
-
Cổ phiếu Long Sơn PIC tăng giữa kỳ vọng và thách thức thực tế
-
Công ty chứng khoán bội thu, phá đỉnh lợi nhuận
-
Áp lực bán từ khối ngoại kéo VN-Index rời mốc 1.500 điểm
-
Vốn hoá Taseco Land đạt hơn 9.542,6 tỷ đồng ngày đầu chào sàn HoSE
-
Thị trường bùng nổ thanh khoản: Nóng chuyện năng lực công nghệ chứng khoán -
Dự kiến trình dự thảo Nghị quyết thí điểm thị trường tài sản mã hóa ngay tháng 8/2025
Triển vọng năm 2015
Trong hơn một năm qua, xu hướng sụt giảm của giá cao su là nhân tố hỗ trợ tích cực đối với ngành săm lốp vì cao su chiếm khoảng 57% cơ cấu nguyên vật liệu. Năm 2014, giá nguyên liệu này giảm 31% (theo Indexmundi), đặc biệt là những tháng cuối năm. Giá vốn của các doanh nghiệp trong ngành vì thế sẽ giảm mạnh trong những quý đầu năm nay nếu dựa trên vòng quay hàng tồn kho nguyên vật liệu trung bình 2 - 3 tháng.
Năm nay, nhiều tổ chức cho rằng, nguồn cung cao su tự nhiên và nhân tạo vẫn tiếp diễn tình trạng cung vượt cầu. Do vậy, khả năng giá cao su chưa thể phục hồi mạnh. Nhờ đó, biên lợi nhuận gộp được cải thiện sẽ là điểm nhấn của các doanh nghiệp ngành săm lốp trong năm 2015.
Đối với thị trường tiêu thụ, Rồng Việt Research nhận thấy, phần lớn thị phần lốp Bias tại Việt Nam được các doanh nghiệp Việt Nam nắm giữ.
Ngược lại, thị phần lốp Radial đang thuộc về những thương hiệu có uy tín trên thế giới. Mặc dù vậy, chúng tôi không quá quan ngại trước thực trạng 80% lốp Radial phải nhập khẩu và các thương hiệu lớn như Bridgestone, Kumho, Yokohama… đang tăng công suất nhà máy.
Bởi lẽ, các thương hiệu này tập trung vào dòng ô tô con; trong khi đó, hai doanh nghiệp niêm yết (DRC, CSM) tập trung vào phân khúc khác, lốp Radial cho xe tải. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc này chính là các sản phẩm nhập lậu từ Trung Quốc với giá thành thấp hơn đáng kể.
Ngoài ra, do nguồn cầu trong nước chỉ mới manh nha tăng trưởng nên cả CSM, DRC đều hướng đến việc xuất khẩu để giải quyết bài toán đầu ra cho các sản phẩm Radial.
Trong năm 2015, các nhân tố chính hỗ trợ cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp săm lốp là: giá nguyên vật liệu, đặc biệt là cao su được dự báo vẫn chưa thể hồi phục mạnh; tiêu thụ ô tô, xe tải được dự báo tăng trưởng tốt; hạ tầng giao thông được cải thiện, các tuyến đường cao tốc huyết mạch bắt đầu được khai thác; Thông tư 06/VBHN-BGTVT quy định về giới hạn trọng tải xe; mgành vận tải đường bộ đươc kỳ vọng tăng trưởng tốt trong năm 2015.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp có thể sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các sản phẩm nhập khẩu tiểu ngạch từ Trung Quốc và Thái Lan. Ngoài ra, giá cao su có thể tăng ngoài dự báo.
Hiện trên sàn chứng khoán không có nhiều doanh nghiệp chế biến cao su, do đó, Rồng Việt Research cho rằng, nhà đầu tư có thể tiếp tục quan tâm 2 cổ phiếu đầu ngành săm lốp là DRC và CSM.
Các doanh nghiệp này gần như hưởng lợi trọn vẹn những thuận lợi của ngành như nguyên liệu đầu vào giá rẻ, chi phí lãi vay ở mức thấp. Sản lượng tiêu thụ sản phẩm Radial vượt qua điểm hòa vốn và biên lợi nhuận gộp có sự cải thiện là điều chúng tôi chờ đợi ở hai doanh nghiệp này.

-
Sửa đổi Luật Quản lý thuế: Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ -
Vốn hoá Taseco Land đạt hơn 9.542,6 tỷ đồng ngày đầu chào sàn HoSE -
Thị trường bùng nổ thanh khoản: Nóng chuyện năng lực công nghệ chứng khoán -
Dự kiến trình dự thảo Nghị quyết thí điểm thị trường tài sản mã hóa ngay tháng 8/2025 -
Đà Nẵng dồn lực chuẩn bị, định vị thành điểm hội tụ xu hướng tài chính số -
Dấu ấn cổ phiếu SHB -
Hợp tác chiến lược giữa F88 và ZaloPay, ai là người hưởng lợi?
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững