Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 29 tháng 06 năm 2024,
Cổ phiếu Nvidia lao dốc, vốn hoá giảm 430 tỷ USD sau 3 phiên
Tư Thuần - 25/06/2024 10:28
 
Chỉ trong 3 phiên giao dịch, cổ phiếu của Nvidia Corp đã giảm 13%, khiến vốn hoá của Công ty “bốc hơi" 430 tỷ USD.

Trong phiên giao dịch ngày 24/6 (theo giờ Mỹ), cổ phiếu của Nvidia Corp giảm 6,7%, đánh dấu phiên giảm thứ ba liên tiếp và là mức giảm mạnh nhất trong 1 phiên tính từ tháng 4/2024 tới nay. 3 ngày giảm giá đã khiến vốn hoá thị trường của Công ty giảm khoảng 430 tỷ USD, đây là mức vốn hoá sụt giảm lớn nhất với bất kỳ doanh nghiệp nào trên thị trường từ trước tới nay, theo số liệu của Bloomberg. 

Đáng chú ý, không chỉ Nvidia rơi vào vòng xoáy bị bán tháo mạnh mẽ, mà các nhà sản xuất chip khác cũng chung số phận. Cổ phiếu của Broadcom Inc giảm 4%, Qualcom Inc giảm 5,5% và ARM Holdings Plc giảm 5,8%. Cổ phiếu của Taiwan Semiconductor Manufacturing Co niêm yết tại Mỹ cũng giảm 3,5%.

Với việc giảm 13%, cổ phiếu của Nvidia chính thức bước vào xu hướng giảm kỹ thuật (được xác định khi giá cổ phiếu giảm 10%). Tuy nhiên, ngay cả sau đợt giảm này, cổ phiếu Nvidia vẫn duy trì được mức tăng 140% kể từ đầu năm tới nay, trở thành cổ phiếu có màn tăng trưởng ấn tượng thứ hai trong chỉ số S&P 500, chỉ sau cổ phiếu của Super Micro Computer Inc - một cổ phiếu được ưa chuộng trong làn sóng AI.

Nguyên nhân của đợt giảm giá lần này được xác định là sự điều chỉnh sau khi định giá của Nvidia đã lên mức rất cao. Trong xu hướng bùng nổ của AI và ngành sản xuất chip, giới đầu tư đã không ngừng rót tiền vào cổ phiếu của Nvida, giúp cổ phiếu này tăng 240% trong năm 2023. Điều này dẫn tới mối lo ngại về định giá cổ phiếu, khi Nvidia trở thành cổ phiếu đắt đỏ nhất trong nhóm S&P 500. 

Diễn biến giá cổ phiếu Nvidia trong các phiên gần đây


Đáng chú ý, ngay cả khi định giá tăng mạnh, Nvidia vẫn được phố Wall ưa chuộng. Gần 90% các chuyên gia phân tích trên thị trường khuyến nghị mua vào với mức giá mục tiêu tăng khoảng 12% so với giá hiện tại.

Tất nhiên có lý do cho việc giới chuyên gia khuyến nghị mua vào, nhất là trong bối cảnh doanh thu, lợi nhuận của Nvidia liên tục bứt phá. Cụ thể, lợi nhuận ròng quý I/2024 của Nvidia tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái nhờ nhu cầu về chip AI trong các trung tâm dữ liệu, đạt 14,9 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu tăng gần gấp 4 lần, đạt 26 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Đà tăng trưởng của Nvidia nằm ngoài khả năng dự báo của các chuyên gia, thậm chí ngay cả với ban lãnh đạo Công ty. Trong hơn một năm qua, sự bùng nổ nhu cầu chip của Nvidia do cơn sốt AI đã khiến các ước tính tài chính theo quý của Phố Wall trở nên vô nghĩa. 

Theo số liệu của Bloomberg, trong 5 quý vừa qua, dự báo kết quả kinh doanh của các nhà phân tích về Nvidia đã chênh lệch so với kết quả thực tế trung bình 12%. Đây là mức cao thứ ba trong số các công ty S&P 500 có doanh thu trung bình theo quý ít nhất 5 tỷ USD và có ít nhất 20 nhà phân tích theo dõi.

Đồng thời, doanh số bán hàng của Nvidia cũng vượt hơn 13% so với dự báo của chính ban lãnh đạo Công ty. 

Đáng chú ý, kết quả kinh doanh quý I của Nvidia cho thấy, nhu cầu chip AI của Công ty vẫn rất mạnh. CEO Jensen Huang cho biết, Nvidia sẽ có thêm nguồn thu từ Blackwell - chip AI thế hệ tiếp theo ra mắt vào cuối năm nay. Điều này khiến cổ phiếu của Nvidia vẫn đầy hứa hẹn trong mắt nhà đầu tư.

TP.HCM muốn hợp tác với NVIDIA để phát triển công nghệ Al
TP.HCM mong muốn hợp tác với Tập đoàn NVIDIA để phát triển công nghệ Al ứng dụng vào nhiều lĩnh vực tại Thành phố.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư