, kết quả này vẫn cho thấy Tesla - doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực xe điện tại Mỹ - đang chịu cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trong và ngoài nước khi thị trường xe điện đang bão hòa và sự quan tâm của người tiêu dùng cũng chậm lại.

Doanh số theo đơn vị của các dòng xe điện bán chạy nhất của Tesla đã suy giảm trong năm qua do chính sách hạ giá quá mức của Elon Musk. Người tiêu dùng cảm thấy mức giá xe điện là quá đắt và còn có thể giảm nữa, trong khi một số khác lo ngại chiếc ô tô Tesla mình mua sẽ bị mất giá thêm nữa.

Doanh thu từ bán xe điện của Tesla đã giảm 7% trong quý II/2024 so với cùng kỳ năm trước, tương đương mức giảm quý thứ 2 liên tiếp do gặp cạnh tranh quá lớn từ các đối thủ Trung Quốc.

Hãng đã phải gia hạn chương trình mua trả góp lãi suất 0% tại Trung Quốc, vốn được phát động từ tháng 4/2024 để kích thích doanh số trước sức ép từ các thương hiệu xe điện nội địa.

Trong khi đó, chi phí vận hành của Tesla đã tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,97 tỷ USD. Tổng chi phí xây dựng công nghệ AI của đế chế Elon Musk trong quý II lên đến 600 triệu USD. Ông chủ Tesla này thậm chí tuyên bố sẽ đầu tư đến 10 tỷ USD trong năm 2024 cho AI.

Sau nhiều năm tăng trưởng với 2 chữ số, Elon Musk đã cảnh báo rằng Tesla sẽ giảm tốc trong năm nay với biên lợi nhuận hoạt động giảm xuống chỉ còn 1 chữ số. Doanh số theo đơn vị trên toàn cầu của Tesla đã giảm 6,5% xuống chỉ còn 830.766 chiếc xe điện trong nửa đầu năm nay vì sức mua trên thị trường giảm sút. Riêng tại Mỹ, doanh số theo đơn vị của Tesla giảm 17% trong 6 tháng đầu năm, dù đây là thị trường lớn nhất của hãng xe điện này.

Elon Musk vẫn đang đứng trước nhiều thách thức lớn trong việc duy trì và phát triển Tesla giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và sự thay đổi nhanh chóng của thị trường xe điện toàn cầu.

Tỷ phú Elon Musk mất gần 30 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024
Trong nửa đầu năm 2024, Elon Musk - CEO của Tesla và SpaceX - đã trải qua một giai đoạn đầy biến động về tài chính, với giá trị tài sản ròng sụt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư