-
VietCredit bị xử phạt vì "ém" hàng loạt thông tin quan trọng -
Xây lắp Trường Sơn chào sàn HoSE: Phép thử khi thị trường điều chỉnh -
Chứng khoán phiên 19/12: VN-Index vượt 1.700 điểm -
Cổ phiếu KienlongBank chính thức được chấp nhận niêm yết trên HOSE -
Tăng hàng hóa và cân đối cấu trúc cho thị trường chứng khoán -
Tăng tốc sửa quy định chứng khoán, mở cơ chế môi giới toàn cầu theo chuẩn FTSE
Triển vọng năm 2015
Trong hơn một năm qua, xu hướng sụt giảm của giá cao su là nhân tố hỗ trợ tích cực đối với ngành săm lốp vì cao su chiếm khoảng 57% cơ cấu nguyên vật liệu. Năm 2014, giá nguyên liệu này giảm 31% (theo Indexmundi), đặc biệt là những tháng cuối năm. Giá vốn của các doanh nghiệp trong ngành vì thế sẽ giảm mạnh trong những quý đầu năm nay nếu dựa trên vòng quay hàng tồn kho nguyên vật liệu trung bình 2 - 3 tháng.
Năm nay, nhiều tổ chức cho rằng, nguồn cung cao su tự nhiên và nhân tạo vẫn tiếp diễn tình trạng cung vượt cầu. Do vậy, khả năng giá cao su chưa thể phục hồi mạnh. Nhờ đó, biên lợi nhuận gộp được cải thiện sẽ là điểm nhấn của các doanh nghiệp ngành săm lốp trong năm 2015.
Đối với thị trường tiêu thụ, Rồng Việt Research nhận thấy, phần lớn thị phần lốp Bias tại Việt Nam được các doanh nghiệp Việt Nam nắm giữ.
Ngược lại, thị phần lốp Radial đang thuộc về những thương hiệu có uy tín trên thế giới. Mặc dù vậy, chúng tôi không quá quan ngại trước thực trạng 80% lốp Radial phải nhập khẩu và các thương hiệu lớn như Bridgestone, Kumho, Yokohama… đang tăng công suất nhà máy.
Bởi lẽ, các thương hiệu này tập trung vào dòng ô tô con; trong khi đó, hai doanh nghiệp niêm yết (DRC, CSM) tập trung vào phân khúc khác, lốp Radial cho xe tải. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc này chính là các sản phẩm nhập lậu từ Trung Quốc với giá thành thấp hơn đáng kể.
Ngoài ra, do nguồn cầu trong nước chỉ mới manh nha tăng trưởng nên cả CSM, DRC đều hướng đến việc xuất khẩu để giải quyết bài toán đầu ra cho các sản phẩm Radial.
Trong năm 2015, các nhân tố chính hỗ trợ cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp săm lốp là: giá nguyên vật liệu, đặc biệt là cao su được dự báo vẫn chưa thể hồi phục mạnh; tiêu thụ ô tô, xe tải được dự báo tăng trưởng tốt; hạ tầng giao thông được cải thiện, các tuyến đường cao tốc huyết mạch bắt đầu được khai thác; Thông tư 06/VBHN-BGTVT quy định về giới hạn trọng tải xe; mgành vận tải đường bộ đươc kỳ vọng tăng trưởng tốt trong năm 2015.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp có thể sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các sản phẩm nhập khẩu tiểu ngạch từ Trung Quốc và Thái Lan. Ngoài ra, giá cao su có thể tăng ngoài dự báo.
Hiện trên sàn chứng khoán không có nhiều doanh nghiệp chế biến cao su, do đó, Rồng Việt Research cho rằng, nhà đầu tư có thể tiếp tục quan tâm 2 cổ phiếu đầu ngành săm lốp là DRC và CSM.
Các doanh nghiệp này gần như hưởng lợi trọn vẹn những thuận lợi của ngành như nguyên liệu đầu vào giá rẻ, chi phí lãi vay ở mức thấp. Sản lượng tiêu thụ sản phẩm Radial vượt qua điểm hòa vốn và biên lợi nhuận gộp có sự cải thiện là điều chúng tôi chờ đợi ở hai doanh nghiệp này.
-
Tăng hàng hóa và cân đối cấu trúc cho thị trường chứng khoán -
Tăng tốc sửa quy định chứng khoán, mở cơ chế môi giới toàn cầu theo chuẩn FTSE -
Chứng khoán phiên 18/12: Cung cầu cân bằng, VN-Index giữ được sắc xanh -
VN-Index được dự báo tăng vượt 2.000 điểm năm 2026 -
TVS ra mắt nền tảng quản lý tài sản chuyên biệt eWealth, đón đầu xu hướng hybrid -
Dạng trái phiếu như thế nào được nhà đầu tư “săn lùng” -
Chứng khoán phiên 17/12: Thanh khoản sụt giảm chờ đáo hạn phái sinh
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ





