Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 14 tháng 08 năm 2024,
Cổ phiếu ngân hàng sẽ dẫn dắt thị trường nửa cuối năm
Trần Mạnh - 14/08/2024 09:48
 
Triển vọng tín dụng hồi phục, đà tăng nợ xấu chậm lại, biên lãi ròng (NIM) được cải thiện…, khiến ngân hàng trở thành ngành hiếm hoi duy trì được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận. Nhờ vậy, cổ phiếu ngành này được kỳ vọng sẽ dẫn dắt thị trường nửa cuối năm.
Dự báo cơ hội trong những tháng cuối năm sẽ nghiêng về các cổ phiếu nhóm VN30, trong đó, cổ phiếu ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn. Ảnh: Đức Thanh. Đồ họa: Đan Nguyễn 

Cổ phiếu ngân hàng “sáng cửa” nửa cuối năm

Theo ông Barry Weisblatt David, Giám đốc Khối Phân tích (Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect), ngân hàng là một trong số ít nhóm ngành mà nhà đầu tư cần quan tâm từ nay đến cuối năm. Dù chất lượng tài sản ngân hàng đã suy giảm trong thời gian gần đây, nhưng có khả năng phục hồi trong những tháng tới, khi nền kinh tế Việt Nam được cải thiện. Bên cạnh đó, triển vọng tín dụng tăng trưởng vượt mục tiêu, định giá cổ phiếu đang ở mức hấp dẫn… là những yếu tố làm nên sức hấp dẫn của cổ phiếu vua.

Theo các chuyên gia phân tích, những tháng cuối năm, cơ hội sẽ nghiêng về các cổ phiếu nhóm VN30 (trong đó, cổ phiếu ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn). Cùng với bất động sản, cổ phiếu ngân hàng là hai trụ cột của VN-Index. Tuy nhiên, hiện cổ phiếu bất động sản chưa nhìn thấy lối ra, trong khi cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng nhờ ngành vẫn duy trì được đà tăng trưởng về lợi nhuận, với NIM có xu hướng mở rộng khi chi phí huy động vẫn ở vùng thấp, lãi suất cho vay khó giảm thêm.

“Dẫn dắt thị trường trong những tháng cuối năm 2024 khả năng vẫn sẽ là nhóm ngân hàng, bởi nhu cầu mở rộng của nền kinh tế giúp tăng trưởng tín dụng năm 2024 có thể đạt mức mục tiêu 14-15%. Đồng thời, quy mô nợ xấu sẽ giảm nhẹ vào cuối năm, khi các ngân hàng có vị thế về lợi nhuận trước dự phòng tốt hơn so với năm 2023 để tiếp tục hấp thụ và làm sạch bảng cân đối, hoạt động kinh tế phục hồi giúp giảm áp lực nợ xấu hình thành và giúp đẩy nhanh tiến độ xử lý tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu”, chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán VDSC nhận định.

Trong quý II/2024, ngân hàng là một trong những nhóm ngành duy trì được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận. Lợi nhuận quý II/2024 của các ngân hàng niêm yết tăng 22,6% so với cùng kỳ. Theo dự báo của Công ty chứng khoán ACBS, lợi nhuận trước thuế cả năm 2024 của các ngân hàng thương mại trong danh mục theo dõi sẽ tăng khoảng 20% so với năm trước.

Các chuyên gia phân tích ACBS nhận định, tăng trưởng tín dụng toàn ngành có thể đạt mức 15,4% trong năm 2024. Cầu tín dụng đã có sự tăng trưởng 4 tháng liên tiếp, đặc biệt là cho vay cá nhân đã bắt đầu hồi phục sau khi đi ngang cả năm 2023. NIM quý II/2024 của các ngân hàng thương mại niêm yết tăng 10 điểm cơ bản so với quý trước và tăng 12 điểm cơ bản so với cùng kỳ, lên mức 3,76%. Dù lãi suất đầu vào khó giảm thêm, song lãi vay cũng đang ở đáy và cũng không còn chịu áp lực giảm thêm nữa. Dự báo, NIM toàn ngành vẫn sẽ duy trì ở mức này trong những quý tới.

Triển vọng tăng trưởng khả quan của ngành ngân hàng là động lực hỗ trợ giá cổ phiếu vua trong nửa cuối năm. Ảnh: Đ.T

Sẽ không có tăng trưởng đột phá

Mặc dù triển vọng lợi nhuận tốt hơn nhiều ngành khác, song thực tế, lợi nhuận ngân hàng cũng đang có sự phân hóa mạnh mẽ. Số ngân hàng có mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội không nhiều. Dù định giá cổ phiếu ngân hàng khá hấp dẫn, song cũng không phải rẻ. Do đó, chỉ những ngân hàng có “câu chuyện riêng” mới có sức hấp dẫn.

Chúng tôi kỳ vọng, tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ sẽ thúc đẩy tăng trưởng thu nhập của các ngân hàng. Dự báo tăng trưởng tín dụng toàn ngành năm nay sẽ vượt mục tiêu 15%. Ngoài ra, khả năng USD suy yếu trong thời gian tới sẽ làm giảm sức ép với tỷ giá cũng như lãi suất - yếu tố có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng. Hiện tại, cổ phiếu ngành ngân hàng vẫn được giao dịch ở dưới mức P/B hấp dẫn là 1,7 lần, thấp hơn một chút so với mức trung bình 5 năm.

Ông Barry Weisblatt David, Giám đốc Khối Phân tích (Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect)

Chưa kể, chất lượng tài sản toàn ngành đang suy giảm. Tính đến hết quý II/2024, hơn 80% ngân hàng ghi nhận nợ xấu tăng so với cuối năm 2023. Số dư nợ xấu tuyệt đối của các ngân hàng tăng hơn 20% so với cuối năm ngoái. Con số này có thể còn tăng vào năm 2025, khi quy định về gia hạn nợ hết hiệu lực vào cuối năm 2024. Trong khi nợ xấu gia tăng, thì bao phủ nợ xấu lại suy giảm. Hiện tại, tỷ lệ bao phủ nợ xấu toàn ngành chỉ còn 81,5%, giảm khá mạnh so với mức 99% vào cuối năm ngoái.

Những yếu tố trên khiến cổ phiếu ngân hàng được dự báo sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường những tháng cuối năm, song sẽ khó có sự tăng trưởng đột phá.

Một điểm khá thú vị của dòng cổ phiếu ngân hàng là diễn biến của chính trường Mỹ. Bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Nghiên cứu (Công ty Chứng khoán MB - MBS) cho hay, các nhà đầu tư phố Wall đang kỳ vọng ông Donald Trump sẽ đắc cử Tổng thống Mỹ. Trước đó, dưới thời ông Trump cầm quyền, cổ phiếu một số ngành tăng trưởng tốt như tài chính, bất động sản. Tại Việt Nam, trong thời kỳ đó, cổ phiếu ngân hàng cũng có diễn biến tốt trên thị trường. Không loại trừ lịch sử sẽ lặp lại, nếu như ông Trump sẽ tái đắc cử Tổng thống Mỹ.

Nhìn tổng thể, bà Hiền cho rằng, thị trường chứng khoán từ nay đến cuối năm có nhiều yếu tố lạc quan, như lãi suất tăng lên, nhưng không tăng quá lớn, nền kinh tế đang phục hồi kéo theo sự phục hồi lợi nhuận của khối doanh nghiệp niêm yết, Fed sắp giảm lãi suất… Dù vậy, nhà đầu tư cũng phải cảnh giác với rủi ro lạm phát, áp lực tỷ giá và áp lực rút ròng đang tiếp diễn của khối ngoại.

Cổ phiếu ngân hàng nâng đỡ, VN-Index giữ được mốc 1.300 điểm
Nhiều cổ phiếu ngân hàng có biến động tích cực với giao dịch sôi động giúp giữ được sắc xanh của VN-Index. Khối ngoại tiếp tục bán ròng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư