Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Cơ hội tích lũy cổ phiếu tốt
NQS (Tinnhanhchungkhoan.vn) - 06/05/2015 10:03
 
Dòng tiền lớn vẫn đang chờ giải ngân, còn trong lúc này, nhà đầu tư có kinh nghiệm vẫn đang săn mồi, tìm cơ hội ở những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt.
Những phiên giảm điểm mạnh do lực bán ra của khối nội lại trở thành cơ hội đối với khối ngoại
Những phiên giảm điểm mạnh do lực bán ra của khối nội lại trở thành cơ hội đối với khối ngoại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/5, nhiều nhà đầu tư chứng khoán rất băn khoăn với câu hỏi vì sao thị trường giảm điểm mạnh, song câu trả lời lại không mấy rõ ràng.

Vẫn chỉ là những lý do khá mơ hồ như khả năng Trung Quốc lại kéo giàn khoan vào biển Đông; nợ xấu của các ngân hàng tới đây tăng vọt; tăng trưởng tín dụng không thực chất, không chảy vào sản xuất - kinh doanh mà chủ yếu đảo nợ… 

Không có lý giải hợp lý, tâm lý của nhà đầu tư nội xem ra khá bất ổn, song với khối ngoại, những phiên giảm điểm mạnh lại trở thành cơ hội. Trong ngày 4/5, họ đã mua ròng 288 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần cả về lượng và giá trị so với phiên cuối tháng 4. Với nhiều nhà đầu tư, họ chia sẻ rằng, thị trường giảm mạnh mới có cơ hội đi lên và khi xu hướng hình thành rõ nét mới nên mua bán.

Rõ ràng, dòng tiền lớn vẫn đang chờ giải ngân, còn trong lúc này, nhà đầu tư có kinh nghiệm vẫn đang săn mồi, tìm cơ hội ở những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Trong số những mã được khối ngoại mua vào mạnh phiên đầu tháng 5 có KBC.

Doanh nghiệp này được nhận định đang tốt dần lên khi chuyên tâm vào lĩnh vực cốt lõi. Kinh doanh khu công nghiệp là nghề dịch vụ, bởi vậy không phải ai cũng làm tốt và không phải khu công nghiệp nào cũng dễ thu hút nhà đầu tư.

KBC đang có lợi thế trong lĩnh vực này với khu công nghiệp Tràng Duệ, được coi như một địa chỉ mới hấp dẫn các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Thông tin vui trong ngày 5/5 là Việt Nam và Hàn Quốc ký kết Hiệp định thương mại tự do, đồng nghĩa với cánh cửa đón các nhà đầu tư Hàn Quốc rộng mở, những khu công nghiệp như Tràng Duệ sẽ có lợi. Trong tháng 4, cũng có nhiều tổ chức đầu tư để mắt và tích lũy cổ phiếu NT2 của CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2. Quý I, doanh nghiệp đã đạt lợi nhuận 503 tỷ đồng, bằng 80%  kế hoạch lợi nhuận năm.

Không có lý do giảm điểm rõ ràng, đến phiên ngày 6/5, thị trường đã quay đầu xanh trở lại. Tuy nhiên, tính dễ tổn thương của thị trường dường như đã trở thành đặc tính và trong tháng 5 có thể vẫn diễn ra những phiên giao dịch nhiều kịch tính khi khả năng neo giữ tỷ giá đang ngày một khó khăn, giá xăng dầu có nguy cơ tăng mạnh trong vài ngày tới. Khi thị trường giảm điểm vài phiên, áp lực margin call sẽ buộc các nhà đầu tư phải đặt lệnh bán ra…

Lướt sóng khi thị trường biến động mạnh hay ảm đạm cực khó, bởi thế trong tháng 4 nhiều nhà đầu tư được khuyến nghị kiên nhẫn chờ đợi TTCK hình thành rõ nét xu hướng. Độ dốc rất lớn của thị trường trong phiên đầu tháng 5 biết đâu lại tạo cơ hội cho các nhà đầu tư cầm tiền.

Trở lại với diễn biễn trên 2 sàn, đóng cửa phiên 5/5, VN-Index lại tăng khá mạnh gần 8 điểm. Trên nền tảng kinh tế vĩ mô tích cực như chỉ số PMI của Việt Nam tăng kỷ lục trong tháng 4, hoạt động doanh nghiệp đã có những khởi sắc nhất định, nhiều hiệp định thương mại tự do dự kiến hoàn tất trong năm 2015 bắt đầu được ký kết, khả năng mở room cho doanh nghiệp trên sàn… chính là bệ đỡ để thị trường nếu có giảm cũng sẽ không rớt quá sâu.

Khối ngoại vừa bơm thêm hơn 1.000 tỷ đồng vào thị trường chứng khoán
Nhà đầu tư nước ngoài tuần qua (từ 13-17/4) hoạt động khá tích cực với những phiên mua ròng liên tiếp giá trị không ngừng tăng. Đây là tuần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư