Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cổ phiếu thép dẫn dắt đà tăng, VN-Index hồi phục phiên thứ ba
Thanh Thủy - 18/11/2022 16:36
 
Chứng khoán Việt Nam tiếp tục có phiên giao dịch đạt khối lượng trên 1 tỷ cổ phiếu. Sắc xanh áp đảo, dù các chỉ số chỉ nhích nhẹ. Giao dịch sôi động, cổ phiếu Hòa Phát hút dòng tiền

Sắc xanh áp đảo bất chấp “cổ phiếu giá rẻ” về tài khoản

Cả ba chỉ số chứng khoán Việt Nam khá nhọc nhằn để có được sắc xanh khi kết phiên. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/11, VN-Index nhích thêm 0,07 điểm (0,01%) lên 969,3 điểm. Đây đã là phiên tăng thứ ba liên tiếp của chỉ số sàn HoSE. HNX-Index bật mạnh tăng 1,6% lên 190,87 điểm; UPCoM-Index tăng 0,92% lên 67,15 điểm.

Giao dịch phiên chiều sôi động hơn. Lượng cổ phiếu giá rẻ giao dịch hôm 16/11 đã về tài khoản nhà đầu tư từ đầu giờ chiều. Tuy nhiên, trên cả ba sàn, xu hướng tăng vẫn áp đảo. Các nhà đầu tư không vội vã chốt lời sau khi cổ phiếu về tài khoản.

Ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, diễn biến giá có sự phân hóa. Trên sàn HoSe, VN-Index chỉ tăng vỏn vẹn 0,02% với 13 mã tăng, 13 mã giảm và 4 mã đứng giá tham chiếu. Trong khi đó, hai chỉ số đại diện nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ là VNMid-Index và VNSML-Index lần lượt tăng tới 1,07% và 1,56%.

Nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường phiên hôm nay là thép. Loạt cổ phiếu đã duy trì chuỗi tăng trần liên tục trong ba phiên giao dịch như HSG, NKG hay cổ phiếu TIS trên sàn UPCoM tăng 20% trong 2 phiên. Cổ phiếu Hòa Phát tăng 5,96% sau hai phiên tăng kịch biên độ. Giá cổ phiếu dòng thép đã “cắm đầu” đi xuống thời gian trước đó và hiện cũng là dòng bật lại mạnh nhất.

Dòng chứng khoán cũng giao dịch tích cực với nhiều cổ phiếu tăng kịch biên độ như SHS, FTS, EVS. Chỉ một vài cổ phiếu đi lùi như VDS (-5,19%), VCI (-0,51%) hay TVS (-0,43%) hay cổ phiếu ART của Chứng khoán BOS giảm sàn về mức giá trà đá 1.300 đồng/cổ phiếu…

HPG là cổ phiếu góp nhiều điểm tăng nhất cho chỉ số chung. Top 10 cổ phiếu kéo VN-Index đi lên trong phiên hôm nay còn có VIC, GVR, VNM cùng một số cổ phiếu nhóm tài chính. Trên sàn HNX, SHS, NVB hay EVS cũng nằm trong nhóm dẫn dắt. Cổ phiếu của IDICO hồi phục và cũng là nhân tố thúc đẩy chỉ số chung trong phiên hôm nay.

Khối ngoại mạnh tay gom HPG, rút khỏi DGC

Cùng vẫn sự tích cực về điểm số, thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao với tổng khối lượng giao dịch trên ba sàn đạt trên 1 tỷ cổ phiếu. Giá trị giao dịch trên ba sàn đạt 15.280 tỷ đồng.

Sau thời gian dài vắng bóng cổ phiếu đạt mức thanh khoản nghìn tỷ đồng, giao dịch đột biến ở cổ phiếu HPG đã nâng thanh khoản cổ phiếu này lên 1.485 tỷ đồng, tương đương 99,6 triệu đơn vị được sang tay. Khối ngoại đóng vai trò tích cực khi giải ngân ròng 127 tỷ đồng vào cổ phiếu HPG. Nhóm này đã chi 209 tỷ đồng, trong khi bán ra gần 80 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, DGC bị khối ngoại bán ròng 124 tỷ đồng. Tổng giá trị giao dịch cổ phiếu của Hóa chất Đức giang chỉ khoảng 473 tỷ đồng. Áp lực bán từ nhóm này là nguyên nhân lớn đẩy giá cổ phiếu DGC giảm sàn tới 6,95%.

Giá trị mua – bán của khối ngoại khá ngang ngửa. Ngoài HPG, cổ phiếu hút dòng tiền của khối ngoại còn có KDH, chứng chỉ quỹ FUEVFVND hay NLG. Ở chiều ngược lại, cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất là DGC, VND, CTG, GEX, KBC.

Chứng khoán KS điều chỉnh mục tiêu kế hoạch năm 2022
Qua đó, kế hoạch lợi nhuận trước thuế sau điều chỉnh là 450 tỷ đồng. Công ty cũng sẽ không tăng vốn năm 2022, đồng thời giảm quy mô nhân sự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư