Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Cổ phiếu ITA chỉ được giao dịch phiên chiều từ 16/7
Minh Khôi - 10/07/2024 14:12
 
Cổ phiếu ITA của Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo chính thức bị hạn chế giao dịch một phần từ 16/7 do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2023.

Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM sáng 10/7 có thông báo chính thức về việc đưa cổ phiếu của Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã chứng khoán: ITA) vào diện hạn chế giao dịch. Theo quyết định này, từ 16/7 (thứ Ba tuần sau), ITA chỉ được giao dịch vào phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức thoả thuận và khớp lệnh.

HoSE cho biết nguyên nhân ITA bị hạn chế giao dịch do Tân Tạo đã chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 quá 45 ngày so với thời hạn quy định. Ngoài ra, cổ phiếu ITA tiếp tục được theo dõi ở diện cảnh báo do công ty vi phạm công bố thông tin từ 4 lần trở lên trong vòng một năm. 

Thông tin bị hạn chế giao dịch ngay lập tức tác động tiêu cực đến cổ phiếu ITA trong phiên hôm nay. Cổ phiếu này mở cửa trong sắc đỏ sau đó giảm 0,85% xuống 4.670 đồng và khớp lệnh hơn 1,3 triệu đơn vị. Đến đầu phiên chiều, cổ phiếu này mất hơn 4,88% so với tham chiếu, xuống 4.480 đồng, đánh dấu vùng giá thấp nhất trong hơn một năm trở lại đây. 

Trước đó, ban lãnh đạo Tân Tạo cho biết nguyên nhân báo cáo tài chính năm 2023 chưa được kiểm toán bởi Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán Phía Nam (AASCS) đột ngột gửi thông báo không thực hiện nội dung kiểm toán báo cáo tài chính do không thể thu xếp được nhân sự và thời gian. 

Tại phiên họp thường niên cuối tháng 6, ông Nguyễn Thanh Phong - Tổng Giám đốc Tân Tạo cho biết, công ty đã gặp khó khăn từ năm 2022 khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đình chỉ hành nghề các kiểm toán viên đã thực hiện kiểm toán cho Tân Tạo, khiến các công ty kiểm toán lần lượt từ chối kiểm toán. “Việc tìm kiếm các công ty kiểm toán rất khó khăn, ban lãnh đạo Tân Tạo đã nỗ lực hết sức làm việc và thuyết phục công ty kiểm toán nhưng hiện vẫn không có công ty kiểm toán nào dám kiểm toán”, ông Phong chia sẻ.

Theo Tổng giám đốc Tân Tạo, chưa có báo cáo tài chính kiểm toán 2023 nhưng ban lãnh đạo cam kết các thông tin về tài chính đều minh bạch và trung thực. Năm ngoái công ty kinh doanh có lãi và số liệu phản ánh đúng tình hình kinh doanh thực tế của công ty qua các năm. 

So với vùng đỉnh lịch sử vào đầu năm 2022 (18.550 đồng), thị giá cổ phiếu đã bốc hơi hơn 75%. Tại phiên họp thường niên, bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tân Tạo - cho biết công ty đang nỗ lực hết sức để “đưa cổ phiếu ITA tăng trần trở lại".

Năm nay, Tân Tạo đặt mục tiêu tổng doanh thu và thu nhập 530 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 222 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 178 tỷ đồng. Hội đồng quản trị cho biết tỷ lệ chi trả cổ tức tùy theo tình hình hoạt động của công ty. 

Báo cáo tài chính quý đầu năm ghi nhận doanh thu thuần 71,3 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức 61 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt 21,8 tỷ đồng và sau thuế đạt 20,1 tỷ đồng, lần lượt tăng 16,5% và 33% so với giai đoạn đầu năm ngoái. Điều này đồng nghĩa công ty đã hoàn thành khoảng 13,4% kế hoạch doanh thu và 11,2% kế hoạch lợi nhuận sau quý đầu năm. 

Công ty hiện có tổng tài sản hơn 12.142 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức 12.084 tỷ đồng hồi đầu năm. Nợ phải trả của công ty vào khoảng 1.820 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối hơn 587 tỷ đồng.

Tân Tạo đặt mục tiêu lãi sau thuế 178 tỷ đồng
Tân Tạo đặt mục tiêu tổng doanh thu năm nay đạt 530 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 178 tỷ đồng, giảm nhẹ so với doanh thu và lợi nhuận công ty...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư